Hôm qua, ông Trump cho biết ông sẽ tái áp dụng các lệnh trừng phạt kinh tế với Iran, từng được gỡ bỏ sau khi ký thỏa thuận JCPOA dưới quyền ông Obama. Ông Trump đã liên tục chỉ trích thỏa thuận vốn được thiết kế để ngăn chặn Iran sở hữu bom hạt nhân.

leftcenterrightdel
 Ảnh: Reuters

IranAir đã đặt hàng 200 chiếc máy bay dân sự: 100 từ AIrbus, 80 từ Boeing và 20 từ ATR. Thỏa thuận này phụ thuộc phần lớn vào phía Mỹ khi 90% số máy bay tới từ Mỹ, thêm vào đó phần lớn các linh kiện đều tới từ nước này.

Boeing đã đồng ý vào năm 2016 bán 80 chiếc máy bay với mức gái 17 tỷ USD cho IranAir sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran được thông qua.

Bộ Tài chính Mỹ, đơn vị chủ quán giấy phép xuất nhập khẩu cho biết Mỹ sẽ không cho phép xuất khẩu máy bay dân sự, các linh kiện và dịch vụ cho Iran sau 90 ngày tới.

"Giấy phép của Boeing và Airbus sẽ bị hủy bỏ", ông Mnuchin cho biết. "Dưới thỏa thuận cũ, có những điều khoản cho phép xuất khẩu máy bay, linh kiện và dịch vụ hàng không. Tuy nhiên chúng sẽ bị cấm sớm".

Airbus cho biết họ sẽ nghiên cứu tác động từ quyết định này của ông Trump.

Sau 90 ngày, Bộ Tài chính cho biết sẽ tước giấy phép cho phép các công ty Mỹ làm ăn với Iran. Boeing đã từng được cấp giấy phép tới tháng 9/2020.

"Dù cho chúng tôi cần đánh giá tác động, chúng tôi sẽ tiếp tục tuân theo quyết định của chính phủ", người phát ngôn của Boeing Gordon Johndroe cho hay.

Ông Mnuchin nói rằng có thể cho phép một số công ty trường hợp ngoại lệ được tiếp tục đàm phán và làm việc với Iran, dù không đưa ra chi tiết.

"Chúng tôi cần cân nhắc từng trường hợp, dù cho phần lớn sẽ bị cấm", ông nói, nhấn mạnh rằng quyết định này nhằm hạn chế Iran được tiếp cận với thị trường tài chính Mỹ.

Hoàng Việt (Theo Reuters)