Vụ trốn thuế 177 tỷ đồng căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch có phải lần đầu?

Thứ bảy, 12/05/2018 10:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tại toà, Đại diện Chi cục thuế quận 3 khẳng định đã thu thuế đúng theo quy định pháp luật nhưng phía bà Phấn không cung cấp giấy tờ để tính theo cách thứ nhất nên buộc phải tính theo cách thứ hai. Việc Chi cục thuế Q.3 tính theo cách thứ 2 đã “giúp” cho bà Phấn trốn 177 tỷ đồng tiền thuế.

Ngày 11/5, TAND TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi về hành vi sai phạm của bị cáo Hứa Thị Phấn (cố vấn cấp cao của Ngân hàng Đại Tín - TrustBank) và đồng phạm trong việc nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (Q.3, TP.HCM) TrustBank hơn 1.105 tỉ đồng, trên tổng số thiệt hại của NH Đại Tín 12.000 tỉ đồng.

Không những thế, bà Phấn còn bị cáo buộc trốn thuế 177 tỷ đồng, trong việc bán căn nhà này (nhà của bà Phấn) cho NH Đại Tín. Tuy nhiên theo hồ sơ với hành vi nâng khống căn nhà này nhằm rút ruột NH, bà Phấn và đồng phạm không chỉ trốn thuế một lần.

Tại toà, Đại diện Chi cục thuế quận 3 khẳng định đã thu thuế đúng theo quy định pháp luật nhưng phía bà Phấn không cung cấp giấy tờ để tính theo cách thứ nhất nên buộc phải tính theo cách thứ hai. Việc Chi cục thuế Q.3 tính theo cách thứ 2 đã “giúp” cho bà Phấn trốn 177 tỷ đồng tiền thuế.

Theo ông Đàm Quý Dân, nguyên chuyên viên Vụ Thanh tra Tổng cục Thuế, hành vi trên liên quan về thuế của bà Phấn trong việc mua, bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch có dấu hiệu phạm tội "Trốn thuế”, quy định tại Điều 161 Bộ luật hình sự năm 1999.

Báo Công luận
 Việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bà Phấn trốn thuế nhiều lần? 
Tuy nhiên, đây chưa phải là lần đầu bà Phấn có dấu hiệu trốn thuế. Hồ sơ điều tra cho thấy, căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch được bà Phấn mua từ năm 2008. Trong suốt từ 2008 -2012, bà Phấn đã mua bán lòng vòng qua lại với Công ty Lam Giang.

Cụ thể, ngày 14/10/2008 bà Phấn bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch cho Công ty địa ốc Lam Giang. Sau đó Công ty Lam Giang sử dụng tài sản này suốt 3 năm để thế chấp tại chính NH Đại Tín vay vốn đi đầu tư.  Đến 3/8/2011, NH Đại Tín đã trình HĐQT mua căn nhà này với giá 1.268 tỷ đồng từ Lam Giang. Tuy nhiên hợp đồng mua bán của NH Đại Tín với Công ty Lam Giang sau 5 ngày bị huỷ bỏ. Và NH Đại Tín quay qua ký hợp đồng mua căn nhà này với bà Phấn.

Vậy từ khi bà Phấn bán nhà cho Công ty Lam Giang, bà Phấn có cung cấp đầy đủ giấy tờ mua bán nhà cho cơ quan thuế để nộp thuế đầy đủ hay chưa? Nếu đã nộp đầy đủ, sang tên cho Công ty Lam Giang thì tại sao hợp đồng của Công ty Lam Giang và NH Đại Tín lại bị huỷ?

Theo kết luận của Cơ quan điều tra, ngày 7/2/2012, bà Phấn mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch từ Công ty Địa ốc Lam Giang, với giá 450 tỷ đồng. Đến ngàỵ 13/2/2012, bà Phấn bán lại cho NH Đại Tín với giá 1.260 tỷ đồng.

Kết luận Giám định thuế của Bộ Tài chính ngày 27/2/2015 cho rằng, số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) mà bà Phấn đã kê khai nộp thuế đối với việc chuyển nhượng căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch có sai lệch. Cụ thể, số thuế TNCN đã kê khai bà Phấn nộp là 25 tỷ đồng. Nhưng qua giám định thuế, số tiền thuế phải nộp là 202 tỷ đồng. Số thuế TNCN chênh lệch qua giám định là 177 tỷ đồng. 

Việc mua đi bán lại nhiều lần, lòng vòng giữa công ty Lam Giang, cá nhân bà Phấn và NH Đại Tín phải chăng là thủ đoạn nhằm nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch mỗi lần cao hơn, nhằm rút ruột NH được nhiều hơn? Tuy nhiên bà Phấn không thể thực hiện được những việc này nếu không có sự đồng thuận của các cựu lãnh đạo NH Đại Tín.

Minh Quang

 

 


Tin khác

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

(CLO) Do đã uống rượu bia nên xảy ra mâu thuẫn, thách thức dùng dao chém nhau, Nguyễn Văn Long đã chém bạn nhậu tử vong tại chỗ.

Vụ án
Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

(CLO) Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ 03 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Vụ án
Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

(CLO) Công an tỉnh Hậu Giang tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Việt Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Vụ án
Đối tượng bị truy nã về tội giết người 'sa lưới' sau 9 tháng lẫn trốn

Đối tượng bị truy nã về tội giết người "sa lưới" sau 9 tháng lẫn trốn

(CLO) Quá trình tìm kiếm, nhóm của Sơn phát hiện 2 người bạn của Tiến là Nguyễn Văn Thức, Nguyễn Văn Sinh nên đã tấn công và truy sát. Hậu quả, Thức tử vong tại chỗ còn Sinh được đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong sau đó.

Vụ án
Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

(CLO) Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương, vị trí bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình chính của Công ty Cổ phần Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh (cụm bến xã Lê Ninh); thuận lợi về yếu tố giao thông và phù hợp để hoạt động vận tải đường thủy.

Vụ án