Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Sơn La – Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Thứ tư, 28/02/2018 21:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vụ án lừa đảo “rúng động” tỉnh Sơn La đã xảy ra nhiều tháng nay, có nhiều đối tượng liên quan. Nhưng, Cơ quan Cảnh sát điều tra vẫn chưa khởi tố thêm bị can nào khác ngoài đối tượng Đào Thị Quy, cũng chưa kê biên, phong tỏa được bất cứ khối tài sản nào của các đối tượng có liên quan khiến những người bị hại trong vụ án này như ngồi trên đống lửa.

 

Báo Công luận
 

Trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại tỉnh Sơn La, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm? Một số đối tượng có liên quan trực tiếp đến vụ án vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, cho rằng họ "không liên quan" hoặc "không có trách nhiệm".

Căn cứ đơn của bị can Đào Thị Quy tố cáo bà Đặng Tuyết Nhung (Trung úy công an huyện Sốp Cộp, hiện đang bị đình chỉ công tác để phục vụ quá trình điều tra) và đơn kêu cứu, trình bày của những người bị hại, thì vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải bắt đầu từ bà Quy, cũng không phải một mình bà Quy nhận hàng trăm tỉ đồng của những người bị hại. Vụ án này còn liên quan tới bà Đặng Tuyết Nhung và ông Cầm Minh Hòa (Đại tá Trưởng phòng PA61, Công an tỉnh Sơn La) và một số người khác là người nhà, người thân của bà Nhung; những đối tượng này đã sử dụng tài khoản đứng tên mình để trực tiếp nhận tiền của nhiều người bị hại, thực hiện nhiều giao dịch với những người bị hại thông qua chỉ đạo, yêu cầu của Đào Thị Quy.

Tuy nhiên gần đây vụ việc lại trở nên phức tạp; một số phát ngôn của người trong cuộc có ý bênh vực cho bà Nhung  thể hiện như: “Nguồn tiền của bà Nhung cho bà Quy vay, bà Nhung thừa nhận để có số tiền đó bà Nhung đã vay mượn một số người quen là đồng nghiệp nhưng chủ yếu là vay mượn của người nhà (em gái). Đến thời điểm khởi tố, bắt bà Quy, cơ quan điều tra xác định bà Quy còn nợ bà Nhung 6 tỷ đồng, điều này được thể hiện giấy vay mượn giữa hai người và các giao dịch qua ngân hàng. Bà Nhung chỉ là người cho bà Quy vay tiền, không lừa đảo để vay tiền của ai trong số 20 người nói trên”.

Như vậy, những người này đã cố tình bênh vực bà Nhung một cách lộ liễu. Tại sao đưa ra nhận định bà Nhung chỉ là người cho bà Quy vay tiền, bà Nhung không lừa đảo để vay tiền của ai trong số 20 người khác… trong khi tên tuổi, chức vụ… của bà Nhung và ông Hòa cùng với số tài khoản của họ được bà Quy và những người bị hại liên tục nhắc đến, liên tục trao đổi với nhau, kể cả khi trao đổi các thông tin “nhạy cảm” như chạy việc, chạy chức, chạy quyền? Và đối với số tiền lớn như thế thì cụ thể việc sử dụng như thế nào; nếu dùng để chạy án, hay chơi lô đề cờ bạc thì những ai tham gia các hoạt động bất hợp pháp đó, đã bị xử lý như ra sao? Đây là những vấn đề mà dư luận đặt ra đối với cơ quan điều tra nhưng đáng tiếc, đến nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.

Vừa qua tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Công an ngày 15/1/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu công an kiên quyết đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", nhũng nhiễu, xa rời, vô cảm trước nhân dân; tiếp tục chấn chỉnh, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, thực hiện nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân; xử lý nghiêm những cán bộ, chiến sĩ vi phạm pháp luật, kỷ luật...

Trong tình hình đó, dư luận cho rằng đến thời điểm này mà Công an tỉnh Sơn La vẫn chưa khởi tố bị can đối với những đối tượng có liên quan đến đường dây lừa đảo của Đào Thị Quy là điều cần phải được xem xét lại một cách nghiêm túc.

Báo Nhà báo & Công luận tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này./

Đắc Nguyên 

Tin khác

Bắt đối tượng mượn danh nữ tu sĩ quyên góp từ thiện, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Bắt đối tượng mượn danh nữ tu sĩ quyên góp từ thiện, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

(CLO) Thường xuyên đăng tải hình ảnh những hoàn cảnh đáng thương, kèm theo bài viết kêu gọi quyên góp, ủng hộ tiền từ thiện, Lê Đình Hải đã lừa đảo chiếm đoạt của hàng chục ngàn người trên cả nước với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng…

Vụ án
Kon Tum: Đến nhà bạn quen qua mạng chơi, bé gái 12 tuổi bị ba đối tượng hiếp dâm

Kon Tum: Đến nhà bạn quen qua mạng chơi, bé gái 12 tuổi bị ba đối tượng hiếp dâm

(CLO) Sau khi đến nhà một người bạn quen qua mạng chơi, bé gái 12 tuổi bị kéo vào trong nhà. Tại đây, nạn nhân bị 3 thiếu niên lần lượt cưỡng hiếp.

Vụ án
Tạm giữ 2 đối tượng trong vụ chém 2 anh em trọng thương ở Lâm Đồng

Tạm giữ 2 đối tượng trong vụ chém 2 anh em trọng thương ở Lâm Đồng

(CLO) Sau khi hai bên cãi nhau, Hoàng cùng bốn đối tượng đi cùng đã cầm dao rựa đuổi chém Nguyễn Quang Duy và Nguyễn Công Dân. Hậu quả làm anh Duy và Dân bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Vụ án
Bắt giữ 'hot girl' điều hành đường dây ma túy ở Hà Nội

Bắt giữ "hot girl" điều hành đường dây ma túy ở Hà Nội

(CLO) Tuy mới 19 tuổi, nhưng Hồ Thị Thuỳ Trang có mối quan hệ phức tạp với một số đối tượng có tiền án, tiền sự để mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện Ba Vì và TX Sơn Tây (Hà Nội).

Vụ án
Giám đốc doanh nghiệp lừa góp vốn rồi ôm tiền 'cao chạy xa bay'

Giám đốc doanh nghiệp lừa góp vốn rồi ôm tiền "cao chạy xa bay"

(CLO) Sau khi ký kết, ông B. đã nhiều lần chuyển số tiền hơn 10 tỷ cho Ngô Văn Bảy để đầu tư xây dựng nhà máy, mua trang thiết bị...Nhận được tiền, Bảy đã không thực hiện như hợp đồng ký kết mà cắt liên lạc và bỏ trốn khỏi địa phương.

Vụ án