Quảng Trị: Sai sót trong quản lý vận tải đường thủy vụ chìm tàu biển

(CLO) Vụ chìm tàu vận tải trên vùng biển Quảng Trị, phát hiện ra nhiều lỗ hổng, sai sót về công tác quản lý đường thủy.

Lực lượng chức năng đang đưa người bị nạn vào bờ cảng Cửa Tùng
Lực lượng chức năng đang đưa người bị nạn vào bờ cảng Cửa Tùng

 Nạn nhân tử vong là do đột tử

Như đã thông tin trước đó, lúc 7 giờ 30 ngày 11-10, tàu vận tải Ngọc Tuấn 01 chở hàng từ cảng Cửa Tùng (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) đi đảo Cồn Cỏ (huyện đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị). Khoảng 10 giờ 30, khi cách đảo Cồn Cỏ gần 5 hải lý, tàu bị bục khoang mũi ở đáy, nước tràn vào và bị chìm. Trên tàu vận tải ngoài chở hàng còn chở thêm 36 người trong đó có 18 người dân, công nhân và 18 người gồm thủy thủ đoàn, các chiến sĩ biên phòng, công an.

Sau khi nhận được tin báo, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị đã điều động lực lượng và phương tiện của Đồn Biên phòng Cồn Cỏ cùng với đó là Tàu Cảnh sát biển 2016 của Vùng 2 Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cùng 2 tàu cá ngư dân Cửa Tùng (Quảng Trị) và Quảng Ngãi đang đánh bắt gần đó và tàu cá ở đảo Cồn Cỏ đến cùng cứu hộ, cứu nạn. Đến trưa thì toàn bộ người trên tàu được cứu kịp thời và đưa về cảng Cửa Tùng an toàn.

Riêng có một trường hợp đáng tiếc đó là việc bà Nguyễn Thị Huệ (SN 1964, khu phố 10, trú phường 5, TP Đông Hà, Quảng Trị), người phụ nữ duy nhất trên tàu đã bị tử vong. Cơ quan điều tra Công an huyện Vĩnh Linh đã đến tổ chức khám nghiệm tử thi và xác định nguyên nhân tử vong là do đột tử. Một cán bộ cho biết: “Khi thấy tàu đang chìm, bà Huệ quá sợ hãi, tinh thần hoảng loạn, la hét dẫn đến chết lâm sàng và đột tử. Nạn nhân tử vong ngay trên tàu chứ không phải tử vong do ngạt nước”. Được biết, Bà Huệ nấu ăn cho 1 đơn vị xây dựng ở đảo Cồn Cỏ.

Hiện tại, sức khỏe mọi người đã ổn định được trở về đơn vị, về nhà để đoàn tụ cùng đồng đội và gia đình. Mọi người đều tỏ ra vui mừng sau khi trở về từ sự cố chìm tàu trên biển. Đồng thờ,i bày tỏ lòng biết ơn đối với cán bộ biên phòng cũng như các ngư dân đánh cá đã cứu mình.

Truy trách nhiệm dẫn đến sai sót 

Như đã biết, tàu vận tải Ngọc Tuấn 01 là tàu chở hàng, theo quy định thì tàu chỉ được vận chuyển hàng từ cảng biển Cửa Tùng ra đảo Cồn Cỏ. Việc chở thêm người nhiều hành khách trên tàu là vi phạm với quy định giao thông đường thủy.

Trao đổi với PV, thượng tá Nguyễn Huy Thỏ – Phó tham mưu trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị cho biết, tàu Ngọc Tuấn 01 (của Doanh nghiệp Tuấn Ngọc do ông Hồ Thanh Ngọc làm giám đốc) là tàu chở hàng và tải trọng là 300 tấn nhưng lại chở hành khách là vi phạm. Việc tàu ra vào khơi, lệnh xuất cảng là do Biên phòng quản lý. Khi các lực lượng chức năng kiểm tra để cấp thủ tục hành trình, tàu này có đầy đủ giấy tờ và cho xuất bến. Số người bị nạn có thể do họ trốn lên tàu sau khi tàu đã xuất cảng

Theo quy định, tàu vận tải thì chỉ được cấp phép chở hàng hóa cùng với một số người nhất định (như thủy đoàn và người có chức trách). Tuy nhiên, lúc xảy ra tai nạn, trên tàu có 36 người. Trách nhiệm này thuộc về lực lượng biên phòng, cụ thể là Đồn Biên phòng Cửa Tùng. Thượng tá Nguyễn Huy Thỏ xác nhận: “Lực lượng biên phòng có trạm kiểm soát ở cảng Cửa Tùng kiểm tra thủ tục hành trình ra vào cảng của tàu. Khi kiểm tra để cấp thủ tục hành trình, tàu có đầy đủ giấy tờ. Về việc chở hàng hóa thì tàu phải có hợp đồng với các đơn vị xây dựng”.

Được biết, thời điểm hiện tại, tuyến đường thủy ra đảo Cồn Cỏ chưa có tàu chuyên chở hành khách. Các tàu chở hàng thường linh động kết hợp, vận dụng chở người với số lượng cho phép. Riêng, Tàu Ngọc Tuấn 01 là tàu vận tải chuyên chở hàng hóa, vật liệu ra đảo Cồn Cỏ để phục vụ xây dựng, đời sống sinh hoạt trên đảo từ nhiều năm nay nhưng kết hợp số lượng người quá mức quy định là vi phạm. 

“Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh đã báo cáo vụ việc với UBND tỉnh, trước mắt đề nghị tạm dừng hoạt động của tàu Ngọc Tuấn 01, đề xuất điều tra nguyên nhân tàu bị chìm để có hướng xử lý và về lâu dài phải có phương án vận chuyển người ra vào đảo Cồn Cỏ”, thượng tá Nguyễn Huy Thỏ chia sẻ.

                                                                         Song Dũng – Tin – Long

 

Bình luận