Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải quyết tâm đứng thứ 2 ASEAN về lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Thứ năm, 29/09/2016 19:00 PM - 0 Trả lời

Thúc đẩy nhanh hơn nữa hoạt động thẩm định, xử lý đơn, cấp văn bằng bảo hộ để góp phần đẩy nhanh văn bằng sáng chế của Việt Nam cũng như các hỗ trợ việc bảo hộ sở hữu trí tuệ (SHTT) cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp - là một trong những nội dung chính được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong buổi làm việc với Cục sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN sáng nay (29/9)

(CLO)  Thúc đẩy nhanh hơn nữa hoạt động thẩm định, xử lý đơn, cấp văn bằng bảo hộ để góp phần đẩy nhanh văn bằng sáng chế của Việt Nam cũng như các hỗ trợ việc bảo hộ sở hữu trí tuệ (SHTT) cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, Việt Nam phải vươn lên vị trí thứ 2 ASEAN về lĩnh vực sở hữu trí tuệ - là những nội dung chính được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong buổi làm việc với Cục sở hữu trí tuệ sáng nay (29/9) 

Báo cáo tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục SHTT Trần Việt Thanh đã nêu nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh hệ thống pháp luật về SHTT đã tương đối đầy đủ và đồng bộ, làm nền tảng cho các hoạt động SHTT của cá nhân, doanh nghiệp và các chủ thể khác. Cục trưởng Cục SHTT cũng cho biết, việc xác lập quyền sở hữu cá nhân (SHCN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục và ngày càng nặng nề bởi số lượng đơn đăng ký SHCN tăng nhanh (bình quân khoảng 10% mỗi năm).

Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây (từ 2011 đến 2015), Cục SHTT đã nhận được 390.876 đơn hoặc yêu cầu các loại, đã xử lý được 338.387 đơn bằng 86,7% tổng số đơn nhận được; cấp 132.107 văn bằng bảo hộ SHCN, trong đó có 6.028 Bằng độc quyền sáng chế, 466 Bằng độc quyền giải pháp hữu ích, 6.648 Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp và 118.922 Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu…

[caption id="attachment_124055" align="aligncenter" width="700"] Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Cục sở hữu trí tuệ đặt quyết tâm đến năm 2020, Việt Nam đứng vị trí thứ 2 ASEAN và chỉ đứng sau Singapore về SHTT. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Cục sở hữu trí tuệ đặt quyết tâm đến năm 2020, Việt Nam đứng vị trí thứ 2 ASEAN và chỉ đứng sau Singapore về SHTT.[/caption]

Mặc dù vậy, ông Trần Việt Thanh cũng chỉ ra những vướng mắc như: Chính sách, pháp luật SHTT hiện nay tuy đã xử lý các vấn đề chuyên môn về bảo hộ và thực thi quyền SHTT song vẫn chưa kết hợp một cách đồng bộ với các đạo luật liên quan như Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Chuyển giao công nghệ; chậm cải cách thủ tục hành chính và đơn giản hóa quy trình trong xác lập quyền sở hữu công nghiệp; một số quy định chưa được chi tiết, rõ ràng dẫn đến việc chậm trễ, ách tắc trong công tác thẩm định đơn...

Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu các đơn vị của Cục SHTT - nơi trực tiếp giải quyết các công việc hàng ngày chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc hiện tại cũng như đề xuất biện pháp tháo gỡ. Mong muốn lớn nhất được Phó Thủ tướng nhấn mạnh là thúc đẩy nhanh hơn nữa hoạt động thẩm định, xử lý đơn, cấp văn bằng bảo hộ để góp phần đẩy nhanh văn bằng sáng chế của Việt Nam cũng như các hỗ trợ việc bảo hộ SHTT cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị trước lãnh đạo và toàn thể công nhân viên của Cục SHTT phải thấy được trách nhiệm của mình. Theo đó, cần sáng tạo từ nhỏ nhất. Nếu giải quyết thông thoáng, minh bạch chắc chắn mọi việc sẽ thúc đẩy tốt hơn. Như việc tồn đọng đơn, cần phải thay đổi để xây dựng cơ sở dữ liệu tốt, sắp xếp khoa học hơn. Đặc biệt phải học hỏi kinh nghiệm của thế giới để giảm bớt thời gian xử lý hồ sơ.

Phó Thủ tướng khẳng định, về phía Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đồng hành, tháo gỡ những khó khăn với mong muốn lớn nhất thúc đẩy hoạt động bảo hộ và thực thi quyền SHTT để hệ thống sáng tạo quốc gia của Việt Nam sẽ được nâng lên. Quyết tâm đến năm 2020 Việt Nam vươn lên đứng thứ 2 ASEAN về lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Trước chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tiếp nhận và cho biết, về phía Bộ sẽ cùng với Cục SHTT, qua những vấn đề cụ thể sẽ tháo gỡ theo hướng tích cực. Tinh thần là tiếp cận cách làm mới để giải quyết công việc.

Liên quan đến thẩm quyền của Bộ như việc sửa thông tư, từng khâu, từng đầu việc sẽ xem xét, những vấn đề quan trọng, cốt lõi nhất… sẽ cải thiện để thúc đẩy hoạt động SHTT đáp ứng nhu cầu thực tế đặt ra.

Sơn Tùng

Tin khác

Bộ Công Thương đề xuất 2 phương thức nhà máy điện gió, điện mặt trời bán trực tiếp cho khách hàng

Bộ Công Thương đề xuất 2 phương thức nhà máy điện gió, điện mặt trời bán trực tiếp cho khách hàng

(CLO) Bộ Công Thương đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời (Đơn vị phát điện) sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn (các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng dịch vụ) thông qua đường dây riêng hoặc qua lưới điện quốc gia.

Tin tức
Huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã đạt 27/31 tiêu chí thành lập quận

Huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã đạt 27/31 tiêu chí thành lập quận

(CLO) Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận cho biết, về kết quả thực hiện các tiêu chí thành lập quận, đến nay, huyện đã đạt 27/31 tiêu chí.

Tin tức
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

(CLO) Tiếp Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodriguez khẳng định Venezuela luôn coi Việt Nam là nước bạn bè thân thiết, mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển, cũng như học tập kinh nghiệm Việt Nam mở cửa nền kinh tế, đa dạng hoá quan hệ với các đối tác quốc tế.

Tin tức
Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

(CLO) Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số sẽ ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Tin tức
Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền, xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Tin tức