Triệt phá đường dây mua bán thận

Thứ ba, 16/10/2018 14:32 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) CATP Hà Nội đã khởi tố bị can, bắt Trần Văn Phương (SN 1989, ở Lạng Giang, Bắc Giang) cầm đầu trong đường dây mua bán thận để tạm giam về tội mua bán chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người. Toàn bộ những vụ mua, bán thận được đối tượng Phương đạo diễn với thủ đoạn hết sức tinh vi, nhằm trốn tránh sự phát hiện, xử lý của pháp luật.

Sau một thời gian tập trung điều tra, xác minh, Phòng CSHS CATP Hà Nội đã xác định, cầm đầu trong đường dây môi giới mua bán thận này là Trần Văn Phương (SN 1989, ở Lạng Giang, Bắc Giang). Hành tung của Phương vô cùng bí ẩn. Chỉ người có nhu cầu bán và mua thận mới có thể liên lạc được với Phương, tuy nhiên để được gặp trực tiếp nhau thì phải qua rất nhiều cánh cửa. 

Báo Công luận
Trần Văn Phương và đồng phạm. Ảnh Nguyên Hồng

Giúp sức cho Phương còn có các đối tượng gồm Lê Thùy Linh (SN 1996, ở Phú Giáo, Bình Dương); Hoàng Ngọc Tiến (SN 1988, ở Đông Hà, Quảng Trị); Phan Văn Hùng (SN 1991, ở Yên Thành, Nghệ An); Phạm Xuân Thính (SN 1990, ở Nam Sách, Hải Dương) và Nguyễn Văn Mỹ (SN 1993, ở Đức Cơ, Gia Lai). 

Do thấy nhiều người có nhu cầu mua - bán thận để ghép nên Trần Văn Phương đã sử dụng tài khoản facebook đăng thông tin tìm người mua - bán thận. Khi gặp người có nhu cầu mua, bán thận, đối tượng yêu cầu cả người mua và bán gặp nhau, làm hồ sơ giả tự nguyện hiến thận cho nhau để qua mặt lực lượng chức năng. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 9/2018, Phương đã thực hiện trót lọt 3 vụ mua - bán thận với số tiền hưởng lợi lên tới hàng trăm triệu đồng. 

Vào khoảng tháng 1/2018, do bí bách về kinh tế nên Hoàng Ngọc Tiến đến gặp Phương để bán thận. Cái giá mà Tiến đưa ra để bán một quả thận là 250 triệu đồng. Sau khi kiểm tra nhân thân của anh Tiến cũng như thống nhất giá cả xong, Phương đưa anh Tiến về ở cùng tại một phòng trọ tại phường Định Công, Hoàng Mai. Trong thời gian anh Tiến ở trọ tại đây, Phương đưa anh Tiến đi xét nghiệm cũng như tìm người có nhu cầu mua thận để kết nối bán. Đến tháng 3, Phương biết chị Phạm Thị Thanh X. ở Hải Dương có nhu cầu mua thận. Phương đã bàn bạc và đẩy giá lên 320 triệu đồng/quả để ghép cho chị X. Ngày 2/4/2018, tại một bệnh viện trên địa bàn TP. Hà Nội, chị X. đã được ghép quả thận của anh Tiến. Trong vụ này, Phương đã hưởng chênh lệch 70 triệu đồng tiền bán thận của anh Tiến. Số tiền này đối tượng sử dụng vào việc ăn tiêu cá nhân. 

Sau phi vụ thành công trên, đến tháng 6, anh Lương Đức V. ở Lạng Sơn đến gặp Phương để bán thận với giá 260 triệu đồng. Chừng 1 tháng sau, Phương biết anh Đỗ Dự M. ở Hà Nội đang cần mua thận để ghép với giá là 360 triệu đồng/quả. Ngày 26/9, anh M đã được ghép quả thận của anh V. tại bệnh viện. Trong vụ môi giới mua bán này, Phương hưởng chênh lệch 100 triệu đồng và cũng tiêu xài hết. 

Cũng trong thời gian này, anh Vi Thiện Đ. ở Lạng Sơn đã liên hệ với Phương để bán thận với giá 320 triệu đồng/quả. Đến đầu tháng 8, Phương biết anh Đỗ Hoàng N. ở Hà Nội đang có nhu cầu mua thận với giá 360 triệu đồng/quả để ghép. Ngày 10/9, anh N. đã được ghép thận của anh Đ. tại bệnh viện. Phương được hưởng lợi 40 triệu đồng từ việc mua bán thận trên và đã ăn tiêu hết. 

