Brexit: Kế hoạch Chequers bị 80 nhà làm luật phản đối

Thứ ba, 11/09/2018 09:55 AM - 0 Trả lời

(CLO) Một cựu Bộ trưởng Anh cho biết đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May đang bị chia rẽ sâu sắc khi bà vẫn kiên quyết thúc đẩy kế hoạch Chequers, và sẽ có ít nhất 80 nhà làm luật thuộc đảng cầm quyền sẽ bỏ phiếu chống lại dự thảo này.

Báo Công luận
 Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters

Một ngày sau khi Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói rằng kế hoạch Chequers là "một quả bom tự sát" với Anh, ông Steve Baker, một cựu Bộ trưởng khác phụ trách Brexit mới từ chức cách đây không lâu đã nói rằng bà May sẽ phải đối diện với một lực lượng phản đối mạnh tại cuộc họp đảng vào ngày 30/9 tới.

Nếu 80 trên tổng số 315 nhà làm luật bỏ phiếu chống lại dự thảo Chequers, vậy vận mệnh của chính phủ hiện tại và tiến trình đàm phán Brexit sẽ nằm trong tay đảng Lao động, khi mà bà sẽ không có đủ 320 phiếu cần thiết để vượt qua Quốc hội.

"Nếu chúng ta tiến tới việc tương lai kế hoạch Chequers nằm tay đảng Lao động, vậy phía EU cũng hiểu rằng đảng Bảo thủ sẽ bị chia rẽ sâu sắc, điều mà chúng ta luôn luôn tránh", ông Baker nói.

Những thành viên đảng Bảo thủ khác đưa ra một con số khiêm tốn hơn về số nhà làm luật phản đối. Trong khi một số người ủng hộ Brexit không hài lòng với cách điều hành của bà May, họ lại coi bà là hy vọng duy nhất để Brexit có thể thực sự diễn ra.

Anh dự kiến sẽ rời khối EU vào ngày 29/3 năm sau, và tới tận thời điểm này vẫn chưa có gì là chắc chắn cả. Hiện vẫn chưa có được một thỏa thuận hoàn chỉnh giữa hai bên, và thậm chí chúng ta còn chưa chắc rằng kế hoạch của bà May có thể vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội hay không.

Bà May đã nói rằng bà mong muốn Quốc hội sẽ ủng hộ kế hoạch này của bà, khi đó "là kế hoạch duy nhất trên bàn đàm phán hiện giờ, khi nó vừa chuyển tải được mong muốn của người dân nước Anh vừa hạn chế được một đường biên giới cứng với Bắc Ai-len".

Kế hoạch Chequers của bà May tập trung chủ yếu vào việc tạo nên một không gian tự do thương mại cho các hàng hóa với EU, bằng việc chấp nhận hầu hết "những luật lệ mà EU đề ra" và Anh cũng sẽ tham gia vào những cơ quan quyết định các luật lệ này của EU.

Nhiều người cho rằng kế hoạch này đi ngược lại tôn chỉ đầu tiên của Brexit về việc không phụ thuộc vào các quyết định từ phái Brussels nữa.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tags:

Tin khác

Hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu lần thứ tư: Ảnh hưởng là gì?

Hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu lần thứ tư: Ảnh hưởng là gì?

(CLO) Các rạn san hô trên khắp thế giới đang trải qua hiện tượng tẩy trắng hàng loạt lần thứ tư được ghi nhận trong lịch sử do khủng hoảng khí hậu khiến nhiệt độ đại dương tăng kỷ lục.

Thế giới 24h
Cháy lớn ở sàn giao dịch chứng khoán lịch sử của Đan Mạch

Cháy lớn ở sàn giao dịch chứng khoán lịch sử của Đan Mạch

(CLO) Hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra ở Sở giao dịch chứng khoán cũ của Copenhagen, một trong những tòa nhà nổi tiếng nhất thủ đô Đan Mạch, vào thứ Ba (16/4).

Thế giới 24h
Nhà tù nữ ở California phải đóng cửa vì lạm dụng tình dục

Nhà tù nữ ở California phải đóng cửa vì lạm dụng tình dục

(CLO) Cục Nhà tù Liên bang của Mỹ thông báo vào ngày 15/4 rằng họ sẽ đóng cửa nhà tù nữ FCI Dublin ở California, sau hãng tin AP điều tra và phát hiện nhân viên và quản giáo nhà tù đã lạm dụng tình dục tù nhân.

Thế giới 24h
Israel có thể tấn công đáp trả Iran như thế nào?

Israel có thể tấn công đáp trả Iran như thế nào?

(CLO) Hôm 15/4, nội các chiến tranh Israel đã thể hiện sự quyết tâm đáp trả cuộc tấn công của Iran. Bất chấp áp lực từ các đồng minh, họ hiện đang tranh luận về thời điểm và phạm vi phản ứng.

Thế giới 24h
Hàng không thế giới rối loạn vì căng thẳng tại Trung Đông

Hàng không thế giới rối loạn vì căng thẳng tại Trung Đông

(CLO) Cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào Israel hôm 13/4 đã ngành hàng không thế giới hỗn loạn.

Thế giới 24h