Đề nghị 30 năm tù với “bà trùm” Hứa Thị Phấn

Thứ tư, 23/05/2018 19:24 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngoài việc đề nghị 30 năm tù, Viện Kiểm sát (VKS) còn đề nghị HĐXX buộc bị cáo Phấn phải trả 5.200 tỷ đồng tiền kê khống nợ, lãi suất phát sinh, và còn phải trả cả tiền lãi phạt 9.400 tỷ đồng cho Ngân hàng Xây Dựng (CB).

Sáng ngày 23/5, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm trong vụ án làm thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Đại Tín. Sau 2 tuần xét xử hôm nay đại diện Viện kiểm sát bắt đầu phần luận tội các bị cáo.

Không hợp tác

Đại diện VKS nêu, đối với hành vi cố ý làm trái trong việc hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại cho NH Đại Tín hơn 5.200 tỷ đồng, đủ căn cứ xác định với chức vụ cố vấn cấp cao, nắm giữ hơn 84% cổ phần NH Đại Tín, bà Phấn đã thao túng, chỉ đạo ngân hàng, dùng 2 chi nhánh lập thu chi khống không dùng tiền mặt.

VKS nhận định, lợi dụng Công ty Phương Trang là doanh nghiệp muốn dùng nhiều bất động sản để thế chấp vay tiền mở rộng hoạt động kinh doanh, bà Phấn đã buộc Công ty Phương Trang ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt, sau đó phê duyệt cho vay và giải ngân không thông báo cho Công ty Phương Trang.

Quá trình giải ngân cho vay, bà Phấn không giải ngân hoặc giải ngân không đủ tiền vay cho Công ty Phương Trang, lấy tiền đó sử dụng rồi lập các chứng từ khống để che giấu hành vi phạm tội, đẩy dư nợ khống cho Công ty Phương Trang thông qua các khoản vay là hơn 5.256 tỉ đồng.

Theo VKS, bà Hứa Thị Phấn là chủ mưu chiếm đoạt tiền, bất chấp quy định của pháp luật. Dù được triệu tập hợp lệ, nhưng bị cáo đã không tới dự bất cứ phiên xét xử nào vì lý do sức khỏe.

Trong quá trình điều tra, bà Phấn luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời, nhưng bị cáo vẫn ký đơn tố cáo khi vụ Oceanbank được đưa ra xét xử, điều này cho thấy bị cáo có thái độ không hợp tác.

Bị cáo Bùi Thị Kim Loan, Ngô Thị Ngân là người đã giúp sức tích cực cho bị cáo Phấn.

Tuy nhiên, bị cáo Loan vẫn khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi của mình. Bị cáo Loan còn nhiều lần xin hoãn phiên tòa,  bế theo con mới sinh 3 tuần tuổi lên tòa để gây sức ép với HĐXX.

VKS cho rằng, thông qua các chứng cứ, lời khai của các bị cáo, người liên quan tại tòa, cho thấy cáo trạng truy tố bà Phấn tội lạm dụng và cố ý làm trái là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

Bị cáo Ngô Kim Huệ, cựu thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc NH Đại Tín, cháu ruột bà Phấn và bị cáo Bùi Thị Kim Loan, cựu kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ, thư ký của bà Phấn được CQĐT xác định là những nhân vật đồng phạm giúp sức tích cực cho bà Phấn thực hiện các hành vi.

Báo Công luận
Đại diện VKS tại tòa 
Bị cáo Phấn còn phải chịu trách nhiệm dân sự

 “Vì lòng tham bà Phấn đã lôi kéo lãnh đạo, nhân viên, hàng loạt người thân nhằm thực hiện hành vi của mình. Hành vi nêu trên của bà Phấn và đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội”, VKS nêu.

Trên cơ sở phân tích đánh giá trên, VKS đã đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị: 

Bà Phấn phải bồi thường 1.105 tỷ đồng thiệt hại từ hành vi lạm dụng tín nhiệm, hơn 5.200 tỷ đồng từ hành vi cố ý làm trái, bồi thường lãi suất phát sinh và khoản lãi phạt 9.400 tỷ đồng tính tới ngày khởi tố vụ án cho NH Xây Dựng (CB).

Buộc Công ty Phương Trang phải thanh toán khoản nợ gốc 3.936 tỷ đồng và lãi suất phát sinh đến ngày khởi tố vụ án. Tiếp tục kê biên 43 tài sản để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán các khoản vay.

Riêng tài sản thế chấp cho khoản trái phiếu Trường Vĩ (dự án Bình Điền Long An) do Phương Trang thế chấp vay nhưng hoàn toàn không được giải ngân và không phát sinh nợ nên đề nghị huỷ kê biên tài sản này, giao lại cho Phương Trang.

Với 114 tài sản là bất động sản liên quan tới chuyển giao cho ông Phạm Công Danh, tiếp tục kê biên để xem xét trong giai đoạn sau. Giải tỏa kê biên chiếc xe Maybach giao cho chủ sở hữu là Công ty Thiên Tân.

Chiều 23/5, các luật sư bào chữa cho các bị cáo tiếp tục tranh luận, sau khi nghe quan điểm luận tội trên của VKS.

 

VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo

 - Bị cáo Hứa Thị Phấn: 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù. Ngoài ra, mức án của bà Phấn còn phải tổng hợp với bản án trước đó.

- Bùi Thị Kim Loan: 13-14 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm, 15-16 năm tù về tội cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt 28-30 năm tù.

- Ngô Kim Huệ: 7-8 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm, 3-4 năm tù tội cố ý làm trái, tổng hợp là 10-12 năm tù.

- Ngô Thị Ngân: 10-12 năm tù về tội cố ý làm trái

- Hoàng Văn Toàn: 7-8 năm tù về tội cố ý làm trái

-  Nguyễn Vĩnh Mậu, Hứa Thị Bích Hạnh, Trần Điền Ngọc Hân, Đỗ Thị Hồng Nhung, Hà Thu Thảo, Đường Bửu Nhìn:  Tội  lạm dụng tín nhiệm, cố ý làm trái 3 năm tù hưởng án treo.

Minh Quang

Tin khác

Bắc Kạn: Bắt đối tượng lừa đăng thông tin tuyển dụng lao động để chiếm đoạt tiền

Bắc Kạn: Bắt đối tượng lừa đăng thông tin tuyển dụng lao động để chiếm đoạt tiền

(CLO) Ngày 25/4/2024, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Đắc Trung (sinh năm 1975, trú tại xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án
Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng

Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng

(CLO) Từ giữa năm 2023 đến nay, các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, với lãi suất từ 3.000 đến 5.000 đồng/triệu đồng/ngày, thời gian vay càng dài thì lãi suất càng cao.

Vụ án
Bắt 25 đối tượng đánh lô, đề qua mạng Telegram với số tiền giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Bắt 25 đối tượng đánh lô, đề qua mạng Telegram với số tiền giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

(CLO) Công an TP Vinh xác định, số tiền các đối tượng đánh bạc mỗi ngày từ 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, trong đó riêng số tiền đánh bạc trong ngày 21/4/2024 là khoảng 720 triệu đồng.

Vụ án
Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên vì những sai phạm liên quan đến đất đai

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên vì những sai phạm liên quan đến đất đai

(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên Đào Văn Ngọc bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ án vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất xảy ra trên địa bàn thành phố.

Vụ án
Thanh Hoá: Chú rể 'bất ngờ' bị bắt trong ngày cưới

Thanh Hoá: Chú rể "bất ngờ" bị bắt trong ngày cưới

(CLO) Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Vụ án