Theo thông tin từ Phòng CSHS, Phương từng đi bán thận tận Capuchia với cái giá 150 triệu đồng, nên đối tượng hiểu rất rõ quy trình xét nghiệm và hồ sơ để qua mặt lực lượng chức năng. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Phương đã quy tụ nhiều đối tượng tham gia giúp sức tìm người bán và mua thận để giao dịch. Ngoài việc lên facebook để tìm kiếm người bán và mua, Phương thường lân la tại những cổng bệnh viện, khu vực chạy thận để nắm bắt nhu cầu, đối tượng cần mua và bán thận nhằm môi giới mua bán thận. 

Đối với những người cần bán và mua, các đối tượng sẽ đưa đi đến bệnh viện nhằm kiểm tra, xét nghiệm những chỉ số y tế. Trong trường hợp những chỉ số xét nghiệm này phù hợp, các đối tượng sẽ lập hồ sơ hiến tặng thận giả nhằm qua mặt lực lượng chức năng, nhưng thực chất với mỗi quả thận được bán đi, người bán sẽ nhận được hàng trăm triệu đồng. Đối với người mua, tùy vào từng điều kiện kinh tế, Phương sẽ phát giá cao hay thấp nhằm hưởng tiền chênh lệch. 

Trong vụ án trên, Hoàng Ngọc Tiến ban đầu là người bán thận nhưng sau đó lại tham gia cùng với Phương với vai trò giúp sức đưa những người mua, bán thận khác đi bệnh viện để xét nghiệm. Lê Thùy Linh dù sinh năm 1996 nhưng trước khi tham gia cùng với Phương trong đường dây này cũng đã từng bán một quả thận. Linh cặp với Phương và hỗ trợ cho đối tượng khi đưa người bán và mua thận đi khám, xét nghiệm tại các bệnh viện. Ngoài ra, Linh còn có nhiệm vụ ở phòng trọ lo cơm nước cho những người cần xét nghiệm mua bán thận. Tiến và Hùng đều được Phương trả cho 5 triệu đồng mỗi lần mua bán thận thành công. Tất cả những người bán thận đều được cặp đôi này đưa về một nơi ăn ở, nuôi nhằm tránh bị cơ quan Công an phát hiện, cũng như khi người mua cần là có thể bán thận được ngay. 

Hiện Phòng CSHS đang khẩn trương củng cố tài liệu, xử lý nghiêm các đối tượng trước pháp luật.

Tuấn Mạnh - Nguyên Hồng

Tin khác

Gia Lai: Mâu thuẫn trong lúc ăn cơm, người đàn ông tưới xăng, châm lửa đốt 'vợ hờ'

Gia Lai: Mâu thuẫn trong lúc ăn cơm, người đàn ông tưới xăng, châm lửa đốt "vợ hờ"

(CLO) Trong thời gian sống chung, giữa Ty và chị T. thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Bực tức vì "vợ hờ" không chịu ăn cơm cùng, Ty đã rót xăng, tưới lên người chị T. rồi châm lửa đốt.

Vụ án
Bắt đối tượng mua trang phục Công an nhân dân, lắp biển số xe giả để...cho oai

Bắt đối tượng mua trang phục Công an nhân dân, lắp biển số xe giả để...cho oai

(CLO) Ngày 16/4/2024, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có đối tượng chạy xe ô tô biển số 80A- 07997 có dấu hiệu giả danh Công an. Công an phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra xác minh.

Vụ án
Luật sư 'giả', lừa đảo chạy án để chiếm đoạt tiền của nhiều người

Luật sư 'giả', lừa đảo chạy án để chiếm đoạt tiền của nhiều người

(CLO) Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng đối tượng Trần Thị Thủy lại thông tin tới các bị hại về bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng Thủy vừa bị phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vụ án
Hải Dương: Nghịch tử hành hung mẹ đẻ lĩnh án 5 năm 6 tháng tù

Hải Dương: Nghịch tử hành hung mẹ đẻ lĩnh án 5 năm 6 tháng tù

(CLO) Ngày 16/4, Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương xác nhận, đơn vị vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự với bị cáo Nguyễn Duy Tùng (sinh năm 1992, xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang) về tội Cố ý gây thương tích.

Vụ án
Gia Lai: Tìm bị hại liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt hơn 870 triệu đồng

Gia Lai: Tìm bị hại liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt hơn 870 triệu đồng

(CLO) Lợi dụng sự tin tưởng của bị hại, Huỳnh Ngọc Hưởng đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 870 triệu đồng rồi rời khỏi địa phương.

Vụ án