"Sẽ xử lý nghiêm, sai đến đâu xử lý đến đó"

Thứ hai, 06/08/2018 15:33 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đó chính là quan điểm của người phát ngôn UBND tỉnh Thanh Hóa về vụ việc UBND huyện Quảng Xương đã 7 lần "chống lệnh" Tòa án gây bức xúc đối với dư luận, tổ chức và quần chúng nhân dân.

Ngay sau khi đăng bài "Công lý ở đâu khi Chủ tịch huyện vi phạm Luật tố tụng hành chính" phản ánh việc Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Thanh Hóa có công văn số 05/CV-TA ngày 23/7/2018 gửi UBND huyện Quảng Xương, đồng thời báo cáo Ban Nội chính Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thanh Hóa, Báo Nhà báo & Công luận đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của độc giả, ý kiến đóng góp và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trao đổi ý kiến với ông Võ Duy Sang, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa xung quanh vụ việc trên.

PV: Thưa ông trong năm 2017, TAND tỉnh Thanh Hóa có thụ lý để đưa ra xét xử 7 vụ án (01 vụ án hành chính và 06 vụ án dân sự) mà UBND huyện Quảng Xương là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Nhưng UBND huyện Quảng Xương không phối hợp tham gia và TAND tỉnh đã báo cáo Ban Nội chính, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa?

Ông Võ Duy Sang: Vừa rồi thì bên TAND tỉnh cũng có văn bản gửi sang Ban Nội chính Tỉnh ủy và tôi đang có công văn yêu cầu chỗ Quảng Xương; về nguyên tắc thì tôi đã chỉ đạo tất cả các cuộc mà liên quan đến Tòa hành chính là cứ phải cử người tham gia chứ không thể để án nó tồn đọng nhiều quá được. Vừa rồi chị Nga (bà Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa) có gửi công văn sang đây và sang tuần tôi sẽ có buổi làm việc với huyện Quảng Xương.

Báo Công luận
 Ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương. ảnh PV

PV: Ông có thể nói rõ hơn về vụ việc liên quan đến Quảng Xương?

Ông Võ Duy Sang: Tôi sẽ yêu cầu rà soát lại tất cả các vụ việc, tất cả các đơn thư liên quan đến Quảng Xương. Thứ hai là Quảng Xương có hai vụ mà chỗ ông Kiệm ông ấy đang kiện đấy thì tôi đang dự kiến xem thế nào, chứ Công an huyện Quảng Xương làm như thế này là chậm quá, huyện đã chuyển qua Công an nhưng Công an làm chậm quá. Phía Ban đã có công văn qua Công an tỉnh rồi, đợt tới cần thiết thì các vụ việc đấy chúng tôi sẽ đề nghị chuyển lên Công an tỉnh làm luôn.

PV: Về vai trò quản lý Nhà nước thì Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương có gương mẫu tuân thủ các quy định của Luật tố tụng hành chính (TTHC) thưa ông?

Ông Võ Duy Sang: Đợt tới là tôi sẽ chỉ đạo rát cái này đấy. Tôi sẽ yêu cầu báo cáo rõ, phải báo cáo, phải tập trung về những cái này và phải làm nghiêm túc trong chuyện này.

PV: Căn cứ theo Luật TTHC năm 2015 thì Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã vi phạm rõ?

Ông Võ Duy Sang: Bây giờ nó có quy định này. Theo Luật TTHC nếu như Chủ tịch không tham gia được thì phải là phân công cho một phó Chủ tịch. Chỉ được đến đó thôi, chứ Chánh văn phòng cũng không được phép tham gia. Cái đó cũng có mấy vụ mà TAND tỉnh đã gửi sang Ban Nội chính Tỉnh ủy.

PV: Với tư cách là Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, ông có quan điểm cứng rắn về vụ việc trên như thế nào?

Ông Võ Duy Sang: Bản thân tôi làm Trưởng Ban Nội chính còn là Phó ban Thường trực cải cách Tư pháp tỉnh, có liên quan đến việc xử án này đấy. Thứ hai là trong chỉ đạo là không để cho án tồn đọng đúng như trong Chỉ thị 75 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng quy định.

PV: Dư luận rất bức xúc về những vụ việc như trên. Vậy lãnh đạo tỉnh cũng như Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có sự quan tâm về vụ việc đã và đang xảy ra tại huyện Quảng Xương?

