Hà Nội: Dự án nhà ở 10 năm chưa xong giải phóng mặt bằng

Thứ năm, 06/09/2018 10:06 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Dự án Khu nhà ở Thuần Nghệ (gọi tắt là Dự án) được triển khai từ năm 2008 tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Tuy nhiên, đến nay Dự án vẫn chưa thực hiện xong việc GPMB do còn vướng một số hộ dân chưa bàn giao…

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2008, trước khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Hùng ký Quyết định số 1042/QĐ-UBND, thu hồi 61.934,1m2 đất thuộc phường Lê Lợi và Quang Trung, thị xã Sơn Tây để giao cho Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh (gọi tắt là Công ty Bình Minh) thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở Thuần Nghệ; UBND thị xã Sơn Tây được giao nhiệm vụ ban hành các quyết định thu hồi đất đến từng hộ gia đình nằm trong dự án và chỉ đạo thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Theo tài liệu và hồ sơ, có 32 hộ gia đình bị thu hồi đất ở, 52 hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp. Đến tháng 11/2009, UBND thị xã Sơn Tây phê duyệt xong phương án bồi thường. Trong tổng số các hộ có 16 hộ thu hồi đất ở đủ điều kiện tái định cư (TĐC); 36 hộ bị thu hồi đất nông nghiệp trên 30% diện tích được giao đủ điều kiện TĐC.

Theo nguyện vọng của các hộ bị thu hồi đất, chủ đầu tư đã thống nhất TĐC cho các hộ ngay tại Dự án. Trên cơ sở đó, ngày 30/8/2013, UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định điều chỉnh một phần quyết định thu hồi đất số 1042, ngày 24/4/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ).

Cụ thể, 1.335m2 đất dành cho xây nhà liền kề chủ đầu tư sẽ bàn giao cho chính quyền (sau khi xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật dự án) để bố trí TĐC cho các hộ dân bị thu hồi đất ở và 1.875m2 chủ đầu tư sau khi xây dựng hạ tầng kỹ thuật sẽ bàn giao cho chính quyền bố trí cho các hộ bị thu hồi đất nông nghiệp đủ điều kiện TĐC.

Báo Công luận
 Một góc dự án Nhà ở Thuần Nghệ đang vướng GPMB
Đến nay hạ tầng Khu nhà ở Thuần Nghệ cơ bản đã hoàn chỉnh và chủ đầu tư đã bàn giao phần diện tích theo quyết định của UBND TP. Hà Nội để bố trí TĐC cho các hộ dân. Tuy nhiên, vẫn còn hộ gia đình anh Ngô Xuân Hải và bà Phạm Thị Chuyên trú tại ngõ Lạc Sơn, phố Phạm Ngũ Lão, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây chưa bàn giao mặt bằng. Theo quyết định, bà Chuyên bị thu hồi 48,9m2; anh Ngô Xuân Hải bị thu hồi 75.8m2.

Đơn của ông Ngô Xuân Hùng (con trai bà Phạm Thị Chuyên) phản ánh: dự án Khu nhà ở Thuần Nghệ là dự án kinh doanh bất động sản, do đó theo quy định chủ đầu tư phải thỏa thuận với người dân? Chính vì vậy, suốt thời gian qua, gia đình ông Hùng vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho Dự án...

Báo Công luận
 Một góc dự án Nhà ở Thuần Nghệ đang vướng GPMB
Bà Trần Thị Mai Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Sơn Tây (đơn vị thực hiện công tác GPMB) cho biết, dự án khu nhà ở Thuần Nghệ là dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi đất. Đến nay việc GPMB vẫn còn vướng hai hộ chưa bàn giao.

Theo bà Hiền, năm 2017, UBND thị xã Sơn Tây đã ra quyết định cưỡng chế đối với hai hộ này. Tuy nhiên, sau đó quyết định cưỡng chế được thu hồi lại với lý do qua rà soát, phát hiện chồng bà Chuyên đã mất; khi mất, chồng bà Chuyên không để lại di chúc, vì vậy theo quy định, gia đình bà Chuyên cử 1 người làm đại diện để giải quyết việc thu hồi đất, nhận  tiền, bàn giao mặt bằng cho dự án và nhận đất TĐC…

Bà Hiền cũng thông tin đã nhiều lần làm việc, thương thảo với gia đình bà Chuyên, chính quyền cũng như chủ đầu tư đã tạo mọi điều kiện và đáp ứng các yêu cầu từ phía gia đình bà Chuyên đề nghị. Thế nhưng gia đình bà Chuyên có những đề nghị mà chính thị xã cũng như chủ đầu tư không thể chấp nhận được.

Báo Công luận
Một góc dự án Nhà ở Thuần Nghệ đang vướng GPMB 
Được biết, trước đó, để giải quyết dứt điểm đối với 2 hộ gia đình UBND thị xã Sơn Tây và chủ đầu tư đưa ra phương án: Ngoài tiền đền bù và 1 suất đất TĐC theo quy định (diện tích quy hoạch chung là 60m2) chủ đầu tư hỗ trợ nộp thay cho hộ bà Chuyên số tiền sử dụng đất 12m2 đất TĐC vượt so với diện tích đất bị thu hồi. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đồng ý hỗ trợ ngoài cho hộ bà Chuyên thêm 500 triệu đồng. Nếu cộng tất cả các khoản, gia đình bà Chuyên được nhận 1 suất đất TĐC 60m2 và 740 triệu đồng tiền mặt. Số tiền này đủ để gia đình bà Chuyên xây được căn nhà khang trang. Tuy nhiên, gia đình bà Chuyên vẫn chưa đồng ý!

Đại diện Công ty Bình Minh cho biết, dự án Khu nhà ở Thuần Nghệ thực chất đây là nhiệm vụ được UBND tỉnh Hà Tây cũ giao thực hiện. Theo đó, sau khi xây dựng hạ tầng dự án, đều trả lại 20% quỹ đất cho chính quyền thị xã bố trí TĐC. Ngoài ra, toàn bộ hạ tầng khu nhà ở cũng bàn giao trả cho chính quyền quản lý. Tổng đất mà phía công ty được nhận lại ở dự án khoảng 20.000m2 đất thương phẩm trên tổng số hơn 61.000m2 đất mà chính quyền giao cho làm dự án…             

Đức  Anh

 

Tin khác

Bắt một giám đốc điện lực tại Bắc Kạn

Bắt một giám đốc điện lực tại Bắc Kạn

(CLO) Cơ quan An ninh điều tra (PA09) Công an tỉnh Bắc Kạn thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Hoàng Thanh Bình, sinh năm 1977, trú tại tổ 8B, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn.

Vụ án
Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

(CLO) Do đã uống rượu bia nên xảy ra mâu thuẫn, thách thức dùng dao chém nhau, Nguyễn Văn Long đã chém bạn nhậu tử vong tại chỗ.

Vụ án
Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

(CLO) Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ 03 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Vụ án
Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

(CLO) Công an tỉnh Hậu Giang tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Việt Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Vụ án
Đối tượng bị truy nã về tội giết người 'sa lưới' sau 9 tháng lẫn trốn

Đối tượng bị truy nã về tội giết người "sa lưới" sau 9 tháng lẫn trốn

(CLO) Quá trình tìm kiếm, nhóm của Sơn phát hiện 2 người bạn của Tiến là Nguyễn Văn Thức, Nguyễn Văn Sinh nên đã tấn công và truy sát. Hậu quả, Thức tử vong tại chỗ còn Sinh được đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong sau đó.

Vụ án