Thanh Hóa: Công lý ở đâu khi Chủ tịch huyện vi phạm Luật Tố tụng hành chính?

Thứ bảy, 04/08/2018 17:33 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dù Tòa án tỉnh đã 7 lần có văn bản gửi UBND huyện Quảng Xương đề nghị phối hợp xử lý các vụ án, nhưng UBND huyện Quảng Xương vẫn không hợp tác, gây bức xúc đối với tổ chức, công dân và vi phạm nghiêm trọng Luật TTHC 2015.

Đó là những nội dung  tại công văn số 05/CV-TA ngày 23/7/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa gửi UBND huyện Quảng Xương và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa nhưng đến nay vẫn chưa có hồi đáp.

Theo đó, trong những năm vừa qua, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý và đưa ra xét xử rất nhiều vụ án hành chính sơ thẩm đối với người bị kiện là Chủ tịch UBND và UBND các cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong đó có UBND huyện Quảng Xương.

Việc làm này đã đem lại quyền, lợi ích hợp pháp cho người dân cũng như các tổ chức trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là những tín hiệu tốt kể từ khi Luật tố tụng hành chính (Luật TTHC) năm 2015 có hiệu lực.

Tính từ ngày 1/10/2017 đến nay, Tòa án tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý rất nhiều vụ án hành chính và án dân sự mà người dân ở các xã trên địa bàn huyện Quảng Xương khiếu kiện yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền thừa kế, tranh chấp tài sản, đất đai. 

Người có quyền, nghĩa vụ liên quan là UBND huyện Quảng Xương, nhưng phía UBND huyện Quảng Xương vẫn không cung cấp hồ sơ chứng lý, không cử người đại diện tham gia tố tụng, không phối hợp thực hiện các yêu cầu của Tòa án, do đó đã ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết các vụ án mà TAND tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý.

Báo Công luận
 Bảy vụ án Tòa án tỉnh đã thụ lý, nhưng UBND huyện Quảng Xương vẫn không chấp hành

Điển hình như vụ việc người dân thôn 2, xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương kiện UBND huyện Quảng Xương tới Tòa án yêu cầu hủy Giấy chứng nhận QSDĐ và đòi lại QSDĐ (Hà Văn Thắng - Nguyễn Trọng Vinh, thụ lý số 37 ngày 21/11/2017), người dân xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương kiện UBND huyện Quảng Xương tới Tòa yêu cầu hủy Giấy chứng nhận QSDĐ và đòi lại QSDĐ (Nguyễn Thị Hiệp- Hoàng Thị Quyền, thụ lý số 27 ngày 13/9/2017) hay vụ người dân thôn 3, xã Quảng Lực, huyện Quảng Xương kiện UBND huyện Quảng Xương tới TAND tỉnh yêu cầu hủy Giấy chứng nhận QSDĐ và chia thừa kế (Lê Đình Tiến - Lê Đình Kỳ, thụ lý số 26 ngày 5/09/2017...

Báo Công luận
Ai "chống lưng" để Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương xem thường Tòa án?

TAND tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý 7 vụ án, trong đó có 1 vụ án hành chính mà người bị kiện là UBND huyện Quảng Xương và 6 vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của UBND huyện Quảng Xương.

Theo quy định của Luật TTHC năm 2015, thời gian giao nộp văn bản ý kiến, tài liệu chứng cứ là 10 ngày kể từ ngày bên bị kiện nhận được Thông báo thụ lý vụ án, người đại diện theo pháp luật tham gia tố tụng phải là người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

Trường hợp không trực tiếp tham gia tố tụng được thì người đứng đầu phải ủy quyền cho cấp phó tham gia tố tụng. Người được ủy quyền phải tham gia toàn bộ quá trình giải quyết vụ án và thực hiện quyền, nghĩa vụ của người bị kiện.

Nhưng UBND huyện Quảng Xương đã không kịp thời có văn bản ủy quyền, không giao nộp văn bản ý kiến, tài liệu, chứng cứ hoặc có giao nộp nhưng không đầy đủ. Cá biệt, có vụ phía UBND huyện Quảng Xương không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của Tòa án.

Bên cạnh đó, người được ủy quyền trong những vụ án trên đều lấy lý do bận công tác không tham gia đối thoại, không tham gia phiên tòa, dẫn đến việc Tòa án tỉnh phải hoãn phiên họp, hoãn phiên tòa gây mất nhiều thời gian, kể cả việc không cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ còn ảnh hưởng đến tính chính xác của bản ánh khi đưa ra xét xử.

