Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Phiên họp toàn thể IPU-138

Chủ nhật, 25/03/2018 22:02 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 25/3 (theo giờ địa phương), tại thành phố Genève, Thụy Sỹ, Đại hội đồng lần thứ 138 Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU-138) đã tiến hành Phiên họp toàn thể với chủ đề “Giải pháp chính sách nhằm tăng cường cơ chế toàn cầu về người di cư và tị nạn”.

Đây là Phiên họp đầu tiên của Đại hội đồng IPU-138. Tham dự Phiên họp có hơn 700 nghị sỹ, đại biểu Quốc hội trên thế giới, trong đó có hơn 60 người đứng đầu Quốc hội/Nghị viện các nước, hơn 200 nữ nghị sỹ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự và phát biểu tại Phiên họp.

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Phiên họp toàn thể IPU-138.

Tại Phiên họp, Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron đã báo cáo về hoạt động của IPU và Chủ tịch IPU kể từ khi nhậm chức đến nay. Theo đó, Chủ tịch IPU đã tiếp tục các nỗ lực hợp tác chặt chẽ với Liên Hợp Quốc, các liên minh nghị viện khu vực, các tổ chức quốc tế, tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ, đóng góp tiếng nói của tổ chức nghị viện đa phương lớn nhất toàn cầu đối với các vấn đề mà Liên Hợp Quốc, cộng đồng quốc tế và các khu vực đang thảo luận, giải quyết. 

Nổi bật là việc tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn nghị viện châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 26 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức.

Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron cho biết, trong khuôn khổ APPF-26, Chủ tịch IPU đã có các cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo Việt Nam và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch APPF-26 để trao đổi về các biện pháp nhằm thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. 

IPU sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình trong việc tăng cường nền dân chủ đại diện; thúc đẩy hòa bình và an ninh toàn cầu; đẩy mạnh phát triển bền vững; thúc đẩy pháp luật về nhân đạo và bảo vệ nhân quyền; nâng cao vai trò của phụ nữ trong chính trị; tăng cường đối thoại, giao lưu về giáo dục, khoa học và văn hóa.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực châu Á- Thái Bình Dương, khu vực nắm giữ 60% GDP của thế giới, Chủ tịch IPU cho rằng với sự phát triển của công nghệ, khu vực này nắm giữ tiềm năng sáng tạo và các phương tiện để giải quyết các thách thức lớn như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, vấn đề di cư và tị nạn, bất bình đẳng và khủng bố… Từ đó, bà Barron chỉ ra sự cần thiết của hợp tác khu vực nhằm giải quyết các thách thức đối với cộng đồng thế giới.

Trong khuôn khổ chương trình Đại hội đồng, các Ủy ban Thường trực của IPU, các hội nghị liên quan cũng sẽ thảo luận về các chủ đề: Duy trì hòa bình bền vững là công cụ để đạt được sự phát triển bền vững; sự tham gia của khối tư nhân vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo; tăng cường hợp tác liên nghị viện về nhập cư và quản lý nhập cư theo quan điểm của Hiệp ước Toàn cầu về di cư an toàn, có trật tự và thường xuyên; các mục tiêu phát triển bền vững, chuẩn bị cho Diễn đàn Chính trị cấp cao của Liên Hợp Quốc về Mục tiêu phát triển bền vững phiên họp năm 2018.

Thảo luận về chủ đề chính của Diễn đàn “Chuyển đổi hướng tới xã hội bền vững”;  phiên thảo luận mở với các nghị viện và các khu vực, tổ chức về việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; nguyên nhân và giải pháp đối với tình trạng phụ nữ có tỷ lệ đại diện thấp trong chính trị; hợp tác giữa nghị viện và Chính phủ trong việc lập kế hoạch và tổ chức công việc của nghị viện, giám sát tư pháp đối với các công việc nội bộ của nghị viện…

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Gabriela Cuevas Barron. Ảnh: ĐBND

Bên lề Đại hội đồng IPU-138, chiều 24/3, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới, bà G.Cuevas Barron đã gặp gỡ và làm việc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Cũng trong chiều 24/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Indonesia Bambang Soesatyo và Đoàn đại biểu Indonesia.

P.V

Tin khác

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tạm dừng công vụ

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tạm dừng công vụ

(CLO) Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm thứ Tư (24/4) cho biết rằng ông sẽ tạm dừng công vụ và đang xem xét khả năng từ chức, sau khi tòa án mở cuộc điều tra đối với vợ ông.

Thế giới 24h
Ukraine đã sử dụng tên lửa tầm xa do Mỹ bí mật cung cấp để tấn công Nga

Ukraine đã sử dụng tên lửa tầm xa do Mỹ bí mật cung cấp để tấn công Nga

(CLO) Ukraine đã bắt đầu sử dụng tên lửa đạn đạo tầm xa do Mỹ bí mật cung cấp trong những tuần qua, để tấn công một sân bay quân sự của Nga ở Crimea vào tuần trước và một số khu vực do Nga sáp nhập khác, theo các quan chức Mỹ cho biết vào thứ Tư.

Thế giới 24h
Thời tiết châu Âu thay đổi bất thường: Athens trông như Sao Hỏa, Helsinki trắng xóa

Thời tiết châu Âu thay đổi bất thường: Athens trông như Sao Hỏa, Helsinki trắng xóa

(CLO) Châu Âu đang trải qua một đợt thời tiết bất thường với bụi mù sa mạc Sahara bao phủ Hy Lạp và tuyết đang rơi dày đặc ở Phần Lan dù thời tiết đang dần chuyển sang mùa hè.

Thế giới 24h
Tổng thống Biden ký gói viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine và kế hoạch cấm TikTok

Tổng thống Biden ký gói viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine và kế hoạch cấm TikTok

(CLO) Tổng thống Joe Biden hôm thứ Tư (24/4) đã ký các dự luật quan trọng vừa được lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ thông qua, gồm gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine và một kế hoạch cấm TikTok.

Thế giới 24h
Còn nhiều bất đồng trước thềm cuộc đàm phán hiệp ước nhựa toàn cầu

Còn nhiều bất đồng trước thềm cuộc đàm phán hiệp ước nhựa toàn cầu

(CLO) Các quốc gia đang nỗ lực tiến tới hiệp ước nhựa toàn cầu mang tính lịch sử trong hội nghị thượng đỉnh tại Ottawa (Canada) vào tuần này, nhưng cũng chia rẽ sâu sắc trong các cuộc đàm phán về những gì nên đặt ra trong hiệp ước.

Thế giới 24h