Các nước theo dõi sát sao tiền ảo

Thứ tư, 21/03/2018 14:50 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các quan chức tài chính cấp cao của các nước thuộc nhóm G20 đã đồng ý sẽ theo dõi sát sao các loại tiền ảo vào ngày hôm qua, 20/3 và sẽ mở cửa cho các đạo luật điều chỉnh nền công nghiệp mới chớm nở này trong tương lại.

Việc giá Bitcoin đảo chiều liên tục, cũng như các nỗi lo về việc rửa tiền và trốn thuế cũng như tài trợ khủng bố đã khiến nhiều người lo ngại, kêu gọi các cơ quan tài chính có thẩm quyền trên thế giới vào cuộc. 

Báo Công luận
 Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Các Bộ trưởng Tài chính khối G20 và các Thống đốc ngân hàng TW đã có buổi nhóm họp tại Buenos Aires trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, và chính thức đưa ra đề nghị với các nhà làm luật về việc theo dõi các "tài sản tiền ảo", nhưng chưa thống nhất về bất kỳ hình thức quản lý cụ thể nào, theo như báo cáo mới nhất từ Reuters cho hay. 

"Chúng tôi mong muốn các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (SSB) hãy tiếp tục theo dõi các tài sản tiền ảo, đánh giá các rủi ro của chúng và đưa ra những khuyến cáo và cố vấn cho chúng tôi khi cần thiết", các lãnh đạo G20 cho biết trong thông cáo báo chí của mình.

Họ cũng khuyến khích những tiêu chuẩn mới nhanh chóng được FATF, tổ chức được thành lập bởi 37 nước để chống tài trợ khủng bố, đề ra.

Việc G20 chưa đưa ra một biện pháp cụ thể nào đối với tiền ảo chủ yếu vì thị trường này vẫn còn quá bé để có thể ảnh hưởng tới các thị trường tài chính truyền thống. 

Tại thời kỳ đỉnh điểm, toàn bộ giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo chưa đạt được ngưỡng 1% của nền kinh tế thế giới, Chủ tịch Ban bình ổn tài chính G20 Mark Carney cho hay.

Tuy vậy, Thống đốc ngân hàng TW Argentina Federico Sturzenegger cho biết đã có những đề xuất tại Hội nghị về những hành động thực tế hơn, như việc thu thập dữ liệu trước cuộc gặp tới vào tháng 7.

Hiện các nước vẫn đang khá chia rẽ về vấn đề này.

Pháp và Đức hiện đang mong muốn có những bước tiến cụ thể, như việc ngăn chặn cho vay để đầu tư vào tiền ảo, cũng như các hình thức cho vay và đặt cọc bằng loại tiền này. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho hay: "Chúng ta phải tìm ra các giải pháp và phải định nghĩa rõ ràng tiền ảo cũng như các biện pháp quản lý và giao dịch nó".

Thống đốc ngân hàng TW Italia Ignazio Visco cho biết ông mong muốn các tổ chức uy tín thế giới như IOSCO sẽ đưa ra các chuẩn mực mới dành cho thị trường này.

Một số nước khác lại lo ngại rằng việc quản lý tiền ảo sẽ làm tăng tính thực tiễn và gián tiếp công nhận nó như một hình thức thanh toán, trong khi một số lại tỏ ra ngại ngần trước việc thay đổi phương thức quản lý kể từ sau cuộc khủng hoảng năm 2008.

Hoàng Việt (Theo Reuters) 

Tin khác

Còn nhiều bất đồng trước thềm cuộc đàm phán hiệp ước nhựa toàn cầu

Còn nhiều bất đồng trước thềm cuộc đàm phán hiệp ước nhựa toàn cầu

(CLO) Các quốc gia đang nỗ lực tiến tới hiệp ước nhựa toàn cầu mang tính lịch sử trong hội nghị thượng đỉnh tại Ottawa (Canada) vào tuần này, nhưng cũng chia rẽ sâu sắc trong các cuộc đàm phán về những gì nên đặt ra trong hiệp ước.

Thế giới 24h
Tổng thống Iran đưa ra 'cảnh báo đỏ' cho Israel, hứa tiếp tục hỗ trợ Palestine

Tổng thống Iran đưa ra 'cảnh báo đỏ' cho Israel, hứa tiếp tục hỗ trợ Palestine

(CLO) Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi, trong một tuyên bố được hãng tin IRNA trích dẫn vào thứ Ba (23/4) cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào của Israel vào lãnh thổ Iran sẽ dẫn đến hậu quả "thảm khốc".

Thế giới 24h
Ukraine muốn nam giới trong tuổi nhập ngũ ở hải ngoại trở về chiến đấu

Ukraine muốn nam giới trong tuổi nhập ngũ ở hải ngoại trở về chiến đấu

(CLO) Ukraine hôm thứ Ba (23/4) đã đình chỉ các dịch vụ lãnh sự đối với các công dân nam ở hải ngoại trong độ tuổi nhập ngũ cho đến ngày 18/5, mong muốn những thanh niên trong diện này trở về quê nhà chiến đấu.

Thế giới 24h
Bốn phụ nữ thiệt mạng ở Zaporizhzhia trong cuộc tấn công UAV của Ukraine

Bốn phụ nữ thiệt mạng ở Zaporizhzhia trong cuộc tấn công UAV của Ukraine

(CLO) Cơ quan dịch vụ khẩn cấp tại các khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine hôm thứ Ba đã giết chết 4 phụ nữ trong một chiếc ô tô ở phía bắc thị trấn Melitopol.

Thế giới 24h
Liên hợp quốc kêu gọi điều tra về ngôi mộ tập thể tại các bệnh viện ở Gaza

Liên hợp quốc kêu gọi điều tra về ngôi mộ tập thể tại các bệnh viện ở Gaza

(CLO) Liên hợp quốc hôm thứ Ba (23/4) kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về các ngôi mộ tập thể tại hai bệnh viện ở Gaza bị phá hủy trong các cuộc bao vây của Israel, và nói rằng có thể đã xảy ra tội ác chiến tranh.

Thế giới 24h