TP. Biên Hòa chỉ đạo rà soát, xử lý

Thứ năm, 15/03/2018 09:15 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Sau khi công luận lên tiếng phản ánh về thực trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép tràn lan trên địa bàn phường Tân Biên, Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa đã triệu tập nhiều Chủ tịch UBND phường, xã cùng lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn họp, chỉ đạo rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng đô thị.

Cuộc họp diễn ra vào sáng ngày 7/3/2018, thành phần tham dự là lãnh đạo của một số đơn vị liên quan như: Phòng quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Tư Pháp, Thanh tra và Công an TP. Về phía chính quyền sở tại, ngoài Chủ tịch UBND phường Tân Biên đang vướng lùm xùm với những nghi vấn liên quan đến “bảo kê” phân lô bán nền, xây dựng trái phép đang bị người dân gửi đơn tố cáo, Chủ tịch UBND của một số phường, xã khác có thực trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép cũng được triệu tập họp.

Trước đó, nhận được phản ánh của NB&CL về tình hình phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng diễn ra tràn lan ở một số khu phố thuộc phường Tân Biên, ngày 2/2/2018, Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa đã chỉ đạo UBND phường Tân Biên phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Biên Hòa rà soát, kiểm tra tình hình trật tự đô thị tại một số “điểm nóng” mà NB&CL đã phản ánh để tham mưu, đề xuất và báo cáo kết quả xử lý về UBND thành phố trong tháng 2/2018.

Tuy nhiên cho đến chiều 9/3/2018, trao đổi với NB&CL, đại diện UBND TP. Biên Hòa cho biết, cho đến thời điểm hiện tại UBND phường Tân Biên vẫn chưa gửi báo cáo kết quả theo đúng văn bản chỉ đạo số 1675/UBND-NC ngày 2/2/2018 của Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa.

Liên quan đến cuộc họp “Rà soát, xử lý các trường hợp phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên địa bàn” diễn ra vào sáng ngày 7/3/2018, phía đại diện của UBND TP. Biên Hòa từ chối cung cấp thông tin về nội dung buổi họp này. Thậm chí, văn bản báo cáo của UBND phường Tân Biên về tình hình vi phạm trật tự đô thị trong thời gian qua tuy được công khai tại buổi họp cũng không được vị đại diện này cung cấp cho PV để làm cơ sở so sánh với số liệu mà người dân phản ánh, nhằm xác định được đâu là sự thật so với thực tế mà PV đã mất một thời gian dài xác minh, ghi nhận tại hiện trường.

Báo Công luận

Một khu nhà xưởng rộng hơn 5.000m2 vừa được người dân phát hiện xây dựng trái phép trên đất trồng rừng và đã được quy hoạch thành công viên cây xanh.

Lý do mà vị đại diện này đưa ra là hiện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng đang tiến hành thanh tra tại phường Tân Biên liên quan đến vấn nạn phân lô bán nền trên đất nông lâm nghiệp. Vì vậy, thông tin về tình hình trật tự đô thị của phường Tân Biên sẽ được cung cấp chung với kết quả thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường! Ngoài ra, vị đại diện này còn cho biết, hiện UBND TP. Biên Hòa cũng đang giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của một số người dân về những dấu hiệu “bảo kê” phân lô bán nền, xây dựng trái phép có liên quan đến một số cán bộ của phường Tân Biên.

Như vậy, thực trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép ở phường Tân Biên vẫn chưa được công khai số liệu từ cơ quan quản lý nhà nước, hiện vẫn chỉ mới ở giai đoạn rà soát để đề xuất hướng xử lý vi phạm. Thế nhưng động thái nhanh chóng vào cuộc của UBND TP. Biên Hòa cũng có thể xem là một tín hiệu tốt đang được dư luận quan tâm theo dõi với kỳ vọng tình hình trật tự đô thị tại phường Tân Biên cũng như TP. Biên Hòa nói chung sẽ  được chấn chỉnh, chấm dứt một thời gian dài “thả nổi” quản lý gây lãng phí cho xã hội, băm nát quy hoạch và mở ra cơ hội cho các “đầu nậu” phân lô bán nền và một số cán bộ biến chất lợi dụng trách nhiệm và quyền hạn quản lý địa bàn của mình để trục lợi.

Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc vấn đề, cần phải làm rõ nghi vấn: Có hay không đường dây “bảo kê” phân lô bán nền, xây dựng trái phép tại phường Tân Biên? Và đây cũng chính điều mà dư luận mong chờ nhất.

Ở một diễn biến khác, sau khi thu thập được toàn bộ nội dung của 4 đoạn băng đối thoại liên quan đến nghi vấn về một đường dây “bảo kê” phân lô bán nền, xây dựng trái phép gây bức xúc dư luận trong thời gian gần đây, người dân đã chính thức có đơn tố cáo gửi đến UBND tỉnh Đồng Nai và Ban Nội chính tỉnh ủy Đồng Nai.

Những đoạn băng này ghi lại các cuộc trao đổi giữa một người dân với cán bộ phường Tân Biên tên Hinh, trong đó đề cập việc nhiều cán bộ khác của phường có hưởng lợi từ một số “phi vụ” phân lô, xây dựng trái phép.

Thử lần theo nội dung đơn cử một vụ việc được đề cập trong cuộc trao đổi “bí mật” này, chúng tôi đã tìm gặp bà Ng. - người đã ngậm ngùi bán khu đất hơn 4.000m2 tại KP9, phường Tân Biên thấp gần một nửa so với giá thị trường. Đề cập đến khu đất này, bà Ng. vẫn tỏ ra bức xúc: “Đây là khu đất đã khiến cho gia đình gặp không biết bao nhiều phiền phức. Nhà đông con nhưng phân nhỏ ra bán không được, dựng căn nhà tạm cũng không xong, thậm chí còn bị đòi thu hồi để làm khu công nghiệp... Khó khăn là vậy nhưng lấy làm lạ là sau khi khu đất được chuyển nhượng cho người mà một cán bộ địa chính phường Tân Biên giới thiệu thì việc phân lô bán nền, xây dựng trái phép sau đó lại diễn ra bình thường. Và chỉ trong thời gian ngắn, mấy chục căn nhà kiên cố đã phủ kín khu đất”.

           Thanh Hải

 

Tin khác

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

(CLO) Do đã uống rượu bia nên xảy ra mâu thuẫn, thách thức dùng dao chém nhau, Nguyễn Văn Long đã chém bạn nhậu tử vong tại chỗ.

Vụ án
Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

(CLO) Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ 03 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Vụ án
Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

(CLO) Công an tỉnh Hậu Giang tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Việt Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Vụ án
Đối tượng bị truy nã về tội giết người 'sa lưới' sau 9 tháng lẫn trốn

Đối tượng bị truy nã về tội giết người "sa lưới" sau 9 tháng lẫn trốn

(CLO) Quá trình tìm kiếm, nhóm của Sơn phát hiện 2 người bạn của Tiến là Nguyễn Văn Thức, Nguyễn Văn Sinh nên đã tấn công và truy sát. Hậu quả, Thức tử vong tại chỗ còn Sinh được đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong sau đó.

Vụ án
Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

(CLO) Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương, vị trí bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình chính của Công ty Cổ phần Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh (cụm bến xã Lê Ninh); thuận lợi về yếu tố giao thông và phù hợp để hoạt động vận tải đường thủy.

Vụ án