EU không can thiệp vào việc truy nã cựu Thủ hiến Catalonia

Thứ bảy, 04/11/2017 05:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Liên minh châu Âu (EU) đã từ chối can thiệp vào việc bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puidgemont, người hiện đang lưu trú tại Bỉ, với lý do đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của tòa án.

Phát biểu tại họp báo ngày 3/11, người phát ngôn Ủy ban châu Âu Annika Breidthardt đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với chính quyền Tây Ban Nha trong cuộc khủng hoảng liên quan đến Catalonia, song nhấn mạnh EU sẽ không can thiệp vào việc phát lệnh truy nã đối với cựu Thủ hiến Puidgemont bởi đây hoàn toàn là vấn đề của giới tư pháp.

Báo Công luận
Cựu Thủ hiến Catalunya bị phế truất Carles Puigdemont (giữa) và các cựu thành viên chính quyền tự trị tại cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) ngày 31/10. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Ngày 2/11, Thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha Carmen Lamela đã phát lệnh bắt giữ 8 thành viên của chính quyền bị giải tán ở vùng tự trị Catalonia, trong đó có cựu Phó Thủ hiến Oriol Junqueras.

Tờ La Vanguard đưa tin thẩm phán Lamela cũng đã phát lệnh bắt giữ cựu Thủ hiến Puigdemont, người hiện đang sống lưu vong ở Bỉ, sau khi ông này từ chối trình diện trước tòa.

Tuy nhiên, người phát ngôn tòa án không xác nhận thông tin này, trong khi một nguồn tin tòa án cho biết thẩm phán sẽ không phát lệnh bắt giữ ông Puigdemont ít nhất là cho đến ngày 3/11.

Trước đó, tòa đã phát lệnh triệu tập tổng cộng 20 thành viên trong chính quyền bị giải tán vùng Catalonia, trong đó có ông Puigdemont, có mặt tại tòa án ở Madrid trong các ngày 2-3/11, khi tòa bắt đầu tiến trình xem xét các cáo buộc nổi loạn, xúi giục nổi loạn và vi phạm luật pháp đối với các nhân vật này.

Tuy nhiên, ông Puigdemont cùng 4 nhân vật khác trong chính quyền này đang lưu vong ở Bỉ đã từ chối về nước theo triệu tập của tòa.

Liên quan vấn đề ngày, ngày 3/11, Chính phủ Đức tuyên bố hoàn toàn ủng hộ Tây Ban Nha sau khi nước này ra lệnh bắt giữ 8 thành viên của chính quyền bị giải tán ở vùng tự trị Catalonia để điều tra rõ vai trò của họ liên quan việc khu vực tự trị này đơn phương tuyên bố độc lập hồi tuần trước.

Trả lời các phóng viên, người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Seibert khẳng định: "Theo quan điểm của chính phủ liên bang, Tây Ban Nha là một nhà nước pháp quyền và Berlin luôn ủng hộ quan điểm rõ ràng của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Điều quan trọng đối với chúng ta hiện nay là duy trì sự thống nhất và trật tự hiến pháp của Tây Ban Nha."

Cùng ngày, theo hãng tin Sputnik, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha tuyên bố 3 đạo luật bổ sung, được thông qua như một phần của luật trưng cầu dân ý vùng Catalonia, là vi hiến và quyết định bãi bỏ chúng. Đây được xem là bước đi tiếp theo của chính quyền trung ương Madrid đối với cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của khu vực Catalonia.

Theo TTXVN

Tin khác

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

(CLO) Ngày 24/4, Nga đã bác bỏ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Mỹ soạn thảo kêu gọi các quốc gia ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian. Động thái này cho thấy căng thẳng giữa hai cường quốc đã lan ra ngoài không gian.

Thế giới 24h
WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

(CLO) Theo một báo cáo công bố hôm thứ Năm (25/4) của chi nhánh Châu Âu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng rộng rãi rượu và thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên là “đáng báo động”.

Thế giới 24h
Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

(CLO) Trong nhiều tháng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị cho ngày Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 61 tỷ USD.

Thế giới 24h
NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

(CLO) NASA và Nokia đã hợp tác lắp đặt mạng di động trên Mặt trăng nhằm chuẩn bị cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các hành tinh ngoài Trái đất.

Thế giới 24h
Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

(CLO) Khi Mỹ chuẩn bị chuyển 61 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, các báo cáo từ miền đông Ukraine tiếp tục nêu bật sự thất thế của Kiev trên chiến trường.

Thế giới 24h