Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Đề nghị Tòa án trả hồ sơ để điều tra lại vụ án cố ý gây thương tích tại xã An Hòa

Thứ năm, 05/04/2018 11:03 AM - 0 Trả lời

(CLO) Cho rằng vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại xã An Hòa còn nhiều điểm bất thường chưa được làm rõ và để đảm bảo tính khách quan, toàn diện của vụ án không bỏ lọt tội phạm cũng như truy tố, xét xử đúng người đúng tội, luật sư bào chữa cho nạn nhân Đoàn Văn Mão cho rằng, Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo cần thiết phải ra quyết định trả hồ sơ để điều tra lại vụ án…

Diễn biến vụ án

Sự việc xảy ra vào tối ngày 17/2/2017, khi anh Đoàn Văn Mão đến chúc Tết nhà chị Hạnh tại thôn Tạ Ngoại (xã An Hòa) vì anh Mão và chị Hạnh cùng là phụ huynh học sinh có con học tại lớp 6C. Đến 21h10 khi anh Mão chuẩn bị ra về thì thấy ông Nguyễn Văn Rưỡng (bố đẻ của chị Hạnh), anh Nguyễn Văn Du (con trai ông Rưỡng), chị Nguyễn Thị Hà (con gái ông Rưỡng), chị Hoàng Thị Yến (con dâu ông Rưỡng) và hai thanh niên lạ mặt khác vào tìm và lôi anh Mão ra bắt quỳ xuống chắp tay lạy mọi người.

Anh Mão chưa kịp định thần thì đã bị người nhà ông Rưỡng lao vào đánh tới tấp, trong đó, bị Hoàng Văn Toản dùng gậy côn đánh liên tục vào đầu, mạng sườn, ngực rồi đá anh Mão bật bắn vào tường, rơi xuống đất; Toản vừa đánh vừa hô “đánh chết nó đi”. Thấy Toản đánh, Du cũng xông vào cùng lúc đấm, đạp liên tiếp, luôn miệng nói “đánh chết nó đi”, đồng thời hai thanh niên lạ mặt kia cũng dùng gậy côn đánh liên tiếp vào người anh Mão.

20 phút sau, khi anh Mão không thể còn sức chống đỡ, ngã gục xuống nhưng gia đình ông Rưỡng vẫn chưa chịu, tiếp tục xông vào đánh lần thứ hai; lần này anh Mão đã ôm đầu van xin nhưng cũng không được tha mà còn bị đánh tiếp đến bất tỉnh.

Báo Công luận
Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) xét xử vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại xã An Hòa. 

Khi anh Mão tỉnh lại, được ông Vũ Chính Dương - Trưởng công an xã đưa về trụ sở công an xã An Hòa lập biên bản lấy lời khai. Đến ngày 22/2/2017, chị Đoàn Thị Đại – chị gái anh Mão phát hiện anh Mão bị rơi vào trạng thái hôn mê nên đã đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Vĩnh Bảo.

 Qua sơ khám, bác sỹ chẩn đoán chấn thương của anh Mão quá nặng có thể dẫn đến tử vong nên bệnh viện huyện đã chuyển anh lên Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp để cấp cứu. Các bác sỹ xác định bệnh nhân Đoàn Văn Mão bị vết thương bầm tím sau đầu, vết bầm tím vai trái, hông trái to bầm dập.

Đến ngày trưa 11/3/2017, khi anh Mão đang nghỉ tại nhà, có 6,7 người đi taxi hãng Dũng Lương – Vĩnh Bảo đạp cổng xông vào. Nhóm người lạ mặt cầm gậy côn và gậy chuyên dụng đánh tới tấp liên tục vào đầu, vào mặt cho đến khi anh Mão ngất. Thấy con bị đánh ngất, mẹ anh Mão là bà Phạm Thị Khi (80 tuổi) ra can ngăn thì nhóm người lạ mặt đó đánh rồi vặn tay bà, đẩy bà ngã xuống đất.