Ông Võ Duy Sang: Tôi đã có công văn xuống huyện Quảng Xương rồi đấy. Công văn không chỉ gửi các huyện, mà Quảng Xương tôi cũng đã chỉ đạo anh em gửi rồi đấy. Tôi cũng yêu cầu rất rõ các vấn đề trong công văn. Chúng tôi sẽ chỉ đạo cụ thể hơn về vấn đề này sau khi nhận được công văn từ TAND tỉnh Thanh Hóa.

Báo Công luận
 Công văn số 05/CV-TA ngày 23/7/2018 của TAND tỉnh gửi UBND huyện Quảng Xương chỉ rõ về sự bức xúc đối với tổ chức, công dân và ảnh hưởng đến chỉ tiêu, chất lượng giải quyết các vụ án của Tòa án

Liên quan đến vụ việc, người phát ngôn UBND tỉnh Thanh Hóa ông Ngô Hoàng Kỳ cho biết: "Vụ việc Quảng Xương mà Báo Nhà báo & Công luận nêu thì phải xử lý nghiêm. Quan điểm của tỉnh là sai đến đâu sẽ xử lý đến đó. Tỉnh sẽ chỉ đạo làm nghiêm vấn đề này theo các quy định pháp luật".

Như Báo Nhà báo & Công luận đã thông tin trước đó, bức xúc trước sự việc UBND huyện Quảng Xương không tham gia, không cung cấp chứng cứ tài liệu cũng như không cử người tham gia 07 vụ án mà TAND tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý trong năm 2017, ngày 23/7/2018, bà Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 05/CV-TA gửi UBND huyện Quảng Xương chỉ rõ: "Hiện nay đa số các đơn vị đã phối hợp thực hiện tốt, tuy nhiên UBND huyện Quảng Xương vẫn chưa thực hiện. Vì vậy đã gây bức xúc đối với tổ chức, công dân và ảnh hưởng đến chỉ tiêu, chất lượng giải quyết án của Tòa án".

Trong khi đó, đối với việc xử lý hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân không thi hành quyết định của Tòa án về việc cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án, tại Điều 325, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 đã quy định rất rõ:

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân không thi hành quyết định của Tòa án về việc cung cấp tài liệu, chứng cứ mà cơ quan, tổ chức, cá nhân đó đang quản lý, lưu giữ thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

2. Cá nhân, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 Điều này tùy theo mức độ vi phạm mà có thể bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Tại Điều 318, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 cũng đã quy định cụ thể việc xử lý người có hành vi cản trở hoạt động xác minh, thu thập chứng cứ tỏa Tòa án.

Đối chiếu với các quy định nêu trên thì thấy rõ ràng người đứng đầu UBND huyện Quảng Xương - ông Trần Văn Công đã vi phạm quy định của Luật TTHC năm 2015, cần phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý nghiêm minh, tránh tình trạng pháp luật bị vô hiệu hóa bởi có người "chống lưng".

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Trần Đại

Tin khác

Hải Dương: Môi giới bán máy in để lừa đảo

Hải Dương: Môi giới bán máy in để lừa đảo

(CLO) Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương vừa tuyên phạt Nguyễn Thành Tuấn (sinh năm 1973, trú tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh) 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án
Liên danh của Tập đoàn Thuận An tham gia dự án cầu Đồng Việt có năng lực đấu thầu thế nào?

Liên danh của Tập đoàn Thuận An tham gia dự án cầu Đồng Việt có năng lực đấu thầu thế nào?

(CLO) Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính là đơn vị liên danh cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu thuộc Dự án thi công cầu Đồng Việt, trị giá 1.132.735.157.000 VND.

Vụ án
Bắc Kạn: Bắt tạm giam kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt tạm giam kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể

(CLO) Liên quan đến vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Ngày 17/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn (PC03) bắt bị can để tạm giam đối với bị can Chu Thị Thuyên về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Vụ án
Triệt phá đường dây buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn tại Thanh Hóa

Triệt phá đường dây buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn tại Thanh Hóa

(CLO) Công an TP. Thanh Hoá (tỉnh Thanh hóa) vừa phát hiện bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn.

Vụ án
Gia Lai: Nhận hối lộ, 2 cán bộ phòng TN&MT bị khởi tố

Gia Lai: Nhận hối lộ, 2 cán bộ phòng TN&MT bị khởi tố

(CLO) Hai cán bộ thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Ia Grai, Gia Lai vừa bị khởi tố để điều tra về tội Nhận hối lộ.

Vụ án