Chính phủ dân túy ở Italy vượt qua trở ngại cuối cùng tại Quốc hội

Thứ năm, 07/06/2018 10:00 AM - 0 Trả lời

Ngày 6/6, chính phủ liên minh dân túy và cực hữu của tân Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tiếp tục dễ dàng vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện (630 ghế) với 350 phiếu thuận, 236 phiếu chống và 35 phiếu trắng. Kết quả này trùng với dự đoán trước đó của các nhà phân tích.

Báo Công luận
 Thủ tướng Italy Giuseppe Conte (phải) phát biểu tại phiên bỏ phiếu tín nhiệm của Hạ viện đối với Chính phủ mới ở Rome ngày 6/6. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trước đó, ngày 5/6, Chính phủ của ông Conte cũng đã giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện với tỷ lệ ủng hộ 171/117 phiếu. Như vậy, với các kết quả bỏ phiếu tín nhiệm nói trên, thế bế tắc chính trị kéo dài ở Italy kể từ cuộc tổng tuyển cử hôm 4/3 đã được tháo gỡ. 

Chính phủ liên minh của đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) và đảng cực hữu Liên đoàn giờ đây đã có thể chính thức bắt đầu các nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, chính phủ mới dự kiến sẽ đối mặt với nhiều thách thức, cả về đối nội lẫn đối ngoại. 

Ở trong nước, chính phủ mới sẽ phải nỗ lực nhằm thực hiện các cam kết mang tính “dân túy” được đưa ra khi vận động tranh cử như thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế vốn đang trì trệ, giảm thuế, nâng cao đời sống của người dân, giảm bớt tình trạng thất nghiệp, nợ công và thâm hụt ngân sách vốn đang ở các mức cao, củng cố hệ thống ngân hàng vốn đang có những gánh nặng nợ xấu khổng lồ và giải quyết vấn đề người di cư.

 Nếu không thực hiện được những cam kết này, cử tri Italy sẽ quay lưng lại với liên minh cầm quyền. 

Về đối ngoại, việc chính phủ mới ở Italy có quan điểm thân Nga, chống nhập cư, hoài nghi châu Âu sẽ khiến giới chức ở Brussels quan ngại. 

Mặc dù tân Thủ tướng Italy vừa tuyên bố nước này không có ý định rời khỏi Eurozone, nhưng các chính sách tài khóa mang tính dân túy, cực hữu của chính phủ mới sẽ khiến quan hệ giữa Italy với các nước EU trở nên khá căng thẳng trong thời gian tới. Nguyên nhân là do Italy có thể đề cao các giá trị của nước này và phớt lờ những quy định của EU. 

Việc chính phủ mới có quan điểm thân Nga, muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Moskva cũng khiến Italy phải khéo léo trong xử lý quan hệ với các nước EU, Mỹ và các đồng minh NATO. Về thỏa thuận hạt nhân Iran, Italy từng là nước ủng hộ thỏa thuận này. 
Nhưng do Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận và áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt đối với Tehran, nên các công ty Italy giờ đây sẽ phải quyết định liệu Mỹ hay Iran là thị trường quan trọng hơn đối với họ. 

Những diễn biến trên chính trường Italy trong thời gian tới dự kiến sẽ có nhiều bất ngờ và kịch tính do đây là lần đầu tiên một chính phủ dân túy, cực hữu lên nắm quyền ở một nước thành viên sáng lập của EU./.


Theo TTXVN


Tin khác

Chi tiêu quân sự toàn cầu tăng mạnh, Mỹ và Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu

Chi tiêu quân sự toàn cầu tăng mạnh, Mỹ và Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu

(CLO) Thế giới đã chi tới hơn 2 nghìn tỷ USD cho vũ khí trong năm 2023, với Mỹ và Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu cuộc chạy đua vũ trang này, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết vào ngày 22/4.

Thế giới 24h
Gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Ukraine thay đổi cục diện trên chiến trường?

Gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Ukraine thay đổi cục diện trên chiến trường?

(CLO) Gói viện trợ của Mỹ dự kiến thông qua trong tuần này sẽ là một cứu cánh đối với những pháo thủ Ukraine đang bất lực trong việc cầm chân lực lượng Nga gần thị trấn phía đông Kupiansk, thậm chí có khả năng thay đổi thế trận, mặc dù điều đó có thể mất một thời gian.

Thế giới 24h
Người mắc hội chứng không uống rượu bia vẫn có nồng độ cồn

Người mắc hội chứng không uống rượu bia vẫn có nồng độ cồn

(CLO) Một người đàn ông Bỉ mắc hội chứng chuyển hóa hiếm gặp, khiến cơ thể tự sản sinh nồng độ cồn cao, đã được tòa án miễn án phạt lái xe say rượu vào thứ Hai (22/4).

Thế giới 24h
Ukraine nói Nga điều tới 25.000 quân tấn công 'cao điểm' Chasiv Yar

Ukraine nói Nga điều tới 25.000 quân tấn công 'cao điểm' Chasiv Yar

(CLO) Lực lượng Nga gồm 20.000-25.000 quân đang cố gắng tấn công thị trấn chiến lược Chasiv Yar phía đông Ukraine và các làng xung quanh, theo quân đội Ukraine cho biết vào thứ Hai và nói rằng họ đang gặp rất nhiều khó khăn.

Thế giới 24h
Ngoại trưởng Mỹ bình luận gì về 'tiêu chuẩn kép' khi đề cập đến Israel?

Ngoại trưởng Mỹ bình luận gì về 'tiêu chuẩn kép' khi đề cập đến Israel?

(CLO) Ngày 22/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phủ nhận những ý kiến ​​​​cho rằng Washington có "tiêu chuẩn kép" đối với các cáo buộc vi phạm nhân quyền của quân đội Israel ở Gaza, đồng thời nói rằng đang kiểm tra các cáo buộc như vậy.

Thế giới 24h