Ủy Ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM kiểm tra vụ bán chỉ định 324.971 m2 đất Phước Kiển

Thứ hai, 23/04/2018 13:54 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra các dấu hiệu vi phạm trong vụ Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận bán chỉ định 324.971 m2 đất Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

 

Báo Công luận
Ủy ban kiểm tra Thành ủy sẽ kiểm tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc chuyển nhượng đất Khu dân cư Phước Kiển và báo cáo Ban thường vụ Thành ủy trước ngày 8/5. 

Kiểm tra các dấu hiệu vi phạm trong việc chuyển nhượng đất Phước Kiển

Ủy ban kiểm tra Thành ủy sẽ kiểm tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật và quy định của Thành ủy về quản lý các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Thành ủy trong việc chuyển nhượng đất; đồng thời làm rõ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả các vi phạm,  trách nhiệm của các cá nhân và tập thể có liên quan và báo cáo Ban thường vụ Thành ủy trước ngày 8/5.

Trước đó, liên quan đến thông tin Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM) bán chỉ định hơn 32,4 ha với giá 1,29 triệu đồng/m2 phần diện tích đất đã đền bù tại Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, Văn phòng Thành ủy TPHCM đã có thông báo cho biết: việc ký kết này không báo cáo cho tập thể Thường trực và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy theo Quy chế quản lý tài sản của Thành ủy.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã có cuộc họp nghe lãnh đạo Văn phòng Thành ủy báo cáo việc chuyển nhượng phần diện tích đất tại Khu dân cư Phước Kiển.

Qua thảo luận, Ban Thường vụ Thành ủy nhận thấy: Việc ký kết Hợp đồng này không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU, ngày 31 tháng 3 năm 2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH một thành viên thuộc Đảng bộ Thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy đã không đồng ý việc bán chỉ định đối với dự án này và yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (sau đây gọi tắt là Cty Tân Thuận) phải đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng.

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xem xét,  giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng đúng quy định của pháp luật.

Vụ việc bán chỉ định đã được diễn ra một cách âm thầm bằng Hợp đồng chuyển nhượng số 203/HĐKT/2017 ký ngày 5/6/2017 và các Phụ lục hợp đồng đính kèm giữa Công ty Tân Thuận và Quốc Cường Gia Lai với giá chỉ 1,29 triệu đồng/m2 cho diện tích 324.971 m2 đất Khu dân cư Phước Kiển.

Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai không có ý định đưa ra tòa?

Lên tiếng về việc Ban Thường vụ Thành ủy không đồng ý việc bán chỉ định đối với dự án trên và yêu cầu Công ty Tân Thuận phải đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCG) cho biết trong trường hợp xấu nhất dự án bị thu hồi thì QCG sẽ xem xét trả lại, và bên bán có thể thỏa thuận đền bù hợp lý chứ không hề có ý định đưa ra tòa vì mọi việc đều căn cứ trên hợp đồng.

 “Tôi khẳng định QCG sẽ giải quyết chuyện này trên phương diện thiện chí để hai bên cùng tìm ra những thỏa thuận hợp lý và căn cứ trên hợp đồng. Một lần nữa tôi khẳng định QCG sẽ đối diện vấn đề này một cách thiện chí nhất có thể”- bà Loan nói.  

Nói thêm về thông tin khu đất QCG mua từ Tân Thuận được cho là "đất công", bà Loan nêu ý kiến của riêng mình rằng "Tất cả lô đất này tôi mua từ Công ty Tân Thuận hoàn toàn không phải là đất công". 

Cũng theo bà Loan: "Giá bán khu đất đã được điều chỉnh tăng lên theo các phụ lục hợp đồng và đúng với giá thị trường là 632 tỷ đồng, không phải 419 tỷ đồng như báo chí đăng tải".  

Báo Công luận
Theo bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai: tổng giá trị khu đất này là 632 tỷ đồng

Trao đổi với PV, ông T. Tổng Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản có tiếng của thành phố cho biết, thực sự với diện tích đất trên vào thời điểm đó, nếu công ty Tân Thuận bán đấu giá công khai thay vì chỉ định thì tôi có thể mua với giá cao hơn gấp đôi tôi cũng sẽ quyết mua cho bằng được.

Vì sao vậy, ông T. nói: "Chưa bao giờ đất ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè lại có giá rẻ như vậy, diện tích trên 32 ha đất Khu dân cư Phước Kiển đã đền bù mà chỉ bán có trên 400 tỷ thì đúng là quá rẻ. Thực tế mình không mua chỉ vì mình không biết, chứ biết là phải mua, đơn giản vì lợi nhuận,  chắc chắn bán sang tay sẽ lời khủng". 

Công ty Tân Thuận vẫn im lặng?

Trước hàng loạt thông tin diễn biến liên tục liên quan đến phi vụ bán chỉ định hơn 32,4 ha với giá 1,29 triệu đồng/m2 phần diện tích đất đã đền bù tại Khu dân cư Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai, đến thời điểm hiện tại, dù Thành ủy TP.HCM đã có ý kiến, phía đối tác QCG cũng đã bày tỏ quan điểm; riêng Công ty Tân Thuận vẫn chưa chính thức lên tiếng để lý giải các vấn đề mà dư luận đang hết sức quan tâm.

Đặc biệt liên quan đến việc quyết định bán chỉ định phần đất Khu dân cư Phước Kiển cho QCG, có một điều mà dư luận cũng đang hoài nghi và cần có câu trả lời đó là ngoài Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận là Trần Công Thiện, thì có còn ai tham gia chỉ đạo và quyết định đi đến việc bán phần đất trên cho QCG,  bởi ông Thiện không thể tự quyết một mình về phương án và giá bán lô đất lớn trên. 

Kết quả cuối cùng về những dấu hiệu sai phạm liên quan đến việc chuyển nhượng đất Khu dân cư Phước Kiển sẽ được Ủy ban kiểm tra Thành ủy kiểm tra làm rõ. 

Chính Kỳ

Tin khác

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

(CLO) Do đã uống rượu bia nên xảy ra mâu thuẫn, thách thức dùng dao chém nhau, Nguyễn Văn Long đã chém bạn nhậu tử vong tại chỗ.

Vụ án
Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

(CLO) Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ 03 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Vụ án
Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

(CLO) Công an tỉnh Hậu Giang tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Việt Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Vụ án
Đối tượng bị truy nã về tội giết người 'sa lưới' sau 9 tháng lẫn trốn

Đối tượng bị truy nã về tội giết người "sa lưới" sau 9 tháng lẫn trốn

(CLO) Quá trình tìm kiếm, nhóm của Sơn phát hiện 2 người bạn của Tiến là Nguyễn Văn Thức, Nguyễn Văn Sinh nên đã tấn công và truy sát. Hậu quả, Thức tử vong tại chỗ còn Sinh được đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong sau đó.

Vụ án
Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

(CLO) Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương, vị trí bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình chính của Công ty Cổ phần Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh (cụm bến xã Lê Ninh); thuận lợi về yếu tố giao thông và phù hợp để hoạt động vận tải đường thủy.

Vụ án