Thấy bà nằm im, nhóm đối tượng nghĩ bà đã chết, liền bỏ chạy ngay. Cả hai người sau đó được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo cấp cứu. Tại đây, các bác sỹ xác định bệnh nhân bị đánh vào vùng đầu, mặt; sau khi bị đánh, bệnh nhân choáng váng, đau các vùng, đa chấn thương do bị đánh.

Đến ngày 17/03/2017, anh Mão được chuyển lên Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp để kiểm tra vết thương, chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ chẩn đoán anh Mão bị chấn thương sọ não. Sau 7 ngày, anh Mão được xuất viện điều trị ngoại trú.  

Sau đó, anh Mão đã làm đơn gửi Công an huyện và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Bảo để được giải quyết trả lại công bằng. Tuy nhiên, đến ngày 10/5/2017 anh Mão mới được một điều tra viên của huyện tên là Lịch gọi điện báo lên để hòa giải, nhưng anh Mão không đồng ý.

Sau đó một ngày, ông Lịch đưa anh Mão đi làm giám định pháp y tại Trung tâm pháp y (Sở Y tế Hà Nội). Giám định tại đây có đoạn viết như sau: “Vài ổ nhỏ dạng thoái hóa chất trắng nguồn gốc vi mạch trán đỉnh hai bên, hình ảnh nghĩ đến hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi hai bên (bên phải ARCO 3, bên trái ARCO 2), tràn dịch khớp háng hai bên, hình ảnh gãy cũ thành trước xương hàm, thành ngoài ổ mắt và mỏm gò má xương thái dương phải, tụt nhãn cầu phải, rạn thành ngoài và giãn khớp gò má thái dương phải”.

Phải nói thêm về trường hợp của mẹ của anh Mão; sau khi bà bị đánh và đưa vào bệnh viện, bác sỹ xác định bị chảy máu não rộng đỉnh phải, chảy máu thứ phát não thất, xuất huyết nội sọ, vào viện lúc 22h20 ngày 06/08/2017. Bệnh nhân nhập viện trong trạng thái lơ mơ, đau đầu và nôn rồi hôn mê bất tỉnh.

Trong quá trình điều trị, bà Khi luôn trong tình trạng tri giác lơ mơ, thở tụt; sáng ngày 7/8/2017 thì bị rơi vào trạng thái hôn mê, thở tụt lưỡi.  Ngày 10/8/2017, bà Khi phải thở bằng máy hỗ trợ, tăng tiết đờm dãi ít, thể trạng suy kiệt, liệt hoàn toàn ½ người phải không cử động được.

 Ngày 15/8/2017 lúc 3h sáng bệnh nhân kích thích dãy dụa HA:150/80mg, ngày 17/8/2017 vẫn trong trạng thái tri giác lơ mơ, thể trạng yếu suy kiệt, niêm mạc kém hồng, tăng huyết áp cấp độ III. Đến ngày 23/8/2017, mẹ anh Mão đã trút hơi thở cuối cùng.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Trao đổi với PV, luật sư Đoàn Quốc Dự - Văn phòng Luật sư số VII (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, ngay sau khi vụ án xảy ra, tại cơ quan điều tra, chị Hạnh, anh Cường đã có lời khai và kèm theo báo cáo ngày 12/3/2017 của Công an xã An Hòa được xác định là nhân chứng, bằng chứng trực tiếp phản ánh đầy đủ, đúng sự thật của vụ án đã xảy ra vào ngày 17/2/2017 tại nhà chị Hạnh là có nhiều đối tượng tham gia đánh anh Mão chưa được xử lý.

 Từ đó, đã có đủ cơ sở xác định Hoàng Văn Toản và hai thanh niên lạ mặt đã có hành vi phạm tội là cố ý gây thương tích cho anh Mão, và một số đối tượng khác đã khai nhận bắt anh Mão quỳ xuống để đánh trước mặt mọi người là hành vi cấu thành tội làm nhục anh Mão. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã không khởi tố bị can những trường hợp này là bỏ lột tội phạm.

