Tai nạn chết người đầu tiên liên quan tới xe tự lái

(CLO) Chế độ tự lái của Tesla được cho là nguyên nhân gây ra cái chết của một người đàn ông tại Mỹ hồi đầu tháng 5 vừa qua.

Elon Musk bên cạnh chiếc Tesla Model S. Ảnh: GI
Elon Musk bên cạnh chiếc Tesla Model S. Ảnh: GI

Trong thông tin được công bố chính thức hôm 30/6 vừa qua, tai nạn trên đã khiến Cục An toàn đường bộ của Mỹ NHTSA phải vào cuộc. Vụ tai nạn trên có thể khiến Tesla phải triệu hồi 25,000 chiếc xe tại Mỹ của mình.

Vụ tai nạn chết người này đã xảy ra tại đường cao tốc ở Florida khi chế độ tự lái được bật. Tại một ngã tư, chiếc xe đã gặp tai nạn khi muốn quay sang trái. “Vì lý do trời quá sáng nên cả xe lẫn người đều không phát hiện được chiếc xe cẩu, vì thế nên xe không hề phanh”. Tài xế đã tử vong tại chỗ.

“Cần nhấn mạnh rằng quyết định của NHTSA chỉ là một bài kiểm tra sơ khảo để xác định xem liệu hệ thống có hoạt động hiệu quả hay không”, Tesla cho hay. Hãng này cho biết đây là tai nạn đầu tiên trong 209 triệu km mà chế dôdj tự lái của chiếc xe đã đi. “Trong số tất cả chiếc xe tại Mỹ, có 1 người chết trên 152 triệu km. Trên thế giới, con số đó là 1 trên 97 triệu km”.

Tesla cũng cho biết, chế độ tự lái ra mắt vào cuối năm 2015 vẫn đang trong “thời gian thử nghiệm. Chế độ này đã được cải thiện đáng kể nhưng không phải hoàn hảo”. Thêm vào đó, đây là một hệ thóng trợ lái có thể được kích hoạt trong một vài tình huống nhưng không hoàn toàn độc lập. “Người lái cần phải sẵn sàng cầm lái bất kỳ lúc nào”.

Tai nạn chết người này lại đặt ra câu hỏi đối với xe tự lái, trong khi chính quyền Mỹ đang bàn bạc tới việc quản lý chúng ra sao. Hiện chỉ một vài bang tại Mỹ như California cho phép xe tự lái được hoạt động trên đường.

Vụ việc này cũng là một lời nhắc nhở rằng công nghệ này vẫn còn xa mới hoàn chỉnh. Vào tháng 2 vừa rồi, một chiếc xe prototype không người lái của Google cũng đã gây nên tai nạn đầu tiên cảu mình. Trong tháng trước đó, hãng này đã ghi nhận 272 vụ tai nạn lớn nhỏ khiến hãng này phải vào cuộc.

Cần phải chờ đợi ít nhất 5 năm để một chiếc xe tự lái có thể hoạt động độc lập tỏng thành phố và trên cao tốc, Egil Juliussen, giám đốc nghiên cứu của IHS Automotive cho hay. “Phải tới năm 2025 một chiếc xe mới có thể hoàn toàn độc lập được trên mọi điều kiện thời tiết và đường xá. Sẽ luôn có rủi ro. Sẽ luôn có một tình huống ngoài dự kiến mà hệ thống chưa từng được lập trình”.

Hoàng Việt (Theo Le Monde)