Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp, hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Thứ bảy, 03/09/2016 22:03 PM - 0 Trả lời

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 2-3/9.

(CLO) Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 2-3/9.

[caption id="attachment_118957" align="aligncenter" width="640"]Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi duyệt đội danh dự. Ảnh: VGP Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi duyệt đội danh dự. Ảnh: VGP[/caption]

Sáng 3/9, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Narendra Modi.

Sau lễ đón, hai Thủ tướng đã thăm Nhà sàn Bác Hồ thuộc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Sau khi kết thúc hoạt động thăm các di tích tại Phủ Chủ tịch, hai Thủ tướng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.

Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng trước sự phát triển sâu rộng và thực chất trên các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2007. Trên cơ sở đó, để đáp ứng nguyện vọng của lãnh đạo và nhân dân hai nước, phù hợp với lợi ích cơ bản và lâu dài, cũng như mong muốn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới, hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ “Đối tác chiến lược” lên “Đối tác chiến lược toàn diện.”

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác chính trị ngoại giao; thúc đẩy quan hệ trên kênh Đảng, Quốc hội và giao lưu nhân dân; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có. Hai bên nhất trí hợp tác an ninh quốc phòng là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; cam kết triển khai hiệu quả Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh tiềm năng to lớn mang tính chiến lược của hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong quan hệ hai nước; đánh giá cao thương mại hai nước năm 2015 đã đạt hơn 7,8 tỷ USD, theo đó khẳng định kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 là hoàn toàn hiện thực.

[caption id="attachment_118958" align="aligncenter" width="640"]Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi hội đàm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi hội đàm[/caption]

Hai Thủ tướng nhất trí sẽ chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan thực hiện các biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước khai thác cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh; giảm bớt các rào cản thương mại đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của hai bên; khuyến khích tăng cường đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Hai Thủ tướng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là tại ASEAN và các diễn đàn liên quan.

Về vấn đề Biển Đông, hai Thủ tướng tái khẳng định mong muốn và quyết tâm hợp tác nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc triệt để tôn trọng DOC và bày tỏ mong muốn các bên liên quan sớm đạt COC.

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí thân mật và hiểu biết lẫn nhau. Thủ tướng Ấn Độ chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình và trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Ấn Độ vào thời gian thuận tiện. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và nhận lời mời. Thời gian cụ thể sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Ngay sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi đã chứng kiến lễ ký 12 văn kiện hợp tác và có cuộc gặp gỡ báo chí chung.

[caption id="attachment_118959" align="aligncenter" width="600"]Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: TTXVN Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: TTXVN[/caption]

*Chiều 3/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, chúc mừng những thành tựu to lớn về mọi mặt mà nhân dân Ấn Độ đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua.

Tổng Bí thư khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ; ủng hộ chính sách “Hành động hướng Đông” và sự gia tăng hiện diện cũng như những kết nối về mọi mặt của Ấn Độ với khu vực Đông Nam Á.

Tổng Bí thư bày tỏ nhất trí với đề xuất của Thủ tướng Narendra Modi hai bên cần tiếp tục tăng cường các cuộc trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao; tăng cường quan hệ cả trên kênh đảng và các tổ chức nhân dân; duy trì và tổ chức thường xuyên các cơ chế hợp tác hiện có; đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực để tạo bước chuyển thực chất, đưa quan hệ hai nước xứng tầm với bản chất của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; tiến hành các hoạt động thiết thực, hiệu quả tổ chức kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược; qua đó tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và Ấn Độ; tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, Phong trào không liên kết, Tổ chức Thương mại thế giới, các diễn đàn liên quan của ASEAN.

Thủ tướng Narendra Modi bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam, cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Tổng Bí thư và các nhà lãnh đạo Việt Nam đã dành cho Thủ tướng và đoàn.

Thủ tướng Ấn Độ cho rằng quan hệ giữa hai nước được hình thành từ 2000 năm và Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Ấn Độ và Việt Nam hiện nay sẽ tạo xung lực mới cho sự phát triển của hai nước cũng như cho cả khu vực.

Khẳng định Việt Nam giữ vai trò trụ cột trong chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ, đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam đối với Ấn Độ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, Thủ tướng Ấn Độ bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu kênh đảng và giao lưu nhân dân để đưa quan hệ giữa hai nước phát triển sâu rộng hơn nữa.

