Mỹ Tho ( Tiền Giang): UBND phường 6 hướng dẫn người dân gửi đơn kiện trái luật ?

Thứ ba, 24/04/2018 07:59 AM - 0 Trả lời

(CLO) Liên quan đến việc ông Phạm Tấn Lộc ở phường 6, Tp. Mỹ Tho (Tiền Giang) sử dụng khoảng 300 mét đất ven sông Tiền vào việc sản xuất kinh doanh của gia đình mà chưa được cấp quyền sử dụng đất, bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Chủ tịch UBND phường 6 (TP Mỹ Tho) đã có buổi làm việc với ông Lộc về vấn đề này.

 

Báo Công luận
 Công văn Chủ tịch UBND phường 6, TP Mỹ Tho "xúi" dân kiện phường. 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Chủ tịch UBND phường 6 (TP Mỹ Tho), đây là mảnh "đất công" của UBND phường nên buộc ông Phạm Tấn Lộc phải giao cho phường. Về phía ông Lộc thì cho rằng đất này do ông khai phá, cải tạo đã sử dụng ổn định hàng chục năm không có tranh chấp nên theo Luật đất đai hiện hành nhà nước sẽ cấp quyền sử dụng đất cho ông. 

Không chấp nhận ý kiến trên của ông Lộc, bà Phượng yêu cầu ông phải tháo dỡ phần xây dựng, trả đất cho UBND phường để giao cho Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Công đoàn Tiền Giang. 

Nếu ông Lộc không chấp thuận chủ trương này thì làm đơn kiện đến UBND phường để bà giải quyết với nguyên đơn là: Phạm Tấn Lộc, bị đơn là UBND phường 6. Thời gian gửi đơn tranh chấp đất đai đến hết ngày 23/3/2018. 

Ông Phạm Tấn Lộc bức xúc vì bà Nguyễn Thị Kim Phượng là chủ tịch UBND phường mà "xúi" ông kiện UBND phường để bà làm "quan tòa" xử lý kiểu "vừa đá bóng vừa thổi còi". Về mặt pháp lý,  việc làm này cũng không có cơ sở. 

Ông Phạm Tấn Lộc cho biết trước đó, Chủ tịch UBND phường 6 còn vận động ông bán phần đất chưa có chủ quyền này cho một hộ dân bên cạnh để lấy tiền tiêu xài nhưng ông không đồng ý. 

Theo Luật sư Thái Văn Chung - Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp: "Tôi cho rằng, ngày 16/03/2018, Ủy ban nhân dân phường 6 (UBND), TP.Mỹ Tho ban hành văn bản hướng dẫn ông Phạm Tấn Lộc làm thủ tục khởi kiện “tranh chấp quyền sử dụng đất” với chính cơ quan này là chuyện hi hữu xưa nay hiếm. Tuy vậy, văn bản hướng dẫn này không những trái với quy định của pháp luật hiện hành mà còn có dấu hiệu xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Phạm Tấn Lộc, cụ thể như sau:

Thứ nhất: Thực tế, nếu diện tích đất của ông Phạm Tấn Lộc nằm trong dự án xây dựng Trường Trung cấp kinh tế - Kỹ thuật Công đoàn Tiền Giang thì Ủy ban nhân dân TP.Mỹ Tho phải ban hành quyết định thu hồi đất tổng thể, quyết định bồi thường, hỗ trợ tiền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất áp dụng cho trường hợp của ông Phạm Tấn Lộc.

Nếu nội dung quyết định bồi thường, hỗ trợ của UBND TP.Mỹ Tho không chấp nhận bồi thường giá trị quyền sử dụng đất cho ông Lộc vì cho rằng đất ông Lộc sử dụng thuộc đất công, do nhà nước quản lý thì ông Phạm Tấn Lộc có quyền khởi kiện quyết định hành chính này của UBND TP.Mỹ Tho ra tòa án để yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Trong quá trình giải quyết vụ kiện, hai bên sẽ cung cấp tài liệu hoặc tòa án sẽ xác minh các chứng cứ để chứng minh quyền sử dụng đất bị thu hồi của bên nào sử dụng là hợp pháp. Nếu thực tế quá trình sử dụng đất, ông Lộc có kê khai, có nộp thuế, sử dụng ổn định, liên tục lâu dài, không có  tranh chấp (trước khi bị nhà nước thu hồi) thì được tòa án công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp đồng thời tuyên hủy quyết định bồi thường, hỗ trợ của UBND TP.Mỹ Tho đã ban hành. 

Thứ hai: UBND phường 6 là đơn vị quản lý nhà nước về đất đai cấp cơ sở. Do đó, trong mọi trường hợp, UBND phường 6 không phải là đối tượng khởi kiện hoặc bị kiện về “tranh chấp quyền sử dụng đất” với ông Phạm Tấn Lộc. UBND P.6 chỉ có thẩm quyền làm việc, giải thích, hòa giải ban đầu với ông Lộc.

Trong quá trình giải quyết công việc, nếu Chủ tịch UBND P.6, TP.Mỹ Tho có ban hành quyết định hành chính, hành vi hành chính nào đó làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại về tài sản của ông Lộc thì ông Lộc có quyền khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của Chủ tịch phường để yêu cầu vị Chủ tịch này xin lỗi, hủy bỏ quyết định hành chính và bồi thường thiệt hại cho ông (nếu có).

Thứ ba: Trong mọi trường hợp, UBND P.6, TP.Mỹ Tho không có quyền buộc ông Phạm Tấn Lộc phải giao quyền sử dụng đất cho UBND phường này (vì thẩm quyền thuộc UBND TP.Mỹ Tho) đồng thời cũng không có quyền giới hạn thời gian buộc ông Lộc phải cung cấp tài liệu, hồ sơ chứng minh quyền sử dụng đất và giới hạn thời gian nộp đơn khởi kiện. …. 

Việc cung cấp tài liệu hay không, khởi kiện hay không là quyền của ông Phạm Tấn Lộc. Do đó, Chủ tịch UBND P.6 ra Công văn hướng dẫn ông Phạm Tấn Lộc với nội dung như trên là hoàn toàn trái quy định của pháp luật, xâm phạm đến quyền tự do, quyền tài sản của công dân."

Congluan.vn sé tiếp tục thông tin vụ việc

                Thái Sơn - Đồng Khởi



Tin khác

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án
Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

(CLO) Ngày 19/4, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa tiến hành đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 đối tượng về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).

Vụ án
Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

(CLO) Hai giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng và Quảng Nam vừa bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến hành vi Trốn thuế và Mua bán trái phép hóa đơn.

Vụ án
Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

(CLO) Do mâu thuẫn đất đai trong gia đình, Nguyễn Minh Trường đã dùng dao đâm nhiều nhát vào cô ruột mình là Nguyễn Thị T. Hậu quả nạn nhân tử vong sau đó.

Vụ án