Đất công viên mạnh ai nấy chiếm!

Thứ năm, 28/06/2018 07:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Biến công viên thành khu kinh doanh ăn uống, làm vườn rau, xây chuồng gà… đã trở thành thực trạng gây mất mỹ quan cho Khu đô thị An Phú - An Khánh (quận 2, TP.HCM) từ nhiều năm nay. Thế nhưng, trong khi chính quyền địa phương nỗ lực giành lại công viên cho cư dân thì chủ đầu tư lại dây dưa không triển khai đầu tư khiến tình trạng chiếm dụng liên tục tái diễn.

Khu đô thị An Phú - An Khánh do Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà làm chủ đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư cơ sở hạ tầng theo quyết định số 1042/QĐ-TTg và giao đất theo quyết định số 783/QĐ-TTg cùng ngày 13/08/1999, có tổng diện tích
131ha, tọa lạc tại 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Phú (Quận 2). Đây là một khu đô thị được quy hoạch hài hòa giữa cảnh quan sinh thái và hạ tầng kiến trúc gồm nhà phố, biệt thự, chung cư... với đầy đủ hạ tầng xã hội của một khu đô thị xanh, hiện đại bậc nhất TP.HCM vào thời điểm bấy giờ. Theo đó, diện tích đất dành cho công viên cây xanh được bố trí trong khu đô thị bằng các tiểu đảo nằm giữa các khu phố nhằm giúp cư dân tiếp cận được tiện ích này một cách thuận tiện, cũng như môi trường sống được tốt hơn. Thế nhưng, sau gần 20 năm triển khai dự án, nhiều tiểu đảo công viên cây xanh tại Khu đô thị An Phú – An Khánh vẫn chưa được chủ đầu tư quan tâm triển khai như thiết kế ban đầu.

Theo ghi nhận của PV, sau gần 20 năm hình thành, trong khi đất dành cho xây dựng nhà ở gần như đã phủ kín, thì nhiều khu đất dành cho công viên cây xanh tại khu đô thị sầm uất bậc nhất phía Đông thành phố này lại chưa được chủ đầu tư quan tâm triển khai. Và chính sự dây dưa kéo dài của chủ đầu tư, mở ra cơ hội cho các hộ dân, chủ cơ sở kinh doanh chiếm dụng đất sử dụng vào mục đích riêng, làm xấu bộ mtặt khu đô thị và kéo theo hàng loạt tiềm ẩn bất ổn khác.

Báo Công luận
Khu đất được quy hoạch tiểu đảo cây xanh ở mặt tiền đường Song Hành (Phường An Phú) đang trong tình trạng mạnh ai nấy chiếm, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. 

Cụ thể, hàng loạt các khu đất được quy hoạch dùng làm tiểu đảo công viên ở mặt tiền đường Song Hành và đường số 2 của khu đô thị An Phú – An Khánh gần như bị chiếm dụng hoàn toàn làm cho cư dân trong khu đô thị khó có cơ hội được đặt chân vào khu vực vốn dành cho công viên cây xanh, sinh hoạt cộng đồng này. Ngoài phần diện tích các hộ dân lân cận dựng rào trồng rau, phần còn lại coi như cũng bị các hàng quán kinh doanh ăn uống chiếm trọn, dựng mái che, lập hàng rào di động xung quanh phần chiếm dụng để sử dụng riêng; thậm chí còn dựng nhà tường tôn để làm kho chứa đồ… Đây là hình ảnh phổ biến hiện nay ở các tiểu đảo công viên của khu đô thị này.

Một hộ dân sống cạnh một tiểu đảo công viên (đường số 2, KP.5, phường An Phú) bức xúc vì chấp nhận trả giá cao để có được lô đất đầu hồi nằm tiếp giáp công viên, với hy vọng sẽ được gần gũi với bầu không khí trong lành. Nào ngờ, đất công viên nhưng mạnh ai nấy chiếm, người thì dựng hàng rào trồng rau nuôi gà; người thì che bạt để kinh doanh ăn uống, dựng nhà kho để chứa đồ… nên ô nhtiễm môi trường, mất an ninh trật tự, giao thông rối ren là thực tế phải gánh chịu.

PV tìm hiểu, được biết trước đây, mỗi khi nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, UBND phường An Phú đều có văn bản đề nghị Công ty CP phát triển và kinh doanh Nhà và BQL dự án KĐT An Phú – An Khánh kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh trong thời gian chủ đầu tư chưa bàn giao hạ tầng kỹ thuật và các khu công trình công cộng cho nhà nước quản lý. Thậm chí, để hỗ trợ cho chủ đầu tư sớm triển khai đầu tư xây dựng các tiểu đảo công viên theo đúng thiết kế, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cư dân, UBND phường còn tổ chức cưỡng chế, bàn giao các tiểu đảo cho Công ty CP phát triển và kinh doanh Nhà triển khai thực hiện đầu tư… Nhưng, hết lần này đến lần khác, chủ đầu tư vẫn “ậm ờ”, không chịu thực hiện.

Thời gian 20 năm không phải là ngắn để hoàn thiện một khu đô thị! Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan có thẩm quyền của TP. cần đưa ra những giải pháp can thiệp để chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm quản lý giữa chính quyền địa phương và chủ đầu tư.

Thanh Hải

 

Tin khác

Bắt một giám đốc điện lực tại Bắc Kạn

Bắt một giám đốc điện lực tại Bắc Kạn

(CLO) Cơ quan An ninh điều tra (PA09) Công an tỉnh Bắc Kạn thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Hoàng Thanh Bình, sinh năm 1977, trú tại tổ 8B, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn.

Vụ án
Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

(CLO) Do đã uống rượu bia nên xảy ra mâu thuẫn, thách thức dùng dao chém nhau, Nguyễn Văn Long đã chém bạn nhậu tử vong tại chỗ.

Vụ án
Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

(CLO) Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ 03 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Vụ án
Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

(CLO) Công an tỉnh Hậu Giang tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Việt Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Vụ án
Đối tượng bị truy nã về tội giết người 'sa lưới' sau 9 tháng lẫn trốn

Đối tượng bị truy nã về tội giết người "sa lưới" sau 9 tháng lẫn trốn

(CLO) Quá trình tìm kiếm, nhóm của Sơn phát hiện 2 người bạn của Tiến là Nguyễn Văn Thức, Nguyễn Văn Sinh nên đã tấn công và truy sát. Hậu quả, Thức tử vong tại chỗ còn Sinh được đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong sau đó.

Vụ án