Cuba bắt đầu tham vấn quần chúng về sửa đổi Hiến pháp

Thứ ba, 14/08/2018 10:13 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 13/8, hàng triệu người dân Cuba đã được triệu tập tham gia quy trình tham vấn quần chúng nhân dân đối với bản Dự thảo Hiến pháp mới, điều được chính phủ coi trọng như phát huy tính dân chủ đất nước. Quy trình này dự kiến kéo dài tới ngày 15/11.

Báo Công luận
Ảnh minh họa. Nguồn Reuters 

Quốc hội nước này đã thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1976  vào tháng trước, điều sẽ mở đường cho việc công nhận các doanh nghiệp tư nhân, các cộng đồng đồng tính tại nước này. 

Hơn 15.000 người được ghép thành bộ đôi sẽ có nhiệm vụ điều hành các cuộc tham vấn ý kiến nhân dân tại 35.000 địa điểm làm việc cũng như trong các cuộc họp cộng đồng trong suốt thời gian diễn ra quy trình nói trên. Mọi ý kiến đóng góp của người dân Cuba trong nước và ở nước ngoài đều được xem xét và đánh giá, đảm bảo một “quy trình dân chủ với sự tham gia xây dựng thực sự của nhân dân”. Các ý kiến và đề xuất được đưa ra dưới 4 hình thức bao gồm: sửa đổi, bổ sung, xóa bỏ và thắc mắc. Sau quá trình này, các nhà làm luật sẽ cân nhắc đưa ra một Dự thảo mới trình Quốc hội và nhân dân sẽ tham gia biểu quyết tán thành hay không vào ngày 24/2/2019, và sau đó sẽ bỏ phiếu thông qua văn bản luật tối cao này tại kỳ họp ngay sau cuộc trưng cầu. 

Đồng thời, hơn 1 triệu bản copy của bản Dự thảo Hiến pháp đã được phát đi. Nó cũng có sẵn trên mạng cho những người cần. Với mục tiêu xử lý toàn bộ các thông tin được đưa ra trong các cuộc thảo luận, các nhóm làm việc ở các cấp thành phố, tỉnh và quốc gia đã được thành lập với phần lớn các thành viên là luật sư hoặc giáo sư. 

Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Cuba, các công dân Cuba ở nước ngoài sẽ bắt đầu tham gia thảo luận Dự thảo Hiến pháp vào đầu tháng 9. 

Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba bao gồm một phần mở đầu và 224 điều, được chia vào 11 mục, 24 chương và 16 phần. Hiến pháp hiện hành của Cuba được áp dụng từ năm 1976 và mới được bổ sung, sửa đổi 2 lần vào các năm 1992 và 2002. 

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Một người tự thiêu bên ngoài phiên tòa xét xử ông Trump

Một người tự thiêu bên ngoài phiên tòa xét xử ông Trump

(CLO) Một người đàn ông đã tự thiêu vào thứ Sáu (19/4) bên ngoài tòa án ở New York, nơi đang diễn ra phiên tòa lịch sử xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Động cơ của vụ việc chưa được làm rõ.

Thế giới 24h
Trẻ em Gaza ước ao về những ngày đi học trước xung đột

Trẻ em Gaza ước ao về những ngày đi học trước xung đột

(CLO) Thời gian học tập, vui chơi bên bạn bè của trẻ em Gaza đã biến mất kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra 6 tháng trước. Với các em, những điều tưởng như bình thường đó giờ lại là nỗi ước ao mịt mờ.

Thế giới 24h
Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

(CLO) Lực lượng phòng không Nga tuyên bố đã bắn hạ 5 khinh khí cầu của Ukraine trong đêm ngày 17/4. Đây là dấu hiệu cho thấy đang có sự thay đổi về phương thức chiến đấu của Kiev trong cuộc xung đột với Nga, nhất là trong bối cảnh họ đang thiếu hụt tên lửa do nguồn viện trợ từ Mỹ bị đình trệ.

Thế giới 24h
Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

(CLO) Các lãnh đạo Triều Tiên đã đón tiếp phái đoàn đến từ Belarus và cam kết tăng cường hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế trong các cuộc hội đàm diễn ra vào thứ Năm (18/4), theo hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Thế giới 24h
Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

(CLO) Hệ thống phòng không lỗi thời khiến Iran dễ bị Israel tấn công nếu Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định phớt lờ áp lực toàn cầu để trả đũa trực tiếp bằng loạt tên lửa và máy bay không người lái.

Thế giới 24h