Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Nga cân nhắc trở lại Cam Ranh

Thứ năm, 13/10/2016 20:59 PM - 0 Trả lời

Chiều 13/10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới cũng như trả lời về một số vấn đề phóng viên quan tâm.

(CLO) Chiều 13/10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới cũng như trả lời về một số vấn đề phóng viên quan tâm.

[caption id="attachment_127128" align="aligncenter" width="660"]Tàu quốc tế cập cảng Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN Tàu quốc tế cập cảng Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN[/caption]

Về thông tin mới đây truyền thông Nga cho biết việc Nga đang cân nhắc trở lại Cam Ranh, Người Phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ:

“Việt Nam duy trì chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế và hội nhập quốc tế sâu rộng; phát triển hợp tác với tất cả các đối tác trên cơ sở cùng có lợi vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Trong thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam với Liên bang Nga cũng như với các đối tác lớn trên thế giới đang có bước phát triển mạnh mẽ.

Lập trường nhất quán của Việt Nam là không liên minh quân sự, không liên minh với nước nào để chống lại nước thứ ba và cũng không cho nước nào đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam. Tất cả lập trường Người Phát ngôn có nêu từ trước đến nay đều không thay đổi", ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về việc truyền thông của Trung Quốc có đưa thông tin, ba nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc bắt đầu đi vào hoạt động và rất gần với đường biên giới Việt Nam và các cơ quan chức năng của Việt Nam có những nghiên cứu, đánh giá tác động cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn như thế nào cho người dân vùng lân cận, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Chúng tôi cho rằng việc các nước xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân cần đảm bảo và tuân thủ Công ước an toàn hạt nhân và các quy định liên quan của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bảo đảm không ảnh hưởng an toàn môi trường của các nước láng giềng.

Việt Nam đã đề nghị phía Trung Quốc sớm cùng với Việt Nam xây dựng cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên về các dự án điện hạt nhân này”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin một lao động người Việt Nam thiệt mạng ở Hàn Quốc, Người Phát ngôn Lê Hải Bình cho biết Bộ Ngoại giao vừa được Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc thông báo một số thông tin vào sáng 13/10. Ngay khi xảy ra sự việc, các cơ quan chức năng của Hàn Quốc đã thông báo cho Đại sứ quán thông tin để cùng phối hợp.

"Đại sứ quán cũng cho biết, đã liên hệ với công ty sử dụng lao động nơi nạn nhân làm việc. Chúng tôi biết rằng các công ty cũng sẽ hỗ trợ một phần chi phí liên quan đến việc giải quyết hậu sự cho nạn nhân này."

Sáng 13/10, gia đình nạn nhân đã đến Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam làm các thủ tục giấy tờ cần thiết để giải quyết hậu sự cho nạn nhân.

PV

Tin khác

Chủ tịch Quốc hội: Kinh tế báo chí rất khó khăn khi quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Kinh tế báo chí rất khó khăn khi quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển

(CLO) Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, kinh tế báo chí rất khó khăn trong điều kiện quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển như hiện nay. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan nên nghiên cứu chính sách để đưa vào dự án Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Tin tức
Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

(CLO) Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32 sau 4,5 ngày làm việc.

Tin tức
Hà Nội thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

Hà Nội thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

(CLO) UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin tức
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

(CLO) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Việt Nam từ ngày 21-24/4.

Tin tức
ASEAN sẽ trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu từ 3 định hướng đột phá

ASEAN sẽ trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu từ 3 định hướng đột phá

(CLO) Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề "Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất 3 định hướng đột phá nhằm đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.

Tin tức