Trước sự việc UBND huyện cũng như người đứng đầu chính quyền huyện Quảng Xương là ông Trần Văn Công không hợp tác hoặc không tuân thủ các quy định của Tòa án, buộc TAND tỉnh phải có nhiều văn bản trao đổi với UBND tỉnh Thanh Hóa và Ban Nội chính Tỉnh ủy thông qua việc ban hành công văn đôn đốc, nhắc nhở nhưng vẫn không có chuyển biến dẫn đến việc các vụ án mà người dân ở nhiều xã trên địa bàn huyện Quảng Xương kiện ra Tòa không được đưa ra xét xử.

Báo Công luận
 Ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương. Ảnh: PV

Ngày 23/7/2018, bà Nguyễn Thị Nga, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa có công văn số 05/CV-TA gửi UBND huyện Quảng Xương với yêu cầu phối hợp giải quyết án hành chính, án dân sự nhấn mạnh: "Việc UBND huyện Quảng Xương không phối hợp để giải quyết nhiều vụ án đã gây bức xúc đối với tổ chức, công dân và ảnh hưởng đến chỉ tiêu, chất lượng giải quyết vụ án của Tòa án tỉnh Thanh Hóa".

Nhìn nhận về vụ việc trên, Luật sư Lê Quốc Hiền, Trưởng VP LS Lê Quốc Hiền, số 49, Hạc Thành, Ba Đình, thành phố Thanh Hóa cho biết: Luật TTHC năm 2015 Quy định về Trách nhiệm của UBND các cấp trong TTHC được quy định tại Chương II, Điều 325 về "Xử lý hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân không thi hành quyết định của Tòa án về việc cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án nêu rõ:

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân không thi hành quyết định của Tòa án về việc cung cấp tài liệu, chứng cứ mà cơ quan, tổ chức, cá nhân đó đang quản lý, lưu giữ thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

2. Cá nhân, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quy định tại Khoản 1 Điều 325 quy định: Tùy theo mức độ vi phạm mà có thể bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp.

Cũng theo LS Hiền, căn cứ các quy định của pháp luật như trên thì xác định được: "Việc Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương không thực hiện các yêu cầu của Tòa án là đã vi phạm các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Tố tụng hành chính. Đây là hành vi coi thường pháp luật, coi thường quyền lợi hợp pháp của công dân. Họ thực sự đang thực hiện hành vi cửa quyền, phép vua thua lệ làng, đây là hành vi điển hình của tệ nạn quan liêu, cửa quyền hiện đang hoành hành. Chính những hành vi quan liêu, cửa quyền đó là nguyên nhân chính làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, làm mục ruỗng bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị. Việc làm này của người đứng đầu một huyện không chỉ là hành vi trái pháp luật; không chỉ cần phải đưa ra ánh sáng để cơ quan có thẩm quyền biết và xử lý kỷ luật và xử lý các loại trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật mà nó còn là hành vi vi phạm các quy định của Điều lệ Đảng CSVN, cần sớm được đưa ra ánh sáng để lãnh đạo Đảng nắm được và xử lý".

LS Hiền nhấn mạnh, Điều 318 về: Xử lý hành vi cản trở hoạt động xác minh, thu thập chứng cứ của Tòa án của Luật Tố Tụng hành chính năm 2015 Quy định về Trách nhiệm của UBND các cấp trong Tố Tụng Hành chính chỉ rõ: Người nào có một trong các hành vi sau đây thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật:

"Từ chối kết luận giám định hoặc từ chối cung cấp tài liệu mà không có lý do chính đáng, kết luận giám định sai sự thật. Cản trở người tiến hành tố tụng xem xét, thẩm định tại chỗ, quyết định định giá, quyết định trưng cầu giám định hoặc xác minh, thu thập chứng cứ khác theo quy định của Luật này. Không cử người tham gia Hội đồng định giá theo yêu cầu của Tòa án mà không có lý do chính đáng, không tham gia thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng định giá mà không có lý do chính đáng".

Ai "chống lưng" để Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Trần Văn Công "chống lệnh" Tòa án? Câu hỏi trên xin gửi tới Ban Nội chính Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trả lời dư luận, tổ chức và quần chúng nhân dân.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.  

Lê Nguyễn


Tin khác

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án
Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

(CLO) Ngày 19/4, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa tiến hành đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 đối tượng về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).

Vụ án
Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

(CLO) Hai giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng và Quảng Nam vừa bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến hành vi Trốn thuế và Mua bán trái phép hóa đơn.

Vụ án
Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

(CLO) Do mâu thuẫn đất đai trong gia đình, Nguyễn Minh Trường đã dùng dao đâm nhiều nhát vào cô ruột mình là Nguyễn Thị T. Hậu quả nạn nhân tử vong sau đó.

Vụ án