Đức: SPD thống nhất phương án đàm phán với CDU/CSU

Thứ sáu, 08/12/2017 11:26 AM - 0 Trả lời

Tối 7/12 (theo giờ Đức), tại đại hội đảng của Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), các thành viên của đảng này đã thống nhất phương án đàm phán với Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel nhằm thành lập chính phủ mới.

Cũng tại đại hội, ông Martin Schulz đã tái đắc cử vị trí Chủ tịch SPD với số phiếu ủng hộ đạt 81,94 %. Tuy nhiên, kết quả này thấp hơn so với cuộc bỏ phiếu hồi tháng 3 năm nay với 100% số phiếu ủng hộ và được đánh giá là hệ quả từ thất bại của SPD trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang Đức vào ngày 24/9 khi SPD chỉ nhận được 20,5% số phiếu ủng hộ của cử tri.

Báo Công luận
Chủ tịch SPD Martin Schulz (trái) và Thủ tướng Đức đồng thời là lãnh đạo liên minh CDU/CSU Angela Merkel. (Nguồn: EPA/TTXVN) 


Phát biểu trước 600 thành viên của SPD tại thủ đô Berlin, ông Martin Schulz kêu gọi đàm phán liên minh với CDU/CSU và hứa hẹn sẽ yêu cầu Chính phủ mới hợp tác chặt chẽ với Chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong việc cải cách Liên minh Châu Âu (EU) và liên minh tiền tệ, bao gồm việc tăng đầu tư và sẽ có Bộ trưởng tài chính, ngân sách chung của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Sự thống nhất của SPD về phương án đàm phán với liên đảng CDU/CSU được giới quan sát Đức đánh giá rằng, đảng này "nhận thức được trách nhiệm đối với đất nước" và "không thờ ơ" với việc thành lập một chính phủ mới và đưa ra cam kết chính phủ mới phải thúc đẩy "sự đổi mới cơ bản của châu Âu."

Theo giới truyền thông Đức, việc ông Martin Schulz tái đắc cử vị trí Chủ tịch SPD là dấu hiệu đáng mừng đối với chính trường Đức, nhất là trong bối cảnh cử tri Đức đang đợi câu trả lời từ phía SPD trong việc hình thành đại liên minh với CDU/CSU nhằm thành lập chính phủ ổn định.

Theo dự kiến, đầu tuần tới Chủ tịch SPD sẽ có buổi làm việc với Thủ tướng Merkel (CDU) và nhà lãnh đạo CSU Horst Seehofer. Sau đó, vào ngày 15/12, ủy ban điều hành SPD sẽ quyết định việc liệu đảng này có bắt đầu các cuộc đàm phán với liên đảng bảo thủ CDU/CSU hay không và các cuộc đàm phán chính thức sẽ bắt đầu vào đầu tháng 1/2018.

Trước đó ngày 6/12, Chủ tịch SPD đã tuyên bố, SPD sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo rằng Berlin đón nhận các ý tưởng cải cách châu Âu của Tổng thống Pháp Macron. Ông Schulz cũng gián tiếp chỉ trích Thủ tướng Merkel vì không đồng thuận với các ý tưởng của Tổng thống Pháp, trong đó bao gồm các vấn đề thúc đẩy hợp tác quốc phòng, di cư và hội nhập sâu hơn của Eurozone.

Ông Schulz nhấn mạnh Pháp đang đưa ra các đề xuất trên và việc Đức không tham gia là điều không thể chấp nhận được. Tuyên bố của Chủ tịch SPD đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Pháp đang muốn thúc đẩy cải cách EU, tuy nhiên chính phủ bảo thủ của bà Merkel lại tỏ ra "thờ ơ" với đề xuất này vì lo ngại nền kinh tế của EU sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng./.

Theo TTXVN

Tin khác

Phát hiện khảo cổ giúp tái tạo gương mặt Hoàng đế nhà Bắc Chu

Phát hiện khảo cổ giúp tái tạo gương mặt Hoàng đế nhà Bắc Chu

(CLO) Chu Vũ Đế, người trị vì nhà Bắc Chu tại phía bắc Trung Quốc thế kỷ thứ 6, đã qua đời đột năm 36 tuổi. Nguyên nhân cái chết, và cả nhân dạng của vị hoàng đế này mới được hé lộ qua một phát hiện khảo cổ học gần đây.

Thế giới 24h
Thảm họa cầu Baltimore và số phận mong manh của người nhập cư ở Mỹ

Thảm họa cầu Baltimore và số phận mong manh của người nhập cư ở Mỹ

(CLO) Với hy vọng có cuộc sống tốt hơn, những người nhập cư đến Mỹ đảm nhận công việc lấp hố trên cầu Francis Scott Key vào lúc nửa đêm, và cuối cùng công việc đó khiến họ bỏ mạng ở bến cảng Baltimore.

Thế giới 24h
Ông Putin nói căn cứ phương Tây chứa tiêm kích F-16 của Ukraine sẽ là 'mục tiêu hợp pháp'

Ông Putin nói căn cứ phương Tây chứa tiêm kích F-16 của Ukraine sẽ là 'mục tiêu hợp pháp'

(CLO) Tổng thống Vladimir Putin bác bỏ khả năng Nga tiến hành một cuộc tấn công vào một thành viên NATO, song cảnh báo rằng bất kỳ căn cứ không quân nào của phương Tây có máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất dự kiến ​​triển khai ở Ukraine sẽ trở thành “mục tiêu hợp pháp” của Nga.

Thế giới 24h
Video cho thấy khoảnh khắc tiêm kích Su-35 của Nga rơi ngoài khơi Crimea

Video cho thấy khoảnh khắc tiêm kích Su-35 của Nga rơi ngoài khơi Crimea

(CLO) Một máy bay chiến đấu Su-35 Flanker của Nga hôm 28/3 đã rơi xuống biển ngoài khơi cảng Sevastopol của Crimea và phát nổ.

Thế giới 24h
Nga phủ quyết, Liên hợp quốc dừng giám sát lệnh trừng phạt hạt nhân đối với Triều Tiên

Nga phủ quyết, Liên hợp quốc dừng giám sát lệnh trừng phạt hạt nhân đối với Triều Tiên

(CLO) Hôm thứ Năm (28/3), Nga đã phủ quyết việc tiếp tục giám sát các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên về chương trình hạt nhân.

Thế giới 24h