Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách tài khóa 2018 trị giá 4.000 tỷ USD

Thứ sáu, 27/10/2017 10:00 AM - 0 Trả lời

Ngày 26/10, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấp ngân sách tài khóa 2018 trị giá 4.000 tỷ USD, mở đường cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump sớm triển khai gói cải cách thuế quy mô lớn đối với cá nhân và doanh nghiệp.

Trước đó, Thượng viện Mỹ cũng đã phê chuẩn kế hoạch phân bổ ngân sách này.

Phiên bản dự luật ngân sách tài khóa 2018 của Thượng viện Mỹ đã được Hạ viện nước này thông qua với tỷ lệ phiếu sít sao 216 phiếu thuận và 212 phiếu chống do 20 thượng nghị sỹ Cộng hòa đã đi ngược ý nguyện chung của các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa và bỏ phiếu chống.

Báo Công luận
 Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan (phía trước) cùng các thành viên cấp cao của Hạ viện trong cuộc họp báo về gói cải cách thuế, tại Washington DC ngày 27/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Kết quả này được xem là một thắng lợi chính trị lớn của Tổng thống Trump vì dự luật cấp ngân sách tài khóa 2018 bao gồm một điều khoản quan trọng nhằm mở đường cho phe Cộng hòa thông qua dự luật cải cách thuế tại "ải" Thượng viện.

Theo điều khoản này, dự luật cải cách thuế lớn nhất của Mỹ kể từ năm 1986, do Tổng thống Trump đệ trình cuối tháng trước, chỉ cần nhận được sự tán thành của một đa số tối thiểu (51 phiếu) để được Thượng viện phê chuẩn, thay vì một đa số áp đảo 60 phiếu như thông lệ.

Hiện phe Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ với 52 ghế, đồng nghĩa với việc đảng này gần như nắm "quyền tự quyết" đối với chương trình cải cách thuế nói trên.

Tuy nhiên, dự luật cấp ngân sách tài khóa 2018 bị phe Dân chủ chỉ trích gay gắt. Một khi chương trình cải cách thuế của Tổng thống Trump được triển khai, thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ tăng thêm 1.500 tỷ USD nữa trong vòng 1 thập kỷ tới do sự sụt giảm thu nhập liên bang từ thuế.

Chính phủ Mỹ cũng sẽ phải đối mặt với áp lực cắt giảm chi tiêu công, trong bối cảnh nợ công của nước này đã lên tới 20.000 tỷ USD, trong khi thâm hụt ngân sách tài khóa 2017 đáo hạn hôm 30/9 vừa qua là 666 tỷ USD, tăng 80 tỷ USD so với tài khóa 2016.

Trong một tuyên bố, Hạ nghị sỹ Kevin Brady, thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, nêu rõ: “Hôm nay là một ngày lịch sử. Chúng tôi sẵn sàng công bố những cải cách thuế nhằm cải thiện đời sống của tầng lớp trung lưu và những gia đình Mỹ đang bị gạt lại phía sau nền kinh tế của chúng ta.”

Ông Brady cho biết thêm dự luật cải cách thuế sẽ được chính thức công bố vào ngày 1/11 tới và quá trình tranh luận dự kiến bắt đầu trước ngày 6/11./.

Theo TTXVN

Tin khác

UAE chật vật phục hồi sau lượng mưa lớn hiếm có trong lịch sử

UAE chật vật phục hồi sau lượng mưa lớn hiếm có trong lịch sử

(CLO) Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang chật vật phục hồi sau khi lượng mưa lớn nhất từng được ghi nhận đổ bộ vào quốc gia sa mạc này.

Thế giới 24h
Truyền thông Iran nói Israel đã tấn công, UAV xuất hiện trên bầu trời Isfahan

Truyền thông Iran nói Israel đã tấn công, UAV xuất hiện trên bầu trời Isfahan

(CLO) Truyền thông Iran đưa tin hôm 19/4 rằng lực lượng nước này đã phá hủy máy bay không người lái (UAV) trên bầu trời thành phố Isfahan, vài ngày sau khi Iran không kích trả đũa vào Israel.

Thế giới 24h
Argentina muốn trở thành đồng minh của NATO

Argentina muốn trở thành đồng minh của NATO

(CLO) Argentina hôm thứ Năm đã chính thức yêu cầu gia nhập NATO với tư cách là đối tác toàn cầu, trong bối cảnh chính quyền cánh hữu của Tổng thống Argentina Javier Milei muốn cường quan hệ với các cường quốc phương Tây và thu hút đầu tư.

Thế giới 24h
Thiếu niên bị buộc tội khủng bố trong vụ đâm dao giám mục Sydney

Thiếu niên bị buộc tội khủng bố trong vụ đâm dao giám mục Sydney

(CLO) Một thiếu niên 16 tuổi đã bị buộc tội khủng bố với cáo buộc đâm một giám mục nhà thờ Assyrian ở Sydney trong một buổi lễ, theo cảnh sát Úc cho biết vào thứ Sáu (19/4).

Thế giới 24h
Ấn Độ bắt đầu cuộc bầu cử lớn nhất thế giới, ông Modi được dự báo sẽ chiến thắng

Ấn Độ bắt đầu cuộc bầu cử lớn nhất thế giới, ông Modi được dự báo sẽ chiến thắng

(CLO) Hôm nay (19/4), người dân Ấn Độ bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lớn nhất thế giới để chọn ra nhà lãnh đạo của đất nước. Thủ tướng Narendra Modi được đánh giá sẽ tái đắc cử nhờ thành công và danh tiếng trong 2 nhiệm kỳ vừa qua.

Thế giới 24h