EU ra hạn cho Anh về việc thanh toán tài chính "ly hôn"

Thứ bảy, 11/11/2017 07:00 AM - 0 Trả lời

Trưởng đoàn đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) bên phía EU Michel Barnier nêu rõ Anh chỉ còn 2 tuần để đạt được nhất trí về "hóa đơn ly hôn" với EU nhằm tiến tới các cuộc đàm phán thương mại tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh vào tháng 12 tới.

Phát biểu ngày 10/11 với báo giới sau khi kết thúc vòng đàm phán thứ 6 về Brexit, ông Barnier xác nhận hạn chót để Anh đưa ra câu trả lời về "biên lai" rời EU lên tới 60 tỷ euro (tương đương 70 tỷ USD) này là 2 tuần. 

Đây là một trong 3 vấn đề then chốt mà EU yêu cầu đạt được tiến bộ đáng kể để chấp nhận mở ra giai đoạn đàm phán thứ hai về mối quan hệ thương mại song phương. 

Báo Công luận
 Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại một hội nghị của EU ở Brussels (Bỉ) ngày 20/10. (Nguồn: THX/TTXVN)


3 vấn đề then chốt của vòng đàm phán đầu tiên bao gồm quyền của các công dân châu Âu sinh sống và làm việc tại Anh, vấn đề thanh toán "các hóa đơn" Brexit và biên giới tương lai giữa Ireland với vùng Bắc Ireland của Anh. 

Tại hội nghị EU vào tháng 10 vừa qua, các nhà lãnh đạo châu Âu đã tuyên bố nếu đàm phán không đạt được tiến bộ thì sẽ hoãn đưa ra quyết định trong phiên họp tiếp theo, dự kiến trong các ngày 14-15/12 tới. Các nhà lãnh đạo của khối EU27 cũng thống nhất có thể rời vòng đàm phán tiếp theo về quan hệ giao thương của họ với Anh hậu Brexit sang năm sau nếu chưa có được câu trả lời chắc chắn của Anh về vấn đề tài chính này.

Việc đạt được thỏa thuận này trong vòng 2 tuần sẽ cho phép EU có đủ thời gian để chuẩn bị đầy đủ cho hội nghị cũng như lên kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo về các mối quan hệ tương lai. 

Về quyền công dân, quan chức EU nhấn mạnh hai bên đã đạt được một số tiến triển dù vẫn cần phải thảo luận kỹ hơn về một vài điểm. Các điểm then chốt bao gồm quyền của người di cư EU mang gia đình tới Anh, khả năng chuyển các khoản phúc lợi về quê nhà, liệu Tòa án Công lý châu Âu có đưa ra phán quyền về những quyền lợi này không. 

Liên quan đường biên giới Bắc Ireland, ông Barnier cho rằng Anh cần tìm ra giải pháp nhằm ngăn một đường biên giới "cứng" với Cộng hòa Ireland, trong khi vẫn đảm bảo tính thống nhất của thị trường chung.

Theo một tài liệu nội bộ, EU ủng hộ quan điểm của Dublin, rằng tỉnh Bắc Ireland của Anh sẽ tiếp tục áp dụng các nguyên tắc của thị trường chung châu Âu cũng như Liên minh thuế quan của EU để tránh sự xuất hiện trở lại của các trạm kiểm soát biên giới với Cộng hòa Ireland. 

Về phần mình, trưởng đoàn đàm phán của Anh David Davis khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào với EU cũng không thể tạo ra một biên giới bên trong nước Anh. 

Tài liệu nội bộ của EU nêu rõ phía Anh cũng mong muốn không có sự quay trở lại của các trạm kiểm soát biên giới xưa kia, nhưng vẫn nhiều lần bày tỏ sẽ rời khỏi thị trường chung EU và Liên minh thuế quan. Theo tài liệu này, nhiều khả năng nước Anh sẽ cam kết không có quy định khác với các quy định của thị trường chung châu Âu và Liên minh thuế quan. 

Chính phủ Ireland không có bình luận nào về tài liệu trên. Một phát ngôn viên cho biết giải pháp tối ưu sẽ là Anh vẫn nằm trong liên minh thuế quan và thị trường chung châu Âu, nhưng cuối cùng đó vẫn phải là quyết định của nước Anh. 

Thị trường chung châu Âu đảm bảo tự do lưu thông của hàng hóa, dịch vụ, vốn và con người trong các nước thành viên EU với việc áp dụng cùng một nguyên tắc cho tất cả các doanh nghiệp.

TH

Tin khác

UAE chật vật phục hồi sau lượng mưa lớn hiếm có trong lịch sử

UAE chật vật phục hồi sau lượng mưa lớn hiếm có trong lịch sử

(CLO) Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang chật vật phục hồi sau khi lượng mưa lớn nhất từng được ghi nhận đổ bộ vào quốc gia sa mạc này.

Thế giới 24h
Truyền thông Iran nói Israel đã tấn công, UAV xuất hiện trên bầu trời Isfahan

Truyền thông Iran nói Israel đã tấn công, UAV xuất hiện trên bầu trời Isfahan

(CLO) Truyền thông Iran đưa tin hôm 19/4 rằng lực lượng nước này đã phá hủy máy bay không người lái (UAV) trên bầu trời thành phố Isfahan, vài ngày sau khi Iran không kích trả đũa vào Israel.

Thế giới 24h
Argentina muốn trở thành đồng minh của NATO

Argentina muốn trở thành đồng minh của NATO

(CLO) Argentina hôm thứ Năm đã chính thức yêu cầu gia nhập NATO với tư cách là đối tác toàn cầu, trong bối cảnh chính quyền cánh hữu của Tổng thống Argentina Javier Milei muốn cường quan hệ với các cường quốc phương Tây và thu hút đầu tư.

Thế giới 24h
Thiếu niên bị buộc tội khủng bố trong vụ đâm dao giám mục Sydney

Thiếu niên bị buộc tội khủng bố trong vụ đâm dao giám mục Sydney

(CLO) Một thiếu niên 16 tuổi đã bị buộc tội khủng bố với cáo buộc đâm một giám mục nhà thờ Assyrian ở Sydney trong một buổi lễ, theo cảnh sát Úc cho biết vào thứ Sáu (19/4).

Thế giới 24h
Ấn Độ bắt đầu cuộc bầu cử lớn nhất thế giới, ông Modi được dự báo sẽ chiến thắng

Ấn Độ bắt đầu cuộc bầu cử lớn nhất thế giới, ông Modi được dự báo sẽ chiến thắng

(CLO) Hôm nay (19/4), người dân Ấn Độ bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lớn nhất thế giới để chọn ra nhà lãnh đạo của đất nước. Thủ tướng Narendra Modi được đánh giá sẽ tái đắc cử nhờ thành công và danh tiếng trong 2 nhiệm kỳ vừa qua.

Thế giới 24h