Anh không từ bỏ các tiêu chuẩn cao trong giai đoạn hậu Brexit

Thứ tư, 21/02/2018 09:44 AM - 0 Trả lời

Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis khẳng định Anh sẽ không bãi bỏ hoàn toàn mọi quy định cũng như nới lỏng quyền của người lao động hay các tiêu chuẩn về môi trường sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Báo Công luận
 Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu ngày 20/2 với lãnh đạo các doanh nghiệp tại Vienna (Áo), nước Chủ tịch luân phiên EU từ tháng 7 tới, Bộ trưởng Davis nhấn mạnh: "Anh sẽ tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn cao sau khi rời EU."

Ông cho biết thay vì nới lỏng các quy định nhằm đạt được một lợi thế cạnh tranh sau thời điểm chính thức ra đi vào tháng 3/2019, Anh sẽ lao vào một "cuộc chạy đua đến các tiêu chuẩn đỉnh cao."

Ông nhấn mạnh rằng điều này cũng sẽ tạo ra sự tin tưởng cần thiết giữa Anh và EU để đảm bảo rằng 2 bên "thừa nhận các quy định và thể chế của nhau."

Theo Bộ trưởng Davis, đây sẽ là một phần quan trọng nhằm đảm bảo quan hệ đối tác kinh tế trong tương lai luôn mở và hoạt động thương mại được suôn sẻ nhất có thể.

Đây là bài phát biểu cuối cùng của Bộ trưởng Davis trước khi diễn ra các cuộc đàm phán quan trọng giữa London với Brussels về quan hệ thương mại tương lai, dự kiến bắt đầu từ tháng 4 tới. Tuy nhiên, phát biểu trên của ông đã ngay lập tức vấp phải chỉ trích.

Nghị sỹ đối lập Chuka Umunna cho biết một số bộ trưởng cùng phe ủng hộ "Ra đi" với ông Davis vẫn muốn giảm bớt các tiêu chuẩn.

Tuần trước, Ngoại trưởng Boris Johnson cho biết sẽ là "phi lý" nếu Anh rời EU mà không "có lợi thế về tự do kinh tế."

Nghị sỹ Umunna lập luận: "Cách tốt nhất để bảo vệ và nâng cao các tiêu chuẩn là Anh tiếp tục ở lại trong Thị trường chung và Liên minh Thuế quan."

Đa số người Anh đã bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6/2016 và London sẽ chính thức rời mái nhà chung châu Âu vào ngày 29/3/2019.

Sau khi hai bên đạt thỏa thuận sơ bộ hồi tháng 12/2017 về các vấn đề như "hóa đơn ly hôn" mà Anh sẽ phải trả, các cuộc đàm phán giờ đây đã được chuyển sang bàn về giai đoạn chuyển tiếp để chuẩn bị cho cuộc "ly dị" chưa từng có này.

Sau khi quá trình này được nhất trí, các bên sẽ bắt đầu đàm phán về quan hệ giữa Anh và EU trong tương lai./.

Theo TTXVN

Tin khác

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

(CLO) Ngày 24/4, Nga đã bác bỏ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Mỹ soạn thảo kêu gọi các quốc gia ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian. Động thái này cho thấy căng thẳng giữa hai cường quốc đã lan ra ngoài không gian.

Thế giới 24h
WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

(CLO) Theo một báo cáo công bố hôm thứ Năm (25/4) của chi nhánh Châu Âu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng rộng rãi rượu và thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên là “đáng báo động”.

Thế giới 24h
Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

(CLO) Trong nhiều tháng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị cho ngày Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 61 tỷ USD.

Thế giới 24h
NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

(CLO) NASA và Nokia đã hợp tác lắp đặt mạng di động trên Mặt trăng nhằm chuẩn bị cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các hành tinh ngoài Trái đất.

Thế giới 24h
Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

(CLO) Khi Mỹ chuẩn bị chuyển 61 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, các báo cáo từ miền đông Ukraine tiếp tục nêu bật sự thất thế của Kiev trên chiến trường.

Thế giới 24h