[caption id="attachment_118960" align="aligncenter" width="600"]Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Ngài Narendra Modi, Thủ tướng Ấn Độ. Ảnh: TTXVN Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Ngài Narendra Modi, Thủ tướng Ấn Độ. Ảnh: TTXVN[/caption]

* Chiều 3/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác Chiến lược với Ấn Độ. Trong vai trò Điều phối viên quan hệ ASEAN-Ấn Độ, Việt Nam ủng hộ chính sách “Hành động hướng Đông” và sẽ hợp tác hỗ trợ các chương trình kết nối về mọi mặt của Ấn Độ với khu vực Đông Nam Á.

Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Thủ tướng hai nước, đặc biệt là quyết định đưa mối quan hệ Đối tác chiến lược hiện nay lên Đối tác chiến lược toàn diện. Chủ tịch nước tin tưởng, những nội dung và định hướng mà hai Thủ tướng đã thảo luận có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực và cơ hội hợp tác mới, đưa quan hệ hai nước ngày càng sâu sắc, tin cậy, phù hợp với khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, để phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước, hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp; thúc đẩy hợp tác an ninh, quốc phòng; đưa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư xứng tầm là một trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược, quyết tâm thực hiện mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020. Ấn Độ nới lỏng rào cản thương mại cho hàng hóa của Việt Nam; nới lỏng các điều kiện cho vay để triển khai hiệu quả các khoản tín dụng ưu đãi Ấn Độ dành cho Việt Nam.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh, qua chặng đường 10 năm của mối quan hệ Đối tác chiến lược, việc hai nước quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện đã thể hiện rất rõ sự tin cậy giữa hai nước.

Trong chính sách “Hành động hướng Đông”, Ấn Độ hết sức coi trọng vai trò của Việt Nam. Cùng với hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, công nghệ vũ trụ, hai nước cần nghiên cứu mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư để tạo ra một sân chơi cùng thắng cho cả Ấn Độ và Việt Nam. Năm 2016 và 2017, Việt Nam đóng vai trò quốc gia điều phối trong quan hệ ASEAN-Ấn Độ, điều này mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Narendra Modi bày tỏ niềm tin, với những cam kết của các nhà lãnh đạo Việt Nam, hai nước hoàn toàn có cơ sở để thúc đẩy quan hệ song phương đạt nhiều thành công mới.

Nhân dịp này, Thủ tướng Narendra Modi đã trân trọng mời Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang thăm Ấn Độ. Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ cảm ơn và nhận lời mời, chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

[caption id="attachment_118961" align="aligncenter" width="640"]Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi[/caption]

* Chiều 3/9, tại nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thông báo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về kết quả cuộc hội đàm sâu rộng và hiệu quả với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Hai bên đã chia sẻ tầm nhìn dài hạn về quan hệ song phương, cam kết sát cánh bên nhau triển khai những thỏa thuận đã đạt được; thảo luận hợp tác những thế mạnh mà hai bên có thể bổ sung cho nhau như: Nông nghiệp, hàng không, vũ trụ, đào tạo nhân lực.

Thủ tướng Ấn Độ đề nghị hai bên trao đổi đoàn Quốc hội, tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội hai nước sẽ có nhiều hợp tác mới và mong Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sang thăm Ấn Độ để trao đổi, hợp tác hai bên.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao lập trường và các phát biểu tích cực của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông thời gian qua cũng như việc Ấn Độ tiếp tục duy trì và tăng cường hợp tác thăm dò dầu khí với Việt Nam tại Biển Đông.

Nhất trí với ý kiến hai nước có nhiều điểm văn hóa tương đồng, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ấn tượng về đất nước, con người Ấn Độ. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn lời mời của Thủ tướng Ấn Độ và khẳng định sẽ thăm Ấn Độ trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam ủng hộ chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Trên cơ sở mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tăng cường trao đổi đoàn cấp cao để đẩy mạnh hợp tác ở tất cả các lĩnh vực; tin tưởng chuyến đi của Thủ tướng mở đầu cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới.

*Chiều 3/9, Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 2-3/9 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Thế Vũ

Tin khác

Chủ tịch Quốc hội: Kinh tế báo chí rất khó khăn khi quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Kinh tế báo chí rất khó khăn khi quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển

(CLO) Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, kinh tế báo chí rất khó khăn trong điều kiện quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển như hiện nay. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan nên nghiên cứu chính sách để đưa vào dự án Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Tin tức
Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

(CLO) Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32 sau 4,5 ngày làm việc.

Tin tức
Hà Nội thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

Hà Nội thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

(CLO) UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin tức
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

(CLO) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Việt Nam từ ngày 21-24/4.

Tin tức
ASEAN sẽ trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu từ 3 định hướng đột phá

ASEAN sẽ trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu từ 3 định hướng đột phá

(CLO) Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề "Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất 3 định hướng đột phá nhằm đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.

Tin tức