Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 11/11/2016 19:40 PM - 0 Trả lời

Ngày 11/11/2016, trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường và khai giảng năm học 2016-2017. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành ở Trung ương, các địa phương và TP.HCM cùng các thế hệ giảng viên, sinh viên nhà trường đã đến tham dự

(CLO) Ngày 11/11/2016, trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường và khai giảng năm học 2016-2017. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành ở Trung ương, các địa phương và TP.HCM cùng các thế hệ giảng viên, sinh viên nhà trường đã đến tham dự.

[caption id="attachment_132826" align="aligncenter" width="600"]1zzz Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh[/caption]

Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh ra đời cách đây tròn 60 năm, từ một cơ sở đào tạo nghề mang tên Trường Huấn nghiệp Gò Vấp tại xã Hạnh Thông, Quận Gò Vấp, Tỉnh Gia Định.

Trải qua quá trình phát triển với rất nhiều thăng trầm, ngày 24/12/2004 Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 214/2004/QĐ - TTg thành lập Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở Trường Cao đẳng Công nghiệp IV, đánh dấu một mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Nhà trường.

Suốt 60 năm qua, ngôi trường đó đã không ngừng lớn mạnh và trở thành một trường đại học có uy tín tại phía Nam, giữ vai trò quan trọng trong hoạt động đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành công thương.

[caption id="attachment_132822" align="aligncenter" width="600"]Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh Tiến sĩ Nguyễn Thiên Tuế, Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ kỷ niệm[/caption]

Trong khoảng thời gian 5 năm, số lượng sinh viên của trường tăng đột biến; năm 2006 chỉ trên 20.000 sinh viên, nhưng đến năm 2011 số lượng lên đến gần 100.000 sinh viên, đưa Trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh trở thành một trong những trường đại học có quy mô lớn nhất cả nước. Cùng với sự tăng trưởng quy mô, Nhà trường còn mở rộng cơ sở đào tạo ở các tỉnh Thái Bình, Quảng Ngãi, Thanh Hóa… Mỗi cơ sở được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, tạo nên hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, góp phần đào tạo nhân lực cho các địa phương.

Tại lễ kỷ niệm, ghi nhận những kết quả đạt được của nhà trường trong 60 năm xây dựng và phát triển, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng nỗ lực phấn đấu trở thành một trong số trường đại học có uy tín trong đào tạo về kỹ thuật, công nghệ, top 10 trường đại học có quy mô sinh viên lớn nhất toàn quốc, mặc dù cơ sở vật chất còn rất nhiều hạn hẹp. Hàng trăm ngàn kỹ sư, kỹ thuật viên, cử nhân, thạc sĩ được nhà trường đào tạo, trở thành nguồn lực quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đất nước.

Phó Thủ tướng cho rằng, đại học là môi trường tự học nên đòi hỏi sinh viên phải nỗ lực để vươn lên. Trong bối cảnh hiện nay, sinh viên phải trở thành công dân toàn cầu đúng nghĩa, với những kỹ năng và tác phong công nghiệp trong công việc, nghiên cứu.

"Làm sao để khi ra trường không thua chị, kém em. Không chỉ ở trong nước mà cả thế giới, không chỉ chuyên môn mà cả ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng mềm", Phó Thủ tướng nhấn mạnh

[caption id="attachment_132820" align="aligncenter" width="600"]1aa Toàn cảnh lễ kỷ niệm[/caption]

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng dành nhiều thời gian để chia sẻ về câu chuyện tự chủ đại học và định hướng phát triển của nền giáo dục đại học. Phó Thủ tướng cho rằng đại học phải là môi trường học tập và nghiên cứu khoa học dân chủ, những cống hiến khoa học được trân trọng, tôn vinh.

"Những tài năng phải được tạo điều kiện thuận lợi nhất để bừng nở, giá trị nhân văn được tỏa sáng. Những cựu sinh viên, cựu cán bộ sẽ luôn nhớ về khoảng thời gian học tập và lao động với rất nhiều tình cảm tốt đẹp", Phó thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng nói thêm rằng một quốc gia muốn giàu mạnh nhất thiết phải có nền giáo dục tốt. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, yếu kém, Trung ương Đảng và cả xã hội đã xác định phải đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, trong đó có đổi mới giáo dục đại học.

