Đàm phán Brexit: EU chấp nhận tiếp tục đàm phán với "hóa đơn ly dị" không cụ thể

Thứ hai, 13/11/2017 20:27 PM - 0 Trả lời

(CLO) EU mới đây đã đồng ý phía Anh có thể không cần phải chấp thuận con số 60 tỷ Euro mà họ đã đưa ra cho hóa đơn ly dị trước khi tiến vào vòng đàm phán thứ hai, Bộ trưởng phụ trách Brexit, David Davis cho biết.

Cả hai bên đều cảm thấy rất bực bội vì không có tiến triển gì mới, và người phụ trách bên phía EU, ông Michel Barnier đã ra thời hạn chót cho Anh phải đưa ra câu trả lời cụ thể về 3 vấn đề chính trong vòng 2 tuần tới.

Báo Công luận
 Bộ trưởng phụ trách Brexit phía Anh, David Davis và người đồng cấp Michel Barnier. Ảnh: Reuters

Nói chuyện với Sky News, ông Davis cho biết Anh đồng ý với ý kiến từ phía EU rằng Anh sẽ trả một hóa đơn tài chính cho việc rời khỏi Liên minh châu Âu, nhưng đã yêu cầu phía EU cũng không "quá ép buộc" với con số 60 tỷ Euro ngay từ đầu. Bà May đã lên tiếng rằng phía EU cần linh hoạt hơn, chấp nhận việc Anh đồng ý với ý kiến thanh toán để cả hai bên có thể nhanh chóng tiến tới vòng đàm phán giao thương giữa khối EU27 và Anh, điều mà các nhà đầu tư cho là cấp thiết với việc tái đầu tư vào Anh trong năm sau.

"Trong việc đàm phán, cả hai đều cố gắng kiểm soát khung thời gian. Hạn chót thực sự, tất nhiên là vào tháng 12", ông Davis cho biết, ám chỉ cuộc gặp thượng đỉnh kế tiếp tại Brussels vào ngày 14-15/12 tới đây, khi Anh mong muốn khối EU sẽ khởi động vòng đàm phán tiếp theo. "Những người trả thuế của ANh sẽ không muốn tôi chỉ gật đầu đồng ý trả hàng tỷ Bảng Anh một cách bâng quơ như vậy. Chính vì thế chúng tôi đang rất cẩn trọng, và tận dụng thời gian một cách tốt nhất để đưa ra câu trả lời chính xác".

James Dyson, tỷ phú ngành máy hút bụi và ủng hộ Brexit cho biết ông không đổ lỗi cho chính phủ Anh vì thiếu tiến triển.

"Vấn đề nằm ở phe đối diện, và tôi nghĩ rằng việc đòi hỏi hàng tỷ Euro chỉ vì rời khỏi khối là cực kỳ vô lý, cũng như đòi hỏi nó trước khi đàm phán bất kỳ điều gì là càng không hợp lý", Dyson nói với BBC.

"Chúng tôi nói rằng: chúng tôi sẽ trả tiền, nhưng đừng mong đợi ở một con số, hay một công thức nào cho việc thanh toán hóa đơn tài chính ở ngay vòng đầu này. Chúng ta sẽ bàn bạc về nó nhiều hơn, nhưng chắc chắn mọi người sẽ không có một con số cụ thể nào cho việc này trước các vòng đàm phán tiếp theo. Phía EU đã chấp nhận điều đó", ông Davis cho biết.

Ngoài hóa đơn tài chính, cả hai bên còn cần thống nhất vấn đề về quyền công dân EU tại Anh cũng như đường biên giới với Ireland, điều mà phía Ireland cho biết vẫn còn rất xa mới có thể đạt được một thỏa thuận.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết ông sẽ không phủ quyết Brexit tại thời điểm này, nhưng Dublin cần London làm mọi việc để một đường biên giới "cứng" không trở lại giữa Ireland và Bắc Ireland.

Hoàng Việt

Tin khác

Hạ viện Mỹ đã thông qua được gói viện trợ 'khổng lồ' cho Ukraine và Israel

Hạ viện Mỹ đã thông qua được gói viện trợ 'khổng lồ' cho Ukraine và Israel

(CLO) Ngày 19/4, Hạ viện Mỹ rút cuộc đã thông qua được gói viện trợ 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sau khi gói này bị trì hoãn trong nhiều tháng.

Thế giới 24h
Mỹ trừng phạt quan chức và tổ chức Israel vì gây bạo lực ở Bờ Tây

Mỹ trừng phạt quan chức và tổ chức Israel vì gây bạo lực ở Bờ Tây

(CLO) Mỹ hôm thứ Sáu (19/4) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một quan chức Israel và hai tổ chức quyên tiền cho những người định cư Israel, cáo buộc họ có các hoạt động bạo lực ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Thế giới 24h
WHO: Virus cúm gia cầm H5N1 xuất hiện nhiều trong sữa động vật bị nhiễm bệnh

WHO: Virus cúm gia cầm H5N1 xuất hiện nhiều trong sữa động vật bị nhiễm bệnh

(CLO) Chủng virus cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện với nồng độ rất cao trong sữa nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Sáu (19/4), mặc dù chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Thế giới 24h
Các hãng hàng không định tuyến lại chuyến bay sau cuộc tấn công của Israel vào Iran

Các hãng hàng không định tuyến lại chuyến bay sau cuộc tấn công của Israel vào Iran

(CLO) Các hãng hàng không đã thay đổi đường bay qua Iran, hủy một số chuyến bay, do lo ngại về an ninh sau cuộc tấn công của Israel vào Iran.

Thế giới 24h
Có phải việc tạo mây đã gây ra trận lụt lịch sử ở UAE và Oman?

Có phải việc tạo mây đã gây ra trận lụt lịch sử ở UAE và Oman?

(CLO) Nhiều người cho rằng, trận lụt lịch sử 75 năm mới có một lần tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Oman có nguyên nhân từ việc gieo hạt mây để làm mưa nhân tạo. Vậy thực hư điều đó như thế nào?

Thế giới 24h