100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga: Những bài học lịch sử

Thứ ba, 07/11/2017 11:35 AM - 0 Trả lời

Ngày 6/11, tại thủ Moskva đã diễn ra Hội thảo Công đoàn quốc tế với chủ đề "Cách mạng Tháng Mười Nga - những bài học lịch sử."

Tham dự hội thảo có đại diện công đoàn nhiều nước trên thế giới, trong đó có Venezuela, Argentina, Moldova... và Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG).

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận ý nghĩa to lớn của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại đối với tiến trình phát triển thế giới trong thế kỷ XX, cũng như những thành tựu mà nhân dân Liên Xô đạt được trong thời kỳ xây dựng xã hội chủ nghĩa. Từ đó, rút ra những bài học để tiếp tục sự nghiệp đi lên chủ nghĩa xã hội.
Báo Công luận
 Dòng người viếng Lăng Lenin giương cao cờ của các Đảng Cộng sản và Công nhân thế giới. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)


Các đại biểu đều nhất trí cho rằng ngày 7/11/1917, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Nga, đứng đầu là Vladimir Ilich Lenin, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, đánh dấu sự ra đời của Nhà nước Nga Xô Viết - nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới.

Sự kiện này đã mở ra thời kỳ phát triển mới của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế cũng như phong trào giải phóng dân tộc trên khắp thế giới.

Giai cấp công nhân và nhân dân lao động từ địa vị thấp kém trong xã hội, bị áp bức bóc lột đã vùng lên đấu tranh giành quyền làm chủ cuộc sống mới.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh rằng sau khi cách mạng thành công, nhân dân Liên Xô đã đạt được nhiều thành tựu chưa từng có trong tất cả các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, kinh tế, giáo dục và văn hóa. Liên Xô đã trở thành cường quốc thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau Mỹ. Khi đó đời sống người dân rất sung túc, được hưởng chế độ an sinh xã hội tốt như giáo dục và y tế miễn phí.

Tuy nhiên, kể từ khi Liên Xô tan rã vào năm 1991 đến nay, mọi thứ gần như phát triển theo hướng ngược lại. Bất bình đẳng, chênh lệch giàu, nghèo tăng mạnh. Số người nghèo đói và thất nghiệp không ngừng tăng lên. Các quyền lợi của người lao động không được đảm bảo...

Trong bối cảnh đó, các đại biểu đều cho rằng nhân dân lao động trên toàn thế giới cần đoàn kết lại trong “cuộc chiến” bảo vệ quyền lợi hợp pháp, cũng như chống lại chính sách bọc lột của chủ nghĩa tư bản.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Chủ tịch Công đoàn những người lao động ​- di cư LB Nga Renat Karimov cho biết những bài học lịch sử quý báu của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga đến nay vẫn mang tính thời sự.

Ông nhấn mạnh bài học đầu tiên là phải luôn chú ý chăm lo và nâng cao mức đời sống của người dân. Ông đánh giá Việt Nam lựa chọn con đường rất lý tưởng và đúng đắn để phát triển đất nước. Người dân được bảo bảm quyền bình đẳng trong lao động, thu nhập khá và được hưởng thụ nhiều chính sách an sinh xã hội tốt.

Sự phát triển của Việt Nam và nước láng giềng Trung Quốc cũng có thể coi như là những hình mẫu chủ nghĩa xã hội trong nửa đầu thế kỷ XXI. Mặc dù không phải chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam, song ông Karimov nhận thấy nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Các mặt hàng ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam đang ngày càng phổ biến trên thị trường Nga.

Ông hy vọng sắp tới nhiều máy móc có hàm lượng khoa học cao sản xuất tại Việt Nam sẽ được xuất sang Nga. Ông Karimov tin rằng sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đã, đang và sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa./.


Theo TTXVN

Tin khác

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine đến thăm Ấn Độ để tăng cường hợp tác giữa hai nước

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine đến thăm Ấn Độ để tăng cường hợp tác giữa hai nước

(CLO) Ông Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, đã đến New Delhi hôm 28/3 trong chuyến thăm kéo dài hai ngày nhằm tăng cường quan hệ và hợp tác song phương với Ấn Độ.

Thế giới 24h
Colombia trục xuất các nhà ngoại giao Argentina sau phát biểu 'gây sốc' của Tổng thống Javier Milei

Colombia trục xuất các nhà ngoại giao Argentina sau phát biểu 'gây sốc' của Tổng thống Javier Milei

(CLO) Chính phủ Colombia đã ra lệnh trục xuất tất cả các nhà ngoại giao khỏi Đại sứ quán Argentina ở Bogota sau khi Tổng thống Argentina Javier Milei “phát biểu xúc phạm” người đồng cấp Colombia.

Thế giới 24h
Xe buýt chở người đi Lễ Phục sinh rơi xuống vách đá, 45 người thiệt mạng ở Nam Phi

Xe buýt chở người đi Lễ Phục sinh rơi xuống vách đá, 45 người thiệt mạng ở Nam Phi

(CLO) Hàng chục tín đồ đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt đi dự Lễ Phục sinh lao xuống vách đá ở tỉnh Limpopo của Nam Phi vào thứ Năm (28/3).

Thế giới 24h
Chính phủ Mỹ giải ngân trước 60 triệu USD để xây dựng lại cây cầu bị sập ở Baltimore

Chính phủ Mỹ giải ngân trước 60 triệu USD để xây dựng lại cây cầu bị sập ở Baltimore

(CLO) Chính phủ Mỹ hôm thứ Năm (28/3) đã trao cho bang Maryland 60 triệu USD cứu trợ khẩn cấp liên bang để ứng phó với vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore, một khoản giải ngân rất nhanh sau một thảm họa như vậy.

Thế giới 24h
Yếu thế trên chiến trường, ông Zelenskyy thúc giục Mỹ nhanh chóng viện trợ quân sự

Yếu thế trên chiến trường, ông Zelenskyy thúc giục Mỹ nhanh chóng viện trợ quân sự

(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong cuộc điện đàm hôm 28/3 rằng điều quan trọng là Quốc hội Mỹ phải nhanh chóng thông qua gói viện trợ quân sự mới cho Kiev.

Thế giới 24h