Bất đồng bên trong chính quyền Mỹ về việc có nên trừng phạt Saudi Arabia

Thứ sáu, 19/10/2018 10:47 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Reuters, ngày 18/10, trả lời phỏng vấn báo New York Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ tin tưởng vào những thông tin tình báo cho rằng một quan chức cấp cao của Saudi Arabia có thể đã dính líu đến vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi, tuy nhiên vẫn còn "quá sớm" để đưa ra kết luận.

Báo Công luận
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong cuộc gặp ngày 16/10. (Nguồn: Reuters) 

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng "gần như chắc chắn" nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi đã chết.

Phát biểu với báo giới tại căn cứ không quân Andrews, khi được hỏi về việc liệu ông Khashoggi đã chết hay chưa, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Dường như đúng là như vậy. Đây là một điều rất buồn.”

Ông Trump cảnh báo Saudi Arabia sẽ phải đón nhận hậu quả "nặng nề" nếu như Riyadh đứng sau cái chết của ông Khashoggi. "Tôi phải nói rằng những hậu quả sẽ là cực kỳ nặng nề. Đó là một việc xấu. Nhưng chúng ta sẽ chờ xem", ông Trump nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với báo giới rằng ông đã khuyên ông Trump nên cho Saudi Arabia vài ngày để hoàn tất cuộc điều tra. Vụ việc này đã khiến quốc tế phẫn nộ và làm căng thẳng mối quan hệ giữa Saudi Arabia với nhiều nước phát triển.

Ông Trump nói rằng ông đang đợi những kết quả điều tra "để truy tới ngọn ngành của vụ việc" và ông sẽ đưa ra một tuyên bố về việc này trong thời gian tới.

Riyadh là một trong những đồng minh tối quan trọng của mỹ trong việc kiềm chế tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực. Ông Trump cũng tỏ rõ quan điểm sẽ không bỏ rơi nước này hay đưa ra các lệnh trừng phạt khắt khe. Cả Mỹ và phương Tây đều đang đau đầu về việc nên trừng phạt nước này thế nào, vì những mối quan hệ thương mại với nước này là rất khó để bỏ qua.

Ông Pompeo nói rằng khi cuộc điều tra của phía Saudi Arabia đã kết thúc, "chúng ta có thể đưa ra kết luận nên làm thế nào về vụ việc của ông Khashoggi".

Điều này cũng phản ánh lên những bất đồng bên trong Nhà Trắng về việc Mỹ có nên trừng phạt hay không.

"Tôi nghĩ chúng ta cũng cần phải nhớ rằng chúng ta đã có mối quan hệ chiến lược lâu dài với Vương quốc Saudi Arabia từ năm 1932 tới nay", ông Pompeo nhấn mạnh.

Một nguồn tin bên trong chính phủ nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ đang ngày càng tin tưởng rằng Hoàng tử Saudi Arabia là người đã chỉ đạo chiến dịch bắt giữ ông Khashoggi, tra tấn và dẫn tới cái chết của ông này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng ông đã huỷ kế hoạch tới sự kiện đầu tư vào ngày 23-25/10 tới tại Riyadh. Hàng loạt các lãnh đạo cấp cao khác của các cơ quan tài chính, truyền thông và công nghệ hàng đầu thế giới cũng lên tiếng huỷ kế hoạch tham dự sự kiện lần này. Dù không nói ra, nhưng cũng có thể ngầm hiểu rằng đây là một phương thức để họ lên tiếng phản đối lại hành động của SaudI Arabia nhằm vào ông Khashoggi, một người thường xuyên chỉ trích các chính sách của nước này.

"Vụ việc này là không thể chấp nhận và họ cần trả lời nhiều câu hỏi liên quan tới nó", CEO của Golman Sachs David Solomon nói với CNBC.

Trước đó, Bộ trưởng các nước Pháp, Anh và Hà Lan đã tuyên bố không tham dự sự kiện đầu tư này.

Cách mà các đồng minh châu Âu đang phản ứng gay gắt về vụ việc này càng phản ánh rõ họ tin tưởng chắc chắn Saudi Arabia đứng sau việc nhà báo Khashoggi mất tích, và nhiều khả năng nó có liên quan trực tiếp tới Hoàng tử, dù cho cả ông và đức vua đều đã nói rằng không biết gì về việc này.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

 

Tin khác

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

(CLO) Theo một báo cáo công bố hôm thứ Năm (25/4) của chi nhánh Châu Âu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng rộng rãi rượu và thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên là “đáng báo động”.

Thế giới 24h
Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

(CLO) Trong nhiều tháng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị cho ngày Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 61 tỷ USD.

Thế giới 24h
NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

(CLO) NASA và Nokia đã hợp tác lắp đặt mạng di động trên Mặt trăng nhằm chuẩn bị cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các hành tinh ngoài Trái đất.

Thế giới 24h
Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

(CLO) Khi Mỹ chuẩn bị chuyển 61 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, các báo cáo từ miền đông Ukraine tiếp tục nêu bật sự thất thế của Kiev trên chiến trường.

Thế giới 24h
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tạm dừng công vụ

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tạm dừng công vụ

(CLO) Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm thứ Tư (24/4) cho biết rằng ông sẽ tạm dừng công vụ và đang xem xét khả năng từ chức, sau khi tòa án mở cuộc điều tra đối với vợ ông.

Thế giới 24h