Nhiều khuất tất trong việc thu hồi đất để phân lô bán nền

Thứ năm, 31/05/2018 07:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Tại khu vực Tư Đình, phường Long Biên, quận Long Biên, diện tích đất bị chính quyền thu hồi được giao cho các hộ dân từ những năm 1990. Từ đó đến nay đa số các hộ dân được giao đất đã sinh sống ổn định trên thửa đất này qua nhiều thế hệ. Nhưng, thời gian gần đây các cơ quan có thẩm quyền đã ra quyết định thu hồi, cưỡng chế toàn bộ diện tích đất nói trên để chia lô phân nền bán đấu giá. Tuy nhiên, quyết định thu hồi, cưỡng chế “người có người không”.

Trong đơn khiếu nại gửi Báo Nhà báo & Công luận, các hộ dân đang sinh sống tại Tư Đình, phường Long Biên cho biết: Tại thời điểm tháng 6/2015, chính quyền địa phương triển khai rầm rộ quyết định thu hồi đất và gửi đến các hộ dân để GPMB, thực hiện Dự án. Trước sự phản đối quyết liệt của người dân, việc thu hồi đất bị ngưng lại, nhưng sau đó chính quyền địa phương lại tiếp tục ra quyết định cưỡng chế thu hồi..

Khoảng đầu tháng 5/2018, người dân tiếp tục nhận được thông báo và quyết định cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án. Tuy nhiên trước đó một số hộ dân đã bị cưỡng chế vẫn không nhận được quyết định cưỡng chế, không nhìn thấy bản đồ quy hoạch 1/500.

Các hộ dân cho rằng trong suốt nhiều năm, hồ sơ và quy hoạch về phạm vi dự án của Sở QHKT đã được UBND thành phố phê duyệt không hề được công khai niêm yết, không thông báo, bàn bạc cụ thể… 

Hơn nữa, mấy năm trở lại đây, khu vực Cửa Quán - Tư Đình tiếp tục mọc lên những ngôi nhà được xây dựng kiên cố, thậm chí ngay trong phạm vi được cho là thuộc Dự án nằm trong quy hoạch. Điều này khiến thông tin về Dự án rất “mập mờ” và người dân cũng đặt nghi vấn về tính pháp lý của Dự án trên.

Khi quận Long Biên cấp giấy phép cho các hộ dân xây dựng nhà cao tầng kiên cố, thì cũng có thể hiểu rằng khu Cửa Quán - Tư Đình không nằm trong phạm vi Dự án đã được thành phố phê duyệt?

 Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền công khai minh bạch, xác minh phạm vi Dự án, vị trí khu Cửa Quán - Tư Đình bị thu hồi có sai lệch so với phạm vi dự án đã được chính quyền địa phương thông báo là Dự án đã được thành phố Hà Nội phê duyệt?

Theo ghi nhận của phóng viên (PV), mặc dù Dự án đang vấp phải sự phản đối của người dân nhưng chính quyền địa phương vẫn tiến hành các bước cưỡng chế thu hồi đất. Có mặt tại khu đất bị cưỡng chế mới thấy được nỗi đau mất đất của người dân được thể hiện trên những khuôn mặt thất thần, khắc khổ.

Theo quy định của pháp luật về quản lý đất đai thì khi có chủ trương chấp thuận triển khai dự án, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng phải khảo sát, đo đạc, lên liệu đồ hoặc bản đồ tuyến để xác định rõ “hiện trạng sử dụng đất”, xem trên diện tích đất dự án có bao nhiêu hộ dân sinh sống và tình trạng hành chính các hộ dân cụ thể ở đây ra sao… Từ đó có phương án bồi thường, tái định cư phù hợp với các quy định hiện hành. Tuy nhiên khi làm việc với PV, người dân bức xúc cho rằng, chính quyền địa phương đã cố tình làm trái luật.

Báo Công luận
Người dân phản đối việc cưỡng chế thu hồi đất của chính quyền quận Long Biên. 

Nhằm rộng đường dư luận, và có cái nhìn khách quan hơn trong việc thu hồi đất tại phường Long Biên, sáng ngày 24/5/2018, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng quận Long Biên. 

Tại buổi làm việc, PV yêu cầu phía chính quyền địa phương cung cấp các văn bản liên quan đến việc thu hồi đất như: Quyết định phê duyệt dự án, bản đồ quy hoạch 1/500, biên bản họp lấy ý kiến người dân, quyết định cưỡng chế thu hồi đất của một số hộ gia đình mà theo đơn thư phản ánh là trước khi bị cưỡng chế thu hồi đất họ không nhận được quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã không cung cấp được và hẹn sẽ cung cấp sau.

Trước đó, ngày 21/5/2018, PV đến trụ sở UBND phường Long Biên, yêu cầu được làm việc với lãnh đạo phường. Cán bộ phường yêu cầu PV nói rõ nội dung cần làm việc và những tài liệu mà PV yêu cầu được cung cấp.

 Tuy nhiên đến ngày PV làm việc chính thức với các cơ quan chức năng quận Long Biên tại trụ sở phường Long Biên, chính quyền địa phương đã không cung cấp được những tài liệu mà PV đã yêu cầu trước đó.

Như vậy, có thể thấy nội dung đơn kêu cứu của người dân là có căn cứ; việc cưỡng chế thu hồi diện tích đất thuộc quyền quản lý, sử dụng của các hộ dân do chính quyền quận Long Biên tiến hành có nhiều dấu hiệu khuất tất, không minh bạch.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền TP. Hà Nội kiểm tra, làm rõ sự việc này để bảo vệ  quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Báo Nhà báo & Công luận tiếp tục phản ánh vụ việc này.      

Đắc Nguyên

 

Tin khác

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

(CLO) Do đã uống rượu bia nên xảy ra mâu thuẫn, thách thức dùng dao chém nhau, Nguyễn Văn Long đã chém bạn nhậu tử vong tại chỗ.

Vụ án
Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

(CLO) Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ 03 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Vụ án
Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

(CLO) Công an tỉnh Hậu Giang tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Việt Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Vụ án
Đối tượng bị truy nã về tội giết người 'sa lưới' sau 9 tháng lẫn trốn

Đối tượng bị truy nã về tội giết người "sa lưới" sau 9 tháng lẫn trốn

(CLO) Quá trình tìm kiếm, nhóm của Sơn phát hiện 2 người bạn của Tiến là Nguyễn Văn Thức, Nguyễn Văn Sinh nên đã tấn công và truy sát. Hậu quả, Thức tử vong tại chỗ còn Sinh được đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong sau đó.

Vụ án
Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

(CLO) Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương, vị trí bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình chính của Công ty Cổ phần Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh (cụm bến xã Lê Ninh); thuận lợi về yếu tố giao thông và phù hợp để hoạt động vận tải đường thủy.

Vụ án