Iceland đảm nhận vị trí của Mỹ tại Hội đồng Nhân quyền LHQ

Thứ bảy, 14/07/2018 11:10 AM - 0 Trả lời

Ngày 13/7, Iceland đã được bầu chọn thay vị trí bị bỏ trống tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc sau khi Mỹ rút khỏi cùng cáo buộc cơ quan này có định kiến với Israel.

Tại cuộc bỏ phiếu kín ở Đại Hội đồng Liên hợp quốc, Iceland nhận được 172 phiếu ủng hộ.

Báo Công luận
Quốc kỳ của Iceland. (Nguồn: grapevine.is) 

Iceland cam kết tìm cách cải tổ cơ quan gồm 47 quốc gia thành viên có trụ sở tại Geneva với nhiệm vụ giám sát tình hình nhân quyền trên toàn thế giới và có quyền thành lập các cuộc điều tra về những tội ác chống lại loài người.

Tuần trước, Ngoại trưởng Iceland Gudlaugur Thor Thordarson viết trong một bài xã luận rằng đã tới lúc cần phải tiến hành cải cách để xử lý "những nhược điểm" của Hội đồng Nhân quyền và khắc phục tình trạng "thiếu cân đối dai dẳng" trong trọng tâm của cơ quan này.

Trước đó, ngày 19/6, Mỹ đã quyết định rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc với lý do cơ quan này có quan điểm thành kiến chống lại Israel. Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, bà Nikki Haley đã tuyên bố rằng quyết định được đưa ra trước thực tế là không một quốc gia nào "có can đảm để ủng hộ các cuộc đấu tranh" do Mỹ khởi xướng nhằm cải cách tổ chức.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao này cũng nêu rõ việc Mỹ quyết định rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc không có nghĩa là nước này rút lui khỏi các cam kết đối với nhân quyền.

Chính quyền của Tổng thống Trump hiện là mục tiêu của những chỉ trích gay gắt từ các tổ chức nhân quyền vì đã tách gần 2.000 trẻ em khỏi cha mẹ tại khu vực biên giới với Mexico, một chiến lược nhằm ngăn chặn vấn đề nhập cư bất hợp pháp.

Mỹ đã từ chối tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc khi cơ quan này được thành lập vào năm 2006 để thay thế cho Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc ngừng hoạt động trong cùng năm. Tới năm 2009, nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Barack Obama đã gia nhập hội đồng này.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền vào đầu năm 2017, Mỹ đã rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), cắt giảm tài trợ cho nhiều cơ quan Liên hợp quốc, và nhất là công bố kế hoạch rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân với Iran vốn được Liên hợp quốc ủng hộ./.

Theo TTXVN

Tin khác

Liên hợp quốc: Thế giới lãng phí hơn 1 tỷ bữa ăn mỗi ngày dù hàng trăm triệu người đang đói

Liên hợp quốc: Thế giới lãng phí hơn 1 tỷ bữa ăn mỗi ngày dù hàng trăm triệu người đang đói

(CLO) Một báo cáo mới của Liên hợp quốc cho thấy hơn 1 tỷ bữa ăn bị lãng phí mỗi ngày trên toàn thế giới trong khi gần 800 triệu người đang bị ảnh hưởng bởi nạn đói.

Thế giới 24h
Interpol: Lừa đảo qua mạng ở Đông Nam Á đã mở rộng ra toàn cầu, thu tới 3.000 tỷ USD mỗi năm

Interpol: Lừa đảo qua mạng ở Đông Nam Á đã mở rộng ra toàn cầu, thu tới 3.000 tỷ USD mỗi năm

(CLO) Người đứng đầu Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) hôm 27/3 cho biết các nhóm tội phạm buôn người và lừa đảo qua mạng đã mở rộng từ Đông Nam Á thành một mạng lưới toàn cầu với quy mô lên tới 3.000 tỷ USD mỗi năm.

Thế giới 24h
Công ty Anh hỗ trợ Ukraine trong cuộc đua UAV

Công ty Anh hỗ trợ Ukraine trong cuộc đua UAV

(CLO) Trong một nhà kho bí mật ở miền nam nước Anh, các kỹ sư tại Evolve Dynamics đang nghiên cứu công nghệ có thể giúp giữ cho máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Ukraine hoạt động trên bầu trời ngay cả khi bị gây nhiễu bằng phương pháp điện tử.

Thế giới 24h
Nga nói khó tin IS có thể tiến hành vụ khủng bố ở Moscow

Nga nói khó tin IS có thể tiến hành vụ khủng bố ở Moscow

(CLO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm thứ Tư nói rằng thật "cực kỳ khó tin" rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng(IS) có khả năng tiến hành một cuộc tấn công vào phòng hòa nhạc ở Moscow vào thứ Sáu tuần trước khiến ít nhất 143 người thiệt mạng.

Thế giới 24h
Ông Putin nói F-16 sẽ không thay đổi được tình hình ở Ukraine

Ông Putin nói F-16 sẽ không thay đổi được tình hình ở Ukraine

(CLO) Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin nói với các phi công quân sự hôm thứ Tư rằng nếu các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.

Thế giới 24h