Chính phủ Anh sẽ công bố kịch bản trong trường hợp đàm phán Brexit đổ vỡ

Thứ hai, 20/08/2018 10:41 AM - 0 Trả lời

(CLO) Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ngày 23/8 tới, họ sẽ công bố những kịch bản đề phòng trường hợp đàm phán Brexit đổ vỡ và Anh sẽ rời EU mà không có thỏa thuận nào.

Báo Công luận
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh Dominic Raab cho biết Chính phủ Anh đánh giá khả năng đạt được thỏa thuận với EU là "rất cao," nhưng ông cũng nói thêm việc chuẩn bị cho khả năng khác là một "việc làm trách nhiệm" cần phải thực hiện.

Các bộ của Anh dự kiến trong khoảng từ cuối tháng Tám đến giữa tháng Chín sẽ công bố khoảng 84 điều tập trung vào mảng tài chính, kỹ thuật, biến đổi khí hậu và lời khuyên cho giới doanh nghiệp, người dân và các cơ quan công quyền Anh nếu như Anh và EU không đạt được thỏa thuận vào thời điểm Anh rời EU vào tháng 3/2019. 

Trên thực tế, EU đã công bố 68 điều mang tính kỹ thuật mà khối này cần chuẩn bị cho kịch bản không đạt được thỏa thuận với Anh.

Trong khi thời hạn chót đang đến gần, rủi ro đàm phán với EU đổ vỡ đang ngày càng gia tăng khiến người dân càng trở nên lo lắng hơn bao giờ hết.  Thủ tướng Anh và các thành viên chính phủ nước này đã liên tiếp công du tới các nước EU để kêu gọi ủng hộ kế hoạch Brexit mới nhất mà bà May đưa ra.

Thỏa thuận này sẽ tập trung chính vào thị trường nông nghiệp, giúp ngành nông nghiệp của Anh và EU tiếp tục gắn kết trong cùng một thị trường chung, cũng như giữ biên giới mềm giữa hai nước Ai-len.

Văn phòng Chính phủ Anh cho biết việc công bố kế hoạch chuẩn bị này nhằm đảm bảo "người tiêu dùng và các doanh nghiệp không bị thiệt hại" nếu như Anh và EU không đạt được thỏa thuận chung. Văn phòng này cũng cho biết 2 ngày trước khi điều đầu tiên được công bố, ông Raab sẽ tới Brussels để nối lại đàm phán với trưởng đoàn đàm phán của Eu, ông Michel Barnier.

Trong một diễn biến khác, người đồng sáng lập chuỗi hàng thương hiệu quần áo thời trang Superdry nổi tiếng cho giới trẻ Julian Dunkerton ngày 19/8 tuyên bố ủng hộ 1 triệu bảng Anh cho nhóm vận động People’s Vote đòi Chính phủ Anh tiến hành bỏ phiếu trưng cầu dân ý đối với thỏa thuận Brexit.

Thông điệp mà ông Julian Dunkerton đưa ra là việc Anh rời EU sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Anh muốn phát triển trở thành doanh nghiệp toàn cầu vì họ không có được những lợi thế tại thị trường EU.

Theo một cuộc bỏ phiếu thăm dò mới đây của Observer, 40% số người được hỏi cho rằng Anh và EU sẽ không đạt được thỏa thuận Brexit, trong khi chỉ có 22% số người được hỏi tin rằng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận.


hoàng Việt (Theo Xinhua)

Tin khác

Chi tiêu quân sự toàn cầu tăng mạnh, Mỹ và Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu

Chi tiêu quân sự toàn cầu tăng mạnh, Mỹ và Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu

(CLO) Thế giới đã chi tới hơn 2 nghìn tỷ USD cho vũ khí trong năm 2023, với Mỹ và Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu cuộc chạy đua vũ trang này, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết vào ngày 22/4.

Thế giới 24h
Gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Ukraine thay đổi cục diện trên chiến trường?

Gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Ukraine thay đổi cục diện trên chiến trường?

(CLO) Gói viện trợ của Mỹ dự kiến thông qua trong tuần này sẽ là một cứu cánh đối với những pháo thủ Ukraine đang bất lực trong việc cầm chân lực lượng Nga gần thị trấn phía đông Kupiansk, thậm chí có khả năng thay đổi thế trận, mặc dù điều đó có thể mất một thời gian.

Thế giới 24h
Người mắc hội chứng không uống rượu bia vẫn có nồng độ cồn

Người mắc hội chứng không uống rượu bia vẫn có nồng độ cồn

(CLO) Một người đàn ông Bỉ mắc hội chứng chuyển hóa hiếm gặp, khiến cơ thể tự sản sinh nồng độ cồn cao, đã được tòa án miễn án phạt lái xe say rượu vào thứ Hai (22/4).

Thế giới 24h
Ukraine nói Nga điều tới 25.000 quân tấn công 'cao điểm' Chasiv Yar

Ukraine nói Nga điều tới 25.000 quân tấn công 'cao điểm' Chasiv Yar

(CLO) Lực lượng Nga gồm 20.000-25.000 quân đang cố gắng tấn công thị trấn chiến lược Chasiv Yar phía đông Ukraine và các làng xung quanh, theo quân đội Ukraine cho biết vào thứ Hai và nói rằng họ đang gặp rất nhiều khó khăn.

Thế giới 24h
Ngoại trưởng Mỹ bình luận gì về 'tiêu chuẩn kép' khi đề cập đến Israel?

Ngoại trưởng Mỹ bình luận gì về 'tiêu chuẩn kép' khi đề cập đến Israel?

(CLO) Ngày 22/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phủ nhận những ý kiến ​​​​cho rằng Washington có "tiêu chuẩn kép" đối với các cáo buộc vi phạm nhân quyền của quân đội Israel ở Gaza, đồng thời nói rằng đang kiểm tra các cáo buộc như vậy.

Thế giới 24h