Xung quanh vụ “lùm xùm” xét tặng danh hiệu tại Trường Trung cấp Xiếc Việt Nam

Thứ năm, 02/08/2018 07:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã có văn bản báo cáo lãnh đạo Bộ về kết quả xem xét hồ sơ liên quan đến việc xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) của ông Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam. Tuy nhiên, trước hàng loạt tin đồn, thầy và trò nhà trường cần một cuộc đối thoại trực tiếp thẳng thắn giữa những người làm nghề để làm sáng tỏ những vấn đề trên.

Thời gian qua, có thông tin NSƯT Lê  Văn Thể có đơn gửi Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VHTT&DL cho rằng, 2 tiết mục xiếc “Cánh chim Việt”“Những thiên thần đen” do ông Hoàng Minh Khánh đạo diễn, từng đoạt HCV Liên hoan Xiếc quốc tế tại Huế năm 2016 và Liên hoan Xiếc quốc tế tại Cu Ba năm 2017, trên thực tế đã lấy từ hai tiết mục ban đầu mà ông dàn dựng là “Tạo hình trên đu”“Tạo hình trên xà đơn”. Ông Thể khẳng định, hai tiết mục này do ông dàn dựng, vì thế 2 chiếc HCV kể trên lẽ ra là của ông, không phải của ông Hoàng Minh Khánh; đồng thời cho rằng ông Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam đã tự ý đứng tên tác giả dàn dựng và “ẵm” giải thưởng của ông để đủ điều kiện xét tặng danh hiệu NSND.

Ngay sau đó, Thanh tra Bộ VHTT&DL chủ trì, phối hợp với Vụ Thi đua, Khen thưởng và Cục Nghệ thuật Biểu diễn tiến hành xác minh hồ sơ cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu NSND của TS.NSƯT Hoàng Minh Khánh. Đồng thời, Hội đồng cũng xem xét đơn thư phản ánh của NSƯT Lê Văn Thể về một số tiết mục đoạt Huy chương vàng trong hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND của ông Hoàng Minh Khánh (tiết mục “Những thiên thần đen” “Cánh chim Việt”) mà ông Lê Văn Thể cho là các tiết mục do mình thực hiện. Tổ công tác đã làm việc với các thành viên tham gia hai Hội đồng cấp cơ sở và cá nhân ông Hoàng Minh Khánh, ông Lê Văn Thể.

Báo Công luận
 

Ngày 23/7/2018, Thanh tra bộ VHTT&DL có văn bản báo cáo, trong đó nêu: Qua xác minh tài liệu liên quan đến tiết mục “Cánh chim Việt” và kết quả làm việc với đại diện Ban Giám hiệu, một số thành viên Hội đồng cấp cơ sở xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 9 năm 2018, Tổ thư ký đều khẳng định NSƯT Hoàng Minh Khánh là tác giả và đạo diễn của tiết mục xiếc “Cánh chim Việt”. NSƯT Lê Văn Thể không tham gia vai trò nào trong tiết mục này. 

“Hồ sơ đề nghị xét tặng NSND của TS.NSƯT Hoàng Minh Khánh thể hiện đúng các giải thưởng liên quan đến các tiết mục: “Những thiên thần đen”, “Cánh chim Việt”, “Tạo hình trên xà đơn”; hai tiết mục “Những thiên thần đen”, “Cánh chim Việt” mà NSƯT Lê Văn Thể phản ánh là do ông thực hiện là không đúng sự thật, NSƯT Hoàng Minh Khánh chính là tác giả, đạo diễn của hai tiết mục này” - Văn bản báo cáo khẳng định.

Nội dung báo cáo của Thanh tra Bộ VHTT&DL gửi lãnh đạo Bộ VHTT&DL đã làm sáng tỏ vụ lùm xùm” này. Tuy nhiên, trước những tin đồn trên mạng xã hội, TS. NSƯT Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ VN cho biết: Những nội dung khiếu nại không đúng sự thật của NSƯT Lê Văn Thể và việc một số người không phải hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật xiếc sử dụng tài liệu, hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 9 năm 2018 của Hội đồng cấp Cơ sở Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam để đưa lên mạng xã hội vu cáo, lăng nhục Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu và làm mất uy tín của Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam… đã gây phương hại lớn tới mùa tuyển sinh năm nay của Trường.

Cụ thể số thí sinh đăng ký dự tuyển năm nay của 176 trường Tiểu học, Trung học phổ thông Cơ sở, Trung học phổ thông và Trung tâm giáo dục thường xuyên là 6.203 em. Số thí sinh trúng tuyển vòng sơ tuyển là 543 em, nhưng sau những thông tin thiếu căn cứ và sai lệch trên mạng xã hội và một số tờ báo, thì số thí sinh về trường tuyển chỉ còn 116 em, mất 4/5 số thí sinh đã trúng Vòng Sơ tuyển. Về việc này, Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam đã có công văn đề nghị Công an Thành phố Hà Nội, Công an quận Cầu Giấy và Thanh tra Bộ vào cuộc làm rõ.

Theo TS. NSƯT Hoàng Minh Khánh, đến nay, NSƯT Lê Văn Thể vẫn chưa hề có ý kiến trao đổi lại với phía nhà trường mà Trường chỉ được biết thông qua đơn phản ánh cũng như trao đổi từ đoàn thanh tra Bộ và các cơ quan báo chí. Điều đáng nói là tại Hội đồng cấp Cơ sở xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, NSND Nguyễn Thị Tâm Chính là ủy viên trong Hội đồng, cũng chính là vợ NSƯT Nguyễn Văn Thể, người đã khen ngợi và đánh giá đúng mức thành tích của NSƯT Hoàng Minh Khánh. Chính vì thế câu hỏi đặt ra tại sao cho đến bây giờ NSND Nguyễn Thị Tâm Chính, ủy viên của Hội đồng - Chủ tịch Liên Chi hội Xiếc Việt Nam vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này?

Theo ông Hoàng Minh Khánh: “Để giải quyết dứt điểm khiếu nại của NSƯT Văn Thể, Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam nhân NSƯT Lê Văn Thể, các thành viên Nhóm sáng tạo cũng như các diễn viên tham gia trong 2 tiết mục “Cánh chim Việt” và “Những thiên thần đen” cần phải có một cuộc họp đối thoại trực tiếp với nhau để làm sáng tỏ mọi vấn đề, giải quyết mọi khúc mắc chứ không nên cung cấp những thông tin thiếu căn cứ trên các trang mạng xã hội, làm phương hại đến sự nghiệp phát triển của một cơ sở giáo dục đào tạo nghệ thuật xiếc duy nhất trong khu vực Đông Nam Á này…”.

Huyền Phạm

 

Tin khác

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án
Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

(CLO) Ngày 19/4, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa tiến hành đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 đối tượng về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).

Vụ án
Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

(CLO) Hai giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng và Quảng Nam vừa bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến hành vi Trốn thuế và Mua bán trái phép hóa đơn.

Vụ án
Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

(CLO) Do mâu thuẫn đất đai trong gia đình, Nguyễn Minh Trường đã dùng dao đâm nhiều nhát vào cô ruột mình là Nguyễn Thị T. Hậu quả nạn nhân tử vong sau đó.

Vụ án