Vụ án Hứa Thị Phấn: VKS không chấp nhận kiến nghị điều tra nhân vật trong file ghi âm

Thứ ba, 29/05/2018 07:54 AM - 0 Trả lời

(CLO) Viện Kiểm sát (VKS) phản bác nhiều quan điểm của luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo Phấn; đối với phần kiến nghị điều tra một nhân vật trong file ghi âm, VKS cũng không chấp nhận.

Sáng ngày 28/5, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Hứa Thị Phấn và đồng phạm gây thất thoát hơn 6.300 tỷ đồng tại Ngân hàng (NH) Đại Tín, phần tranh luận giữa LS với VKS.

Liên quan đến ý kiến của luật sư (LS) cho rằng có 3/5 thành viên HĐXX trong vụ án này đã tham gia trong vụ án Phạm Công Danh, như vậy là không khách quan, đại diện VKS nói:  tại vụ án Phạm Công Danh, HĐXX đã ban hành quyết định khởi tố 3 vụ án trong đó có vụ án này, và cũng không có quy định thành viên trong  HĐXX vụ án Phạm Công Danh thì không được tham gia trong vụ án đã ban hành quyết định khởi tố.

Tuy nhiên, VKS cũng thấy  có sai trong lỗi chính tả, sự trùng lặp ngày giờ trong giấy tờ nhưng không làm sai lệch nội dung xét hỏi, và không ảnh hưởng đến kết quả điều tra của vụ án.

Báo Công luận
Đại diện Viện kiểm Sát 

 

Liên quan đến vấn đề các LS cho rằng có dấu hiệu bị cáo bị ép cung, lời khai trùng, 

VKS khẳng định không có bị cáo nào mà Cơ quan điều tra lấy lời khai trùng, không có chuyện ép cung; không có việc điều tra viên, kiểm tra viên… thực hiện lấy lời khai sai quy định tố tụng hình sự.

 Mỗi lời khai đều có ý kiến của các bị cáo ở dưới biên bản và tại phiên toà xét hỏi công khai này, không có bị cáo nào thay đổi lời khai và cho rằng mình bị ép cung. Trừ bị cáo Bùi Thị Kim Loan (thư ký bà Phấn) nói được lấy lời khai khi đang mang thai nên mệt và không đủ tỉnh táo, sau này xin thay đổi lời khai.

Đối với chứng cứ băng ghi âm mà luật sư của bị cáo Hứa Thị Phấn đưa ra và VKS đã bác, không chấp nhận đây là chứng cứ vụ án, Luật sư cho rằng VKS mâu thuẫn với chính mình và tước đi quyền cung cấp chứng cứ của luật sư.  

Tuy nhiên VKS khẳng định: “Cái mà luật sư gọi là chứng cứ không được chấp nhận là tài liệu của vụ án, vì file ghi âm được chứa trong USB, một sản phẩm không phải để ghi âm”. 

Cũng từ chiếc USB này, LS còn kiến nghị điều tra một nhân vật trong file ghi âm là ông Cao. Theo luật sư thì ông này là công an đã lợi dụng chức vụ quyền hạn giúp sức cho ông Luận (chủ tịch của Phương Trang), cản trở Thanh tra Nhà Nước thanh tra NH Đại Tín liên quan đến công ty Phương Trang. “Kiến nghị này hoàn toàn không có căn cứ đồng thời vượt quá phạm vi bào chữa của LS,  cố tình làm xấu đi tình trạng người khác”, VKS khẳng định.

Tại phiên tòa,  VKS cũng lưu ý các LS:  “Có LS đã dùng lập luận mang tính chủ quan, quy chụp cơ quan tố tụng không minh bạch, không khách quan. Chúng tôi cũng nhắc nhở LS lưu ý những phát ngôn làm ảnh hưởng uy tín của cơ quan tố tụng, đồng thời cũng ảnh hưởng chung đến uy tín các LS”.  

Liên quan đến Phạm Công Danh, VKS đề nghị tiếp tục kê biên 114 tài sản của bà Phấn vì liên quan đến hợp đồng nhận chuyển giao NH từ bà Phấn với Phạm Công Danh sẽ được xét xử ở giai đọan sau.

Minh Quang

Tin khác

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

(CLO) Hai giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng và Quảng Nam vừa bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến hành vi Trốn thuế và Mua bán trái phép hóa đơn.

Vụ án
Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

(CLO) Do mâu thuẫn đất đai trong gia đình, Nguyễn Minh Trường đã dùng dao đâm nhiều nhát vào cô ruột mình là Nguyễn Thị T. Hậu quả nạn nhân tử vong sau đó.

Vụ án
Triệt xoá chuyên án, bắt giữ đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng lớn ma tuý

Triệt xoá chuyên án, bắt giữ đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng lớn ma tuý

(CLO) Ngày 18/4, Công an TP Đà Nẵng phát đi thông tin về việc, phòng CSĐT phạm về ma tuý Công an thành phố vừa phối hợp với các đơn vị chức năng bóc gỡ một đường dây bán trái phép chất ma túy, thu giữ 3kg ma túy đá và 12.000 viên ma túy tổng hợp.

Vụ án
Bắt đối tượng cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh sau hơn 3 giờ gây án

Bắt đối tượng cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh sau hơn 3 giờ gây án

(CLO) Ngày 18/4, phòng Cảnh sát hình sự cho biết, vừa phối hợp với đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Mình Toàn, SN 1994, là thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm ngày 17/4.

Vụ án
Hải Dương: Môi giới bán máy in để lừa đảo

Hải Dương: Môi giới bán máy in để lừa đảo

(CLO) Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương vừa tuyên phạt Nguyễn Thành Tuấn (sinh năm 1973, trú tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh) 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án