Giảm bớt căng thẳng, Trung Quốc “rộng cửa” cho dầu thô và ngũ cốc của Mỹ

Thứ sáu, 25/05/2018 05:58 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Reuters, Trung Quốc dự kiến sẽ nhập khẩu số lượng lớn dầu thô và đậu tương Mỹ sau khi Bắc Kinh thông báo cho các nhà máy tinh chế dầu thô và ngũ cốc nhập khẩu nhiều hơn nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu.

Trung Quốc cam kết sẽ tăng nhập khẩu từ Mỹ - đối tác thương mại hàng đầu của mình - để ngăn chặn một cuộc chiến thương mại có thể làm tổn hại đến nền kinh tế toàn cầu. Năng lượng và hàng hóa sẽ nằm trong danh sách các sản phẩm mà Bắc Kinh tăng nhập khẩu từ Washington.

Hoa Kỳ cũng đang tìm kiếm cách thức nhập khẩu tốt nhất cho cây trồng biến đổi gen vào Trung Quốc theo thỏa thuận.

Khi hai bên quay trở lại từ một cuộc chiến thương mại toàn diện, Washington đã tiến hành một thỏa thuận hôm thứ Ba (22/5) để dỡ bỏ lệnh cấm đối với ZTE - công ty cung cấp thiết bị sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Tư (23/5) rằng, các cuộc đàm phán vẫn còn thiếu các mục tiêu mới.

Khuyến khích nhập khẩu dầu thô

Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu dầu và đậu tương hàng đầu thế giới và đã mua lượng lớn từ Mỹ. Không rõ có bao nhiêu nhà nhập khẩu Trung Quốc sẽ mua từ Hoa Kỳ, nhưng bất kỳ lô hàng bổ sung mới nào cũng sẽ góp phần cắt giảm thặng dư thương mại, theo yêu cầu của Trump.

Theo một nguồn tin cho biết, Sinopec, nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Á sẽ tăng nhập khẩu thô từ Hoa Kỳ lên mức cao nhất trong tháng 6.

Báo Công luận
Trung Quốc khuyến khích nhập khẩu dầu thô của Mỹ. (Ảnh minh họa)

Unipec của Sinopec đã mua 16 triệu thùng, tương đương khoảng 533.000 thùng/ ngày, khối lượng lớn nhất từng được nâng lên trong 1 tháng, trị giá khoảng 1,1 tỷ USD.

"Chính phủ đã khuyến khích chúng tôi nhập khẩu thêm dầu thô của Mỹ", một trong những nguồn tin cho biết.

Trung Quốc là một trong những nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Mỹ kể từ khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm 40 năm đối với các chuyến hàng vào cuối năm 2015.

Kể từ đó, xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã tăng nhanh chóng khi sản lượng từ các mỏ đá phiến đạt mức cao kỷ lục. Xuất khẩu đang gặp khó khăn do đường ống và dung lượng cảng của Mỹ đã đạt đến giới hạn.

"Chúng tôi muốn mua nhiều hơn nhưng phía Mỹ không thể xuất khẩu nhiều hơn", nguồn tin cho biết.

Hiện nay, các nhà tinh chế khác của Trung Quốc đang tìm cách cấu trúc lại các nhà máy của mình để có thể đẩy mạnh nhập khẩu dầu của Mỹ.

Rộng đường cho đậu tương Mỹ

Trong nông nghiệp, Tổng công ty Quản lý kho lương thực Trung Quốc (Sinograin) đã quay trở lại nhập khẩu đậu tương Hoa Kỳ trong tuần này, lần đầu tiên kể từ đầu tháng 4/2018, theo nguồn tin cho biết.

Đậu tương là mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu hàng đầu của Mỹ sang Trung Quốc, trị giá 12 tỷ USD trong năm 2017. Sự vắng mặt của thương nhân Trung Quốc thời gian qua đã khiến nông dân Mỹ khó khăn.

Báo Công luận
Rộng đường cho đậu tương Mỹ vào thị trường Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Theo một nguồn tin tại một công ty nghiền đậu tương tư nhân ở Trung Quốc cho biết, "Sinograin hiện có mặt trên thị trường yêu cầu các nhà cung cấp Mỹ đưa ra đề nghị giao hàng cho lô hàng vụ cũ và đậu mới từ tháng 8/2018 trở đi".

"Đó là một thông điệp rõ ràng cho các công ty tư nhân thậm chí là bây giờ là thời điểm tốt để nhập đậu tương Hoa Kỳ”, nguồn tin cho biết thêm.

Theo các thương nhân Hoa Kỳ, cải thiện quan hệ thương mại giữa hai nước dường như đang thu hút sự quan tâm rất lớn. Điều đó sẽ trở thành một sự cứu trợ lớn đối với nông dân Hoa Kỳ, những người đã chịu ảnh hưởng nặng nề với nhiều đơn đặt hàng bị hủy bỏ và kinh doanh khó khăn sau khi Washington và Bắc Kinh đe dọa lẫn nhau với các lệnh trừng phạt thuế quan.

H.Lâm

Tin khác

Hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu lần thứ tư: Ảnh hưởng là gì?

Hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu lần thứ tư: Ảnh hưởng là gì?

(CLO) Các rạn san hô trên khắp thế giới đang trải qua hiện tượng tẩy trắng hàng loạt lần thứ tư được ghi nhận trong lịch sử do khủng hoảng khí hậu khiến nhiệt độ đại dương tăng kỷ lục.

Thế giới 24h
Cháy lớn ở sàn giao dịch chứng khoán lịch sử của Đan Mạch

Cháy lớn ở sàn giao dịch chứng khoán lịch sử của Đan Mạch

(CLO) Hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra ở Sở giao dịch chứng khoán cũ của Copenhagen, một trong những tòa nhà nổi tiếng nhất thủ đô Đan Mạch, vào thứ Ba (16/4).

Thế giới 24h
Nhà tù nữ ở California phải đóng cửa vì lạm dụng tình dục

Nhà tù nữ ở California phải đóng cửa vì lạm dụng tình dục

(CLO) Cục Nhà tù Liên bang của Mỹ thông báo vào ngày 15/4 rằng họ sẽ đóng cửa nhà tù nữ FCI Dublin ở California, sau hãng tin AP điều tra và phát hiện nhân viên và quản giáo nhà tù đã lạm dụng tình dục tù nhân.

Thế giới 24h
Israel có thể tấn công đáp trả Iran như thế nào?

Israel có thể tấn công đáp trả Iran như thế nào?

(CLO) Hôm 15/4, nội các chiến tranh Israel đã thể hiện sự quyết tâm đáp trả cuộc tấn công của Iran. Bất chấp áp lực từ các đồng minh, họ hiện đang tranh luận về thời điểm và phạm vi phản ứng.

Thế giới 24h
Hàng không thế giới rối loạn vì căng thẳng tại Trung Đông

Hàng không thế giới rối loạn vì căng thẳng tại Trung Đông

(CLO) Cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào Israel hôm 13/4 đã ngành hàng không thế giới hỗn loạn.

Thế giới 24h