Đức: Ông Schulz lạc quan về khả năng thuyết phục đảng viên SPD

Thứ năm, 08/02/2018 10:45 AM - 0 Trả lời

Ngày 7/2, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Martin Schulz​ đã bày tỏ sự lạc quan khi cho rằng ông có thể thuyết phục các thành viên trong đảng ủng hộ thỏa thuận liên minh vừa đạt được trong sáng cùng ngày giữa đảng của ông với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel.

Báo Công luận
Chủ tịch CSU Horst Seehofer, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch SPD Martin Schulz tại cuộc họp báo sau đàm phán ở Berlin ngày 7/2. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Trong một tuyên bố, nhà lãnh đạo SPD Martin Schulz cho biết ông sẽ từ chức chủ tịch đảng sau cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến của các thành viên trong đảng về việc có ủng hộ thỏa thuận liên minh vừa đạt được với CDU/CSU hay không. 

Ông nhấn mạnh mong muốn trở thành Ngoại trưởng Đức trong Chính phủ mới của Thủ tướng Angela Merkel nếu các thành viên trong đảng SPD nhất trí tán thành thỏa thuận liên minh này, đồng thời khẳng định ông sẽ đấu tranh để đổi mới Liên minh châu Âu. 

Cũng trong tuyên bố, Chủ tịch Martin Schulz kêu gọi ban lãnh đạo và các đảng viên SPD bầu bà Andrea Nahles​ - đứng đầu nhóm nghị sỹ đảng SPD trong Quốc hội Liên bang, là người kế nhiệm ông trong đại hội sắp tới của đảng này.​

Ông Schulz cho biết ông và bà Andrea Nahles sẽ cùng nhau vận động và thuyết phục các thành viên trong đảng ủng hộ thỏa thuận liên minh. 

Trong khi đó, khi được hỏi về khả năng thị trưởng thành phố cảng Hamburg và cũng là thành viên của đảng SPD Olaf Scho​l sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính Đức, Chủ tịch Schulz khẳng định mọi quyết định liên quan đến các bước cụ thể sẽ được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến của các thành viên SPD về việc có tiếp tục liên minh với liên đảng CDU/CSU của Thủ tướng Merkel hay không. 

Nhiều nguồn tin cho biết, cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến các thành viên trong đảng sẽ được bắt đầu từ ngày 20/2 đến ngày 2/3 tới và ban lãnh đạo đảng SPD sẽ công bố kết quả vào ngày 4/3. 

Thỏa thuận liên minh cuối cùng phải được sự nhất trí thông qua của 464.000 thành viên của SPD trên toàn quốc. 

Hiện tại, một số nhóm trong SPD đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc tái lập chính phủ đại liên minh với CDU/CSU như nhiệm kỳ vừa qua. 

Mặc dù vậy, triển vọng tăng chi tiêu của chính phủ, trong đó có nguồn đầu tư cho các dự án giáo dục và kỹ thuật số hóa, có thể làm dịu quan điểm của một số đảng viên cánh tả trong SPD. 

Trước đó, để nhận được sự bảo đảm đồng ý tham gia các cuộc đàm phán liên minh chính thức với liên đảng bảo thủ CDU/CSU, Chủ tịch Martin Schulz đã cam kết với các thành viên trong đảng về việc họ có quyền phủ quyết bất cứ thỏa thuận liên minh nào mà các bên đạt được. 

Trước đó cùng ngày, sau 24 giờ đàm phán, liên đảng CDU/CSU của Thủ tướng Merkel và đảng SPD của ông Martin Schulz đã đạt được thỏa thuận liên minh để thành lập chính phủ mới, chấm dứt sự bế tắc kéo dài hơn 4 tháng qua trên chính trường Đức. 

Các bên đã được thỏa thuận về những vấn đề trước đó còn tranh cãi, gồm luật lao động, y tế, tài chính. Một trong những trở ngại chính cuối cùng là việc phân chia các bộ, ngành quan trọng và những vị trí lãnh đạo chủ chốt trong chính phủ - vốn luôn là vấn đề gai góc, cũng đã được giải quyết./. 

 

Theo TTXVN

Tin khác

Liên hợp quốc: Thế giới lãng phí hơn 1 tỷ bữa ăn mỗi ngày dù hàng trăm triệu người đang đói

Liên hợp quốc: Thế giới lãng phí hơn 1 tỷ bữa ăn mỗi ngày dù hàng trăm triệu người đang đói

(CLO) Một báo cáo mới của Liên hợp quốc cho thấy hơn 1 tỷ bữa ăn bị lãng phí mỗi ngày trên toàn thế giới trong khi gần 800 triệu người đang bị ảnh hưởng bởi nạn đói.

Thế giới 24h
Interpol: Lừa đảo qua mạng ở Đông Nam Á đã mở rộng ra toàn cầu, thu tới 3.000 tỷ USD mỗi năm

Interpol: Lừa đảo qua mạng ở Đông Nam Á đã mở rộng ra toàn cầu, thu tới 3.000 tỷ USD mỗi năm

(CLO) Người đứng đầu Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) hôm 27/3 cho biết các nhóm tội phạm buôn người và lừa đảo qua mạng đã mở rộng từ Đông Nam Á thành một mạng lưới toàn cầu với quy mô lên tới 3.000 tỷ USD mỗi năm.

Thế giới 24h
Công ty Anh hỗ trợ Ukraine trong cuộc đua UAV

Công ty Anh hỗ trợ Ukraine trong cuộc đua UAV

(CLO) Trong một nhà kho bí mật ở miền nam nước Anh, các kỹ sư tại Evolve Dynamics đang nghiên cứu công nghệ có thể giúp giữ cho máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Ukraine hoạt động trên bầu trời ngay cả khi bị gây nhiễu bằng phương pháp điện tử.

Thế giới 24h
Nga nói khó tin IS có thể tiến hành vụ khủng bố ở Moscow

Nga nói khó tin IS có thể tiến hành vụ khủng bố ở Moscow

(CLO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm thứ Tư nói rằng thật "cực kỳ khó tin" rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng(IS) có khả năng tiến hành một cuộc tấn công vào phòng hòa nhạc ở Moscow vào thứ Sáu tuần trước khiến ít nhất 143 người thiệt mạng.

Thế giới 24h
Ông Putin nói F-16 sẽ không thay đổi được tình hình ở Ukraine

Ông Putin nói F-16 sẽ không thay đổi được tình hình ở Ukraine

(CLO) Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin nói với các phi công quân sự hôm thứ Tư rằng nếu các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.

Thế giới 24h