[caption id="attachment_132825" align="aligncenter" width="600"]1ssss Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.[/caption]

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục; trong đó đổi mới giáo dục đại học hiện nay đang được được cả xã hội quan tâm nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước. Một đòi hỏi từ thực tế và cũng là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục đại học là phải thực hiện tự chủ đại học.

Phó Thủ tướng đánh giá cao việc Bộ Công Thương đã chỉ đạo và Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện, để nhà trường là một trong các trường đại học đầu tiên tình nguyện thực hiện cơ chế tự chủ. Qua hơn 1 năm thực hiện, những kết quả mà trường đạt được là tích cực và khá rõ ràng. Trong đợt tuyển sinh vừa qua, trường đã tuyển sinh đủ ngay trong đợt đầu tiên. Tuy nhiên, trường cần nhìn nhận rằng vừa qua mới là những bước đi ban đầu của việc tự chủ, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ thực chất, không nửa vời.

[caption id="attachment_132824" align="aligncenter" width="600"]1gggg Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho những thành tích của trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.[/caption]

Với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là một trong những trường đi đầu trong đổi mới giáo dục; phát triển trở thành trường đại học chất lượng cao của đất nước, có uy tín ngày càng cao trong khu vực và thế giới. Phó Thủ tướng lưu ý các ngành liên quan bổ sung và điều chỉnh các quy định để tạo điều kiện phát huy quyền tự chủ của các trường đại học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

[caption id="attachment_132823" align="aligncenter" width="600"]Lãnh đạo TP.HCM trao Lãnh đạo TP.HCM trao Cờ thi đua cho trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.[/caption]

Chia sẻ về định hướng phát triển của trường, Tiến sĩ Nguyễn Thiên Tuế, Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đứng trước yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, chất lượng đào tạo là yếu tố quan trọng nhất, cùng với đó là hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ gắn liền với thực tiễn. Mục tiêu chiến lược giai đoạn 2015 - 2020 của trường là phấn đấu trở thành trường Đại học trọng điểm Quốc gia; hướng đến tầm nhìn 2025 trường sẽ nằm trong nhóm 10 trường đại học hàng đầu Việt Nam theo định hướng ứng dụng - sáng tạo, ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực về đào tạo nhân lực chất lượng cao...

[caption id="attachment_132821" align="aligncenter" width="600"]1aaaaa Tiến sĩ Nguyễn Thiên Tuế, Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đánh trống khai giảng năm học mới[/caption]

Qua một năm thực hiện cơ chế tự chủ, trường đã huy động các nguồn lực phục vụ cho đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế ngày càng có hiệu quả. Đặc biệt, tháng 9 vừa qua, trường là đơn vị đầu tiên khu vực phía Nam và đơn vị thứ 6 trong cả nước được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Hiện, đội ngũ giảng viên của trường đã được kiện toàn và chuẩn hóa, đảm bảo hợp lý về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ. Trường có 175 Giáo sư, Phó Giáo sư và Tiến sĩ trong tổng số 1.150 giảng viên (đạt 15,2%). Trường hiện có 35.000 sinh viên, học viên đang theo học ở các bậc thạc sĩ, đại học, cao đẳng.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Nhân dịp này, 7 tập thể, 11 cá nhân của trường cũng vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thu Hiền

 

Tin khác

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

(CLO) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện"; cùng với đó, có các giải pháp từng khâu trong việc bảo đảm cung ứng điện, gồm: Nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện; yêu cầu dứt khoát hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 trước 30/6.

Tin tức
Bộ Công Thương đề xuất 2 phương thức nhà máy điện gió, điện mặt trời bán trực tiếp cho khách hàng

Bộ Công Thương đề xuất 2 phương thức nhà máy điện gió, điện mặt trời bán trực tiếp cho khách hàng

(CLO) Bộ Công Thương đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời (Đơn vị phát điện) sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn (các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng dịch vụ) thông qua đường dây riêng hoặc qua lưới điện quốc gia.

Tin tức
Huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã đạt 27/31 tiêu chí thành lập quận

Huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã đạt 27/31 tiêu chí thành lập quận

(CLO) Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận cho biết, về kết quả thực hiện các tiêu chí thành lập quận, đến nay, huyện đã đạt 27/31 tiêu chí.

Tin tức
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

(CLO) Tiếp Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodriguez khẳng định Venezuela luôn coi Việt Nam là nước bạn bè thân thiết, mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển, cũng như học tập kinh nghiệm Việt Nam mở cửa nền kinh tế, đa dạng hoá quan hệ với các đối tác quốc tế.

Tin tức