Đức: Đảng SPD công bố thời gian đàm phán thành lập chính phủ

Thứ bảy, 09/12/2017 06:28 AM - 0 Trả lời

Lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (SPD) sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán thành lập một chính phủ liên minh với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel vào tuần tới, một động thái có thể chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị hiện nay tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu này.

Báo Công luận
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Martin Schulz trong một cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình tại Berlin ngày 3/9. (Nguồn: EPA/TTXVN) 

Đây là tuyên bố của bà Andrea Nahles, người đứng đầu nhóm nghị sĩ đảng SPD trong Quốc hội Liên bang.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh Deutschlandfunk ngày 8/12, bà Nahles xác nhận các cuộc đàm phán giữa Thủ tướng Merkel - cũng là Chủ tịch CDU, cùng Chủ tịch CSU Horst Seehofer và Chủ tịch SPD Martin Schulz sẽ bắt đầu vào tối 13/12 (theo giờ địa phương) tại thủ đô Berlin. Ngoài ra, trong các cuộc đàm phán này cũng sẽ có sự tham dự của người đứng đầu nhóm nghị sĩ của 3 đảng trên trong Quốc hội Liên bang Đức. Theo bà Nahles, kết quả về một "đại liên minh" giữa đảng SPD và liên đảng bảo thủ CDU/CSU sẽ khó có thể thay đổi.

Hiện SPD chưa đưa ra bất cứ điều kiện gì cho việc gia nhập liên minh với khối bảo thủ của Thủ tướng Merkel, song đảng này cũng đã cho thấy rõ những điểm chính trong đường lối của đảng, bao gồm xóa bỏ hệ thống y tế công và tư nhân bất cập hiện nay của Đức, điều mà khối bảo thủ vẫn luôn phản đối.

Trước đó, tối 7/12, tại đại hội đảng SPD, các thành viên của đảng này đã thống nhất phương án đàm phán với liên đảng bảo thủ CDU/CSU của Thủ tướng Merkel nhằm thành lập chính phủ mới. Sự thống nhất của SPD về phương án đàm phán với liên đảng CDU/CSU được giới quan sát Đức đánh giá rằng, đảng này "nhận thức được trách nhiệm đối với đất nước" và "không thờ ơ" với việc thành lập một chính phủ mới và đưa ra cam kết chính phủ mới phải thúc đẩy "sự đổi mới cơ bản của châu Â."

Động thái trên ngay lập tức đã nhận được sự hoan nghênh từ phía liên đảng bảo thủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng như sự ủng hộ từ đa số người dân Đức. Theo kết quả cuộc khảo sát mới nhất do Viện Forsa tiến hành công bố trên kênh truyền hình ZDF ngày 8/12, khoảng 70% người dân Đức được hỏi đều hy vọng về việc thành lập "đại liên minh" giữa liên đảng CDU/CSU và SPD. Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng cho thấy 47% người dân Đức hài lòng với một liên minh như vậy. Trong khi đó, khoảng 36% bày tỏ thất vọng về một liên minh bảo thủ khác, đồng nghĩa với việc đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) sẽ trở thành đảng đối lập lớn nhất. Cũng theo kết quả cuộc khảo sát, đảng SPD nhận được 23% tỷ lệ ủng hộ, trong khi tỷ lệ ủng hộ dành cho liên đảng bảo thủ CDU/CSU của Thủ tướng Merkel là 32%.

Hiện liên đảng bảo thủ CDU/CSU của Thủ tướng Merkel đang hy vọng thành lập một chính phủ liên minh với đảng SPD nhằm chấm dứt bế tắc chính trị tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu sau khi thất bại trong cuộc đàm phán với đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) về khả năng thành lập liên minh cầm quyền. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử chính trị ở Đức./.

Theo TTXVN

Tin khác

Ấn Độ bắt đầu cuộc bầu cử lớn nhất thế giới, ông Modi được dự báo sẽ chiến thắng

Ấn Độ bắt đầu cuộc bầu cử lớn nhất thế giới, ông Modi được dự báo sẽ chiến thắng

(CLO) Hôm nay (19/4), người dân Ấn Độ bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lớn nhất thế giới để chọn ra nhà lãnh đạo của đất nước. Thủ tướng Narendra Modi được đánh giá sẽ tái đắc cử nhờ thành công và danh tiếng trong 2 nhiệm kỳ vừa qua.

Thế giới 24h
Dịch tả đang hoành hành ở miền nam châu Phi, khiến hơn 1000 người thiệt mạng

Dịch tả đang hoành hành ở miền nam châu Phi, khiến hơn 1000 người thiệt mạng

(CLO) Zambia, Zimbabwe và Malawi là tâm điểm của đợt bùng phát dịch tả nguy hiểm nhất ở miền nam châu Phi trong ít nhất một thập kỷ. Kho dự trữ vắc xin nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh đã cạn kiệt.

Thế giới 24h
Trung Đông 'nín thở' khi Israel và Iran đe đọa tấn công cơ sở hạt nhân của nhau

Trung Đông 'nín thở' khi Israel và Iran đe đọa tấn công cơ sở hạt nhân của nhau

(CLO) Trung Đông đang nín thở chờ đợi trong lo lắng khi Israel thề sẽ trả đũa Iran vì vụ không kích cuối tuần trước.

Thế giới 24h
Đã chọn đủ 12 thành viên bồi thẩm đoàn cho phiên tòa hình sự xét xử ông Trump

Đã chọn đủ 12 thành viên bồi thẩm đoàn cho phiên tòa hình sự xét xử ông Trump

(CLO) Phiên tòa hình sự lịch sử xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm (18/4) đã chọn đủ 12 thành viên bồi thẩm đoàn. Những người này sẽ đánh giá ông có tội hay vô tội trong vụ án "trả tiền bịt miệng" cho một ngôi sao khiêu dâm.

Thế giới 24h
Nhiều sự bất bình khi Mỹ ngăn Liên hợp quốc chính thức kết nạp Palestine

Nhiều sự bất bình khi Mỹ ngăn Liên hợp quốc chính thức kết nạp Palestine

(CLO) Mỹ hôm thứ Năm (18/4) đã ngăn Hội đồng Bảo an thông qua tư cách thành viên chính thức của Palestine tại Liên hợp quốc. Nhiều tiếng nói bất bình đã được đưa ra sau quyết định của Mỹ.

Thế giới 24h