Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Hội Nông dân Việt Nam

Thứ ba, 01/12/2015 23:56 PM - 0 Trả lời

Chiều 1/12, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã làm việc với Hội Nông dân Việt Nam về thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về sơ kết 5 năm thực hiện đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020".

(CLO) Chiều 1/12, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã làm việc với Hội Nông dân Việt Nam về thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về sơ kết 5 năm thực hiện đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020".

[caption id="attachment_66359" align="aligncenter" width="640"]Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc[/caption]

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đã báo cáo với Chủ tịch nước về tình hình nông dân và hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam; những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân thời kỳ đổi mới.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 673 của Thủ tướng Chính phủ, Hội Nông dân các cấp, hội viên nông dân trong cả nước đã triển khai có hiệu quả, đạt và vượt các chỉ tiêu của Đề án. Hội Nông dân Việt Nam được cấp hơn 623 tỷ đồng cho 28 dự án xây mới và nâng cấp Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân cấp tỉnh, trong đó, có 10 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân đã khai thác, sử dụng có hiệu quả...

Các cấp Hội tiếp tục phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa, lôi cuốn hội viên nông dân cùng tham gia; tích cực vận động, hỗ trợ hội viên phát triển nhiều loại hình kinh tế; đã vận động, hướng dẫn thành lập được 14.604 mô hình kinh tế tập thể.  Tổ chức Hội Nông dân các cấp ngày càng vững mạnh; hiệu quả hoạt động của Hội và chất lượng hội viên được nâng lên, vai trò đại diện của Hội được phát huy.

Tuy nhiên, hiện nay nông dân vẫn còn nhiều băn khoăn, bức xúc khi một số chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn chưa thực sự vào cuộc sống và chưa mang lại lợi ích thiết thực; nông dân chưa được hưởng lợi tương xứng với những công sức lao động cũng như những chính sách mà Đảng và Nhà nước đề ra; còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và đời sống…

Bên cạnh đó là tác động của biến đổi khí hậu gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp; tình trạng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn gia súc giả, kém chất lượng; ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm nguồn nước từ các khu công nghiệp, các làng nghề, các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp... Một bộ phận nông dân không thiết tha, mặn mà với đồng ruộng vì sản xuất nông nghiệp hiệu quả thấp...

Hội Nông dân Việt Nam đề nghị Nhà nước nghiên cứu, chỉ đạo việc hỗ trợ nông dân giảm thiểu tình trạng “được mùa, rớt giá” bằng biện pháp phát triển hệ thống kho chứa và đầu tư thiết bị xử lý để trữ và bảo quản nông sản các vùng chuyên canh về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Đồng thời có chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể việc xây dựng và nhân rộng hình mẫu người nông dân mới trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước với các tiêu chí cụ thể; có cơ chế chính sách và hỗ trợ việc xây dựng, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đều khẳng định Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ đã đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho nông dân; nâng cao vị thế vai trò của Hội Nông dân Việt Nam, thực sự là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Các đại biểu đề xuất cần phải tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả của các cấp hội, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, dạy nghề; tích tụ ruộng đất để tổ chức sản xuất; xóa bỏ việc phân tán, manh mún không có định hướng quy hoạch vùng sản xuất; xác định rõ vai trò Nhà nước trong liên kết 4 nhà để hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản cho nông dân...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những kết quả trong việc triển khai thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673 tại các cấp Hội Nông dân trong thời gian qua. Chủ tịch nước hoan nghênh Hội Nông dân tích cực vận động và triển khai hiệu quả Quỹ Hội Nông dân, giúp nông dân có điều kiện phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới, trong đó, việc xây dựng đề án xác định người nông dân là chủ thể của sự phát triển là việc làm có ý nghĩa, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Chủ tịch nước khẳng định, từ việc triển khai thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673, vai trò, vị trí, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới được nâng lên rõ rệt; xuất hiện nhiều mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp trên nhiều lĩnh vực, là động lực quan trọng thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển…

Chủ tịch nước đề nghị, Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục cùng với các địa phương, bộ, ban, ngành đẩy mạnh việc thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673 để đạt hiệu quả cao hơn trong những năm tiếp theo.

Ghi nhận những kiến nghị về phát triển hệ thống kho chứa và đầu tư thiết bị để bảo quản nông sản, thay thế hỗ trợ gián tiếp qua doanh nghiệp; tổng kết, đổi mới chính sách và tăng cường đầu tư phát triển khoa học công nghệ… Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, đây là những vấn đề lớn sẽ được tiếp thu xem xét để tạo điều kiện tốt nhất cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân phát triển bền vững trong quá trình đất nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng.

T.Toàn

Tin khác

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

(CLO) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện"; cùng với đó, có các giải pháp từng khâu trong việc bảo đảm cung ứng điện, gồm: Nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện; yêu cầu dứt khoát hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 trước 30/6.

Tin tức
Bộ Công Thương đề xuất 2 phương thức nhà máy điện gió, điện mặt trời bán trực tiếp cho khách hàng

Bộ Công Thương đề xuất 2 phương thức nhà máy điện gió, điện mặt trời bán trực tiếp cho khách hàng

(CLO) Bộ Công Thương đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời (Đơn vị phát điện) sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn (các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng dịch vụ) thông qua đường dây riêng hoặc qua lưới điện quốc gia.

Tin tức
Huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã đạt 27/31 tiêu chí thành lập quận

Huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã đạt 27/31 tiêu chí thành lập quận

(CLO) Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận cho biết, về kết quả thực hiện các tiêu chí thành lập quận, đến nay, huyện đã đạt 27/31 tiêu chí.

Tin tức
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

(CLO) Tiếp Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodriguez khẳng định Venezuela luôn coi Việt Nam là nước bạn bè thân thiết, mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển, cũng như học tập kinh nghiệm Việt Nam mở cửa nền kinh tế, đa dạng hoá quan hệ với các đối tác quốc tế.

Tin tức