Theo LS Dự, việc chị Hạnh, anh Cường thay đổi lời khai có nguyên nhân do bị Trần Đình Thoa dọa tạt axit gây nguy hiểm đến tính mạng; Thoa còn dọa "cho anh Mão biết tay" nên chị Hạnh rất lo sợ (LS cung cấp tại Tòa). Những tình tiết này chưa được điều tra làm rõ. Xét thấy việc thay đổi lời khai này không thể làm thay đổi bản chất của vụ án, cần phải được bác bỏ để điều tra lại vụ án.

Việc ngày 28/7/2017, cơ quan công an ra Quyết định số 15 không khởi tố vụ án hình sự cố ý gây thương tích xảy ra ngày 11/3/2017 khi các đối tượng thuê taxi đến hành hung anh Mão tại nhà là không đúng với quy định của pháp luật về tội danh cho người có hành vi phạm tội. Bởi lẽ, vô cớ giữa ban ngày, cuộc sống của nhân dân đang bình yên, các đối tượng tổ chức thuê xe đi đánh người là hành vi cấu thành tội gây rối trật tự công cộng mà cơ quan Công an đã bỏ qua, bỏ lọt tội phạm. Cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc làm rõ để khởi tố các đối tượng nêu trên về hành vi gây rối trật tự công cộng” – LS Dự phân tích.

Cũng theo LS Dự,  báo cáo ngày 12/3/2017 của Công an xã An Hòa đã xác định được các đối tượng có tên trong Quyết định không khởi tố vụ án trên, đã có hành vi đánh anh Mão và mẹ anh Mão gây hậu quả nghiêm trọng. Sau đó mẹ anh Mão đã từ trần. Ngày 23/8/2017, anh Mão đã làm đơn trình báo (trước khi mẹ anh chết)  tới cơ quan công an, Viện Kiểm sát nhưng không được xem xét giải quyết. 

Và anh Mão đã yêu cầu khai quật tử thi để xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của mẹ anh là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, trong quá trình điều tra phải được xem xét làm rõ dù đây tình tiết là nhỏ nhất thì cũng cần phải được điều tra lại theo đúng trình tự, quy định của pháp luật để xác định có hành vi phạm tội giết người hay không?

Để đảm bảo tính khách quan và toàn diện của vụ án, không bỏ lọt tội phạm, truy tố, xét xử đúng người đúng tội, LS Dự cho rằng, trong phiên tòa sắp tới Hội đồng xét xử cần ra quyết định trả lại hồ sơ để điều tra lại vụ án theo đúng quy định của pháp luật.  

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Anh Đức


Tin khác

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

(CLO) Hai giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng và Quảng Nam vừa bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến hành vi Trốn thuế và Mua bán trái phép hóa đơn.

Vụ án
Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

(CLO) Do mâu thuẫn đất đai trong gia đình, Nguyễn Minh Trường đã dùng dao đâm nhiều nhát vào cô ruột mình là Nguyễn Thị T. Hậu quả nạn nhân tử vong sau đó.

Vụ án
Triệt xoá chuyên án, bắt giữ đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng lớn ma tuý

Triệt xoá chuyên án, bắt giữ đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng lớn ma tuý

(CLO) Ngày 18/4, Công an TP Đà Nẵng phát đi thông tin về việc, phòng CSĐT phạm về ma tuý Công an thành phố vừa phối hợp với các đơn vị chức năng bóc gỡ một đường dây bán trái phép chất ma túy, thu giữ 3kg ma túy đá và 12.000 viên ma túy tổng hợp.

Vụ án
Bắt đối tượng cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh sau hơn 3 giờ gây án

Bắt đối tượng cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh sau hơn 3 giờ gây án

(CLO) Ngày 18/4, phòng Cảnh sát hình sự cho biết, vừa phối hợp với đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Mình Toàn, SN 1994, là thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm ngày 17/4.

Vụ án
Hải Dương: Môi giới bán máy in để lừa đảo

Hải Dương: Môi giới bán máy in để lừa đảo

(CLO) Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương vừa tuyên phạt Nguyễn Thành Tuấn (sinh năm 1973, trú tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh) 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án