Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hội kiến Phó Tổng thống Myanmar

Thứ hai, 01/08/2016 14:58 PM - 0 Trả lời

Bên lề Diễn đàn du lịch “Bốn quốc gia - Một điểm đến”, chiều 31/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã hội kiến với Phó Tổng thống Myanmar Henry Van Thio.

Bên lề Diễn đàn du lịch “Bốn quốc gia - Một điểm đến”, chiều 31/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã hội kiến với Phó Tổng thống Myanmar Henry Van Thio.

[caption id="attachment_112727" align="aligncenter" width="600"]ptt1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hội kiến với Phó Tổng thống Myanmar Henry Van Thio.[/caption]

Cảm ơn Phó Tổng thống Henry Van Thio đã mời tham dự Diễn đàn du lịch “Bốn quốc gia - Một điểm đến”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng các hoạt động hợp tác du lịch giữa Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam (các nước CLMV) sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ trong tương lai, mang lại lợi ích thiết thức cho người dân các nước trong khu vực.

Với mối quan hệ truyền thống, nhiều năm qua Việt Nam và Myanmar đã nỗ lực phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hợp tác và đoàn kết ASEAN, vì hòa bình, ổn định và hợp tác của khu vực.

Hai bên đã xác định và duy trì 12 lĩnh vực hợp tác ưu tiên về kinh tế, thương mại, đầu tư. Việt Nam đang nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Myanmar. Tính đến tháng 5/2016, các doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai tại Myanmar 47 dự án có tổng đầu tư 557 triệu USD. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2015 đạt 434 triệu USD.

Phó Thủ tướng mong muốn Chính phủ Myanmar tiếp tục tạo điều kiện, ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại đây, nhất là trong các lĩnh vực ngân hàng, hàng không, viễn thông, khoáng sản, du lịch và nông nghiệp.

Việt Nam cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Myanmar trong các lĩnh vực có thế mạnh như trồng và chế biến cao su, cà phê, hồ tiêu xuất khẩu.

[caption id="attachment_112729" align="aligncenter" width="600"]ptt2 Toàn cảnh cuộc hội kiến.[/caption]

Phó Tổng thống Myanmar Henry Van Thio khẳng định Myanmar tiếp tục theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, tăng cường quan hệ hữu nghị với các nước. Lãnh đạo Myanmar đều coi trọng và mong muốn tiếp tục củng cố, mở rộng quan hệ với Việt Nam.

Đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Myanmar thời gian qua, Phó Tổng thống Henry Van Thio khẳng định các dự án của doanh nghiệp Việt Nam đã và đang triển khai tại Myanmar sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi. Ngoài ngành ngân hàng, viễn thông, bất động sản,... Phó Tổng thống Myanmar mong muốn Chính phủ Việt Nam có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào du lịch, nông nghiệp, dầu khí ở Myanmar.

Tại cuộc hội kiến, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực; trong đó đẩy mạnh trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có như Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương về kinh tế, thương mại, đầu tư; đẩy mạnh trao đổi, giao lưu, hợp tác trong lĩnh vưc văn hóa, du lịch.

Bên cạnh việc rà soát lại các cơ chế hợp tác, thỏa thuận đã ký kết để cập nhật với tình hình mới, hai bên sẽ sớm xem xét, sửa đổi hoặc ký lại Hiệp định khuyến khích đầu tư giữa Việt Nam và Myanmar để tạo khuôn khổ pháp lý phù hợp cho hợp tác đầu tư giữa hai nước trong giai đoạn mới; tiếp tục duy trì cơ chế họp Tiểu ban Hợp tác thương mại cấp thứ trưởng thường niên; đồng thời nghiên cứu lập mới những cơ chế hợp tác phù hợp trên các lĩnh vực khác.

Hai bên cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN và tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đề cao đoàn kết ASEAN, duy trì vai trò trung tâm ASEAN, bảo đảm hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển khu vực.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chuyển lời mời của lãnh đạo Việt Nam mời Tổng thống Myanmar Htin Kyaw và Cố vấn Nhà nước, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Myanmar Aung San Suu Kyi thăm chính thức Việt Nam.

Theo CTTĐT Chính Phủ

Tin khác

Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

(CLO) Thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển và chuẩn bị ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S” với nhiều tiện ích đưa người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính nhà nước của thành phố theo một phương thức mới, thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân trên nền tảng số.

Tin tức
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND 2 tỉnh An Giang và Sóc Trăng

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND 2 tỉnh An Giang và Sóc Trăng

(CLO) Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang và kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

Tin tức
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu về ngành công nghiệp bán dẫn

Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu về ngành công nghiệp bán dẫn

(CLO) Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trước mắt xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu về ngành công nghiệp bán dẫn từ nay đến năm 2030. Từ tháp nhân lực này tiến tới ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam. Tháp nhân lực sẽ như nam châm thu hút nghiên cứu, sản xuất về Việt Nam.

Tin tức
Bổ nhiệm ông Đặng Thái Sơn giữ chức Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Ninh Bình

Bổ nhiệm ông Đặng Thái Sơn giữ chức Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Ninh Bình

(CLO) Ngày 24/4, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Tài chính. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc dự và chủ trì hội nghị.

Tin tức
UBND tỉnh Ninh Bình bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng tỉnh

UBND tỉnh Ninh Bình bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng tỉnh

(CLO) Ngày 24/4, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác cán bộ.

Tin tức