Ra mắt bộ đôi tùy bút ẩm thực của tác giả Ngữ Yên

(CLO) Hành trình khám phá ẩm thực Sài Gòn của tác giả Ngữ Yên có thể đã kéo dài hơn 20 năm. Cũng trong khoảng thời gian ấy, ông xuất hiện đều đặn trên một số tờ báo được đọc nhiều (Sài Gòn Tiếp Thị [bộ cũ], Thế Giới Tiếp Thị,…) với từng vệt bài về chuyện “ăn rong” được độc giả đón nhận, bàn tán, có những bài viết đã tạo ra dư luận.

Tác giả Ngữ Yên

Hành trình đó của Ngữ Yên cũng được gói lại trong hai cuốn sách Người ăn rong (NXB Trẻ ấn hành 2006, nay được cấu trúc, nhuận sắc, tái bản với tựa Sài Gòn chở cơm đi ăn phở), Người ăn rong 2 (NXB Văn hóa Văn nghệ, 2013) và cuốn mới nhất: Sài Gòn, ồ bỗng ngon ghê!

Với những người làm báo, Ngữ Yên (tên thật là Trần Công Khanh), là một cái tên quen thuộc.  Anh trải qua quá trình công tác tại nhiều tờ báo: Sài Gòn Tiếp Thị, Nhà Đẹp, Quốc Tế, Diễn Đàn Doanh Nghiệp cuối tuần, Tia Sáng, Thế Giới Tiếp Thị… Xuyên suốt hành trình làm nghề, anh có dịp đi, tiếp cận với những ngóc ngách của đời sống, để từ đó, chuyến đò ẩm thực đưa anh đến với những miền thơm của văn hóa. Không chỉ đơn thuần ăn và kể lại, luận bàn ngon, dở, Ngữ Yên đã có công nghiên cứu khá kỹ về nguồn gốc, tiếp biến văn hóa qua những món ăn và y thực. Anh bảo, khi đã ăn là phải biết gốc gác xa xưa, nơi bắt nguồn của chính món ăn, những thứ đã làm nên món ăn ngon tuyệt vời như vậy. Câu chuyện của Ngữ Yên thông qua ẩm thực là nghệ thuật khám phá văn hóa.

Hai cuốn Sài Gòn chở cơm đi ăn phởSài Gòn ồ bỗng ngon ghê! mà First News & NXB Văn hóa Văn nghệ ấn hành trong đợt này có thể xem là một combo sách khám phá, trải nghiệm văn hóa ẩm thực Sài Gòn đầy thú vị; là “hàng hiếm” trên kệ sách viết về chuyện ăn uống hiện nay.

Bìa hai cuốn sách của tác giả Ngữ Yên

Bộ sách là tập hợp những câu chuyện về ẩm thực Việt Nam nói chung được nhìn từ góc Sài Gòn. Tính cách, lối tư duy kiểu người Sài Gòn cũng chi phối trong phương pháp, văn ngôn.

Trong đó, có Sài Gòn của dân tứ chiếng, tứ hải giai huynh đệ. Là hội tụ những món ăn thật quen thuộc còn mang hương vị những quê nhà như: bát canh chua, mắm kho quẹt… nhưng cũng có những món ăn đậm chất vùng miền như tô canh khế, nồi lẩu rắn, nồi cháo nấm tràm… Và, còn có những món đang bàn cãi nảy lửa, như món thịt chó. Nhưng dù đứng “chiến tuyến” nào, cũng phải thừa nhận một điểm rất chung: đây là món từng khá phổ biến của một thời mà bất kỳ dân ăn rong nào cũng có thể từng bị “cám dỗ”!

Ngữ Yên thuộc tuýp người viết (và ăn) không ưa khoa trương son phấn, chống lại thứ “chủ nghĩa lưỡi dân tộc”, những kê cứu tỉ mỉ, sử liệu hay kiến thức y thực được hài hòa trong một lối quãng diễn có khí chất “giang hồ”, tự nhiên và đôi chỗ quá đỗi ngang tàng. Người đọc như thể được tham gia vào một cuộc tán dóc, cà kê hào sảng trên bàn nhậu vỉa hè hay một cuộc đàm luận thú vị bên mâm cơm ngày nhàn rỗi. Ông khéo léo đưa vào đó một hàm lượng y thực, ghi chép ẩm thực, và dĩ nhiên, không thiếu những công thức chế biến của những đầu bếp có tên tuổi lẫn vô danh.

Độc giả giao lưu cùng tác giả tại Đường sách Nguyễn Văn Bình- TP.HCM trong ngày ra mắt sách

Trên tất cả, sau món ăn là lịch sử, là ân tình, ký ức, sự chuyển dịch của tâm tính cộng đồng.

Giọng điệu hài hước, thâm thúy xuyên suốt hai tập sách át báng cái “mùi” khô khan của sử liệu, khiến chuyện của trăm, ngàn năm trước sống động, thơm lành và quen thuộc như một bữa cơm nhà.

Từ câu chuyện ẩm thực, bức tranh về đời sống Sài Gòn trong mắt của những người dân nhập cư cũng hiện lên sống động. Sài Gòn không có đặc sản nhưng lại ôm vào, nâng niu đặc sản của mọi vùng miền, quốc gia. Có những khu chợ người Quảng, những “thiên đường” món Bắc, những phố ẩm thực Hàn, Nhật, Thái…

Nhiều bài viết được giới thiệu trong tập sách là chuyện “một thuở”, có thể xem như chất liệu vi lịch sử để người ngày sau có thể hiểu hơn về “ngày xưa”, về một bối cảnh rộng lớn hơn phạm vi cái ăn, mâm ăn, bàn ăn thời tác giả đang sống, khám phá và viết.

Thông qua cách ăn, nhìn quan niệm lối sống của tác giả, bạn đọc thấy rõ hơn tâm tình, khát vọng của những người tha hương trên mảnh đất mà với họ, từ lâu đã là nhà.

Và trong sự dịch chuyển của món ăn, cách ăn, có thể nhìn thấy những phóng chiếu đổi thay của dòng đời, thế cuộc. Như Ngữ Yên đã viết trong lời mở sách, bao nhiêu nước đã về xuôi, tồn hư thật vô thường.

 

Thu Hiền