Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Gary Cohn từ chức

Thứ tư, 07/03/2018 13:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Gary Cohn, cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng là người đại diện cho phố Wall tại Nhà Trắng cho biết ông sẽ từ chức sau khi không thể ngăn cản ông Trump tăng mức thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm nhôm và sắt.

Việc ông Cohn chính thức rời vị trí dự kiến sẽ diễn ra trông vài tuần tới sẽ khiến đội ngũ cố vấn của ông Trump bị thiếu hụt tại thời điểm mà nền kinh tế đang có mức tăng trưởng khả quan nhưng thị trường chứng khoán nước này lại đang rất bong bóng.

Báo Công luận
 Gary Cohn. Ảnh: GI

Ông Trump chia sẻ trên Twitter của mình rằng ông "sẽ đưa ra quyết định sớm" về người thay thế ông Cohn. Được biết Peter Navarro, Chủ tịch Hiệp hội thương mại thuộc Nhà Trắng và Larry Kudlow là 2 ứng viên cho vị trí này.

Quan chức Nhà Trắng cho hay bất đồng về vấn đề tăng thuế đã khiến ông Cohn quyết định rời khỏi vị trí của mình. Ông Cohn đã báo cáo với ông Trump về quyết định từ chức của mình vào ngày hôm qua, 6/3 nhưng ông và Tổng thống đã bàn bạc về việc trì hoãn việc này trong vài tuần tới, theo nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, đồng USD đã nhanh chóng mất giá và chỉ số S&P 500 giảm 1%.

"Một gương mặt cấp cao đã rời bỏ. Thị trường sẽ lo ngại rằng đây là dấu hiệu về việc Mỹ chắc chắn sẽ tăng thuế", Paul Mortimer-Lee, giám đốc phân tích thị trường của BNP Paribas cho biết.

"Việc ông Cohn rời khỏi sẽ khiến Tổng thống được bao quanh bởi ngày càng nhiều các tư tưởng dân túy", ông Mortimer-Lee nói thêm.

Nếu như ông Navarro được xác định là người thay thế ông Cohn thì các chính sách đóng cửa bảo hộ sẽ ngày càng được gia tăng khi tư tưởng của cả ông và của Tổng thống Trump đều khá tương đồng về vấn đề này.

Tuần trước ông Trump đã phát biểu rằng ông sẽ tăng 25% thuế nhập khẩu với sắt và 10% thuế với nhôm, một động thái bị phe Cộng hòa chỉ trích nặng nè.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi cuộc tranh luận căng thẳng giữa ông Cohn và ông Navarro diễn ra, theo nguồn tin bên trong Nhà Trắng cho hay.

"Có vẻ như ông Cohn đã không thể ngăn cản việc này", Monica de Bolle, giáo sư tại Peterson Institute for International Economics cho hay.

Ông Cohn, 57 tuổi, đã làm việc tại Nhà Trắng được hơn 1 năm và có tiếng nói lớn trong chính quyền. Ông cũng được coi là gương mặt quyền lực trong quyết định hồi tháng 4 năm ngoái về việc không liệt kê Trung Quốc vào trong danh sách những quốc gia thao túng tiền tệ cũng như tiến hành tái đàm phán NAFTA thay vì chấm dứt nó. 

Ông cũng là người đứng sau việc đạo luật cắt giảm thuế được thông qua, chiến thắng duy nhất của ông Trump trên mặt trận đưa ra các đạo luật mới trong năm 2017.

"Là vinh dự của tôi khi được phục vụ đất nước và áp dụng các chính sách thúc đẩy kinh tế có lợi cho người dân, đặc biệt là dự thảo cải cách thuế", ông Cohn cho biết sau khi công bố quyết định của mình.

"Tôi cảm ơn Tổng thống vì đã trao cho tôi cơ hội này và chúc ông cùng chính quyền của mình thành công trong tương lai", ông cho hay.

HV (Theo Reuters)

Tin khác

Trẻ em Gaza ước ao về những ngày đi học trước xung đột

Trẻ em Gaza ước ao về những ngày đi học trước xung đột

(CLO) Thời gian học tập, vui chơi bên bạn bè của trẻ em Gaza đã biến mất kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra 6 tháng trước. Với các em, những điều tưởng như bình thường đó giờ lại là nỗi ước ao mịt mờ.

Thế giới 24h
Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

(CLO) Lực lượng phòng không Nga tuyên bố đã bắn hạ 5 khinh khí cầu của Ukraine trong đêm ngày 17/4. Đây là dấu hiệu cho thấy đang có sự thay đổi về phương thức chiến đấu của Kiev trong cuộc xung đột với Nga, nhất là trong bối cảnh họ đang thiếu hụt tên lửa do nguồn viện trợ từ Mỹ bị đình trệ.

Thế giới 24h
Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

(CLO) Các lãnh đạo Triều Tiên đã đón tiếp phái đoàn đến từ Belarus và cam kết tăng cường hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế trong các cuộc hội đàm diễn ra vào thứ Năm (18/4), theo hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Thế giới 24h
Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

(CLO) Hệ thống phòng không lỗi thời khiến Iran dễ bị Israel tấn công nếu Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định phớt lờ áp lực toàn cầu để trả đũa trực tiếp bằng loạt tên lửa và máy bay không người lái.

Thế giới 24h
Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

(CLO) Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine đã bị bắt hôm 17/4 trong khuôn viên Đại học Columbia (New York, Mỹ), sau khi cảnh sát New York giải tán một khu trại do sinh viên dựng lên để biểu tình chống lại hành động của Israel ở Gaza.

Thế giới 24h