EU: Các cuộc đàm phán với Anh đang diễn ra tốt đẹp

Thứ ba, 18/09/2018 10:45 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, Michel Barnier cho biết, các cuộc đàm phán với Anh đang diễn ra trên tinh thần "hợp tác tốt toàn diện", và có thể sớm tiến tới một thỏa thuận cuối trước tháng 3 năm sau.

Báo Công luận
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, Michel Barnier và  Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) sau khi gặp giới chức nước này, ông Barnier cho biết các cuộc đàm phán về Brexit sẽ tiếp tục trên tinh thần hợp tác tốt đẹp. 

Ông Barnier đã tới Madrid để gặp Thủ tướng Pedro Sanchez và Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell để trao đổi về tình hình đàm phán hiện tại với Anh.

Dù cho tinh thần hợp tác đang được triển khai, vẫn chưa có một thỏa thuận hoàn chỉnh nào được hai bên thống nhất.

Liên quan đến vấn đề Gibraltar, vùng lãnh thổ thuộc Anh ở bờ biển phía Nam Tây Ban Nha, dự kiến sẽ cùng Anh rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019, ông Barnier nêu rõ EU ủng hộ hoàn toàn việc Madrid đàm phán với London về vùng lãnh thổ Gibraltar hậu Brexit và nói rằng "đây không nên là trở ngại cuối cùng cho việc đạt được thỏa thuận Brexit."

"Tôi và Thủ tướng Tây Ban Nha đồng tình trong việc giữ nguyên thời điểm ấn định thỏa thuận cuối cùng với Anh trước khi cuộc họp thượng đỉnh EU diễn ra vào tháng 10 tới", ông Barnier cho hay.

Dự kiến, trưởng đoàn đàm phán EU sẽ thông báo cho các bộ trưởng của 27 nước thành viên còn lại trong EU vào ngày 18/9 về tiến trình đàm phán Brexit. 

Theo một thông báo trước cuộc họp, một số mục trong dự thảo thỏa thuận Brexit đã được các nhà đàm phán Anh và EU nhất trí trên nguyên tắc, trong khi vẫn còn một số điều khoản phải đàm phán thêm, trong đó có vấn đề làm thế nào để tránh đường biên giới cứng giữa Ireland và Bắc Ireland. 

Cả Anh và EU đều muốn tránh một đường biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland vì đường biên giới này có thể hủy hoại thỏa thuận hòa bình ký năm 1998 mang tên "Ngày thứ Sáu tốt lành" giúp chấm dứt nhiều thập kỷ xung đột tại đây. 

Hiện hai bên chưa đạt được sự đồng thuận về việc giám sát hoạt động trao đổi hàng hóa giữa Anh và EU tại khu vực này nếu không có đường biên giới và nếu khu vực Bắc Ireland thuộc Anh rời khỏi cả liên minh thuế quan và thị trường chung châu Âu.

Phía Anh cũng tiến hành đàm phán với Tây Ban Nha từ đầu năm tới nay liên quan tới vấn đề của Gibraltar, nơi mà nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào việc di chuyển qua biên giới với Tây Ban Nha. Cả hai nước đang nghiêng về phương án sử dụng chung sân bay Gibraltar và hợp tác quản lý thuế tại nước này.

Hoàng Việt 

Tags:

Tin khác

Hạ viện Mỹ đã thông qua được gói viện trợ 'khổng lồ' cho Ukraine và Israel

Hạ viện Mỹ đã thông qua được gói viện trợ 'khổng lồ' cho Ukraine và Israel

(CLO) Ngày 19/4, Hạ viện Mỹ rút cuộc đã thông qua được gói viện trợ 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sau khi gói này bị trì hoãn trong nhiều tháng.

Thế giới 24h
Mỹ trừng phạt quan chức và tổ chức Israel vì gây bạo lực ở Bờ Tây

Mỹ trừng phạt quan chức và tổ chức Israel vì gây bạo lực ở Bờ Tây

(CLO) Mỹ hôm thứ Sáu (19/4) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một quan chức Israel và hai tổ chức quyên tiền cho những người định cư Israel, cáo buộc họ có các hoạt động bạo lực ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Thế giới 24h
WHO: Virus cúm gia cầm H5N1 xuất hiện nhiều trong sữa động vật bị nhiễm bệnh

WHO: Virus cúm gia cầm H5N1 xuất hiện nhiều trong sữa động vật bị nhiễm bệnh

(CLO) Chủng virus cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện với nồng độ rất cao trong sữa nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Sáu (19/4), mặc dù chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Thế giới 24h
Các hãng hàng không định tuyến lại chuyến bay sau cuộc tấn công của Israel vào Iran

Các hãng hàng không định tuyến lại chuyến bay sau cuộc tấn công của Israel vào Iran

(CLO) Các hãng hàng không đã thay đổi đường bay qua Iran, hủy một số chuyến bay, do lo ngại về an ninh sau cuộc tấn công của Israel vào Iran.

Thế giới 24h
Có phải việc tạo mây đã gây ra trận lụt lịch sử ở UAE và Oman?

Có phải việc tạo mây đã gây ra trận lụt lịch sử ở UAE và Oman?

(CLO) Nhiều người cho rằng, trận lụt lịch sử 75 năm mới có một lần tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Oman có nguyên nhân từ việc gieo hạt mây để làm mưa nhân tạo. Vậy thực hư điều đó như thế nào?

Thế giới 24h