Iran: Mỹ có thể rút khỏi thỏa thuận với Triều Tiên

Thứ tư, 13/06/2018 11:15 AM - 0 Trả lời

(CLO) Iran đã lên tiếng cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ hủy bỏ thỏa thuận phi hạt nhân hóa trong vài giờ sau đó.

Tehran, nói về kinh nghiệm của bản thân với ông Kim chỉ 1 tháng sau khi Washington tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Trump và ông Kim đã hứa sẽ làm việc chung để phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên vào ngày hôm qua tại Singapore.

Báo Công luận
 Ông Trump và ông Kim tại Singapore ngày 12/6. Ảnh: Reuters

"Chúng ta không biết con người của ông Trump. Hiện không rõ ông sẽ không hủy bỏ thỏa thuận này ngay khi về nước", người phát ngôn chính phủ Iran Mohammad Bagher Nobakht nói với hãng thông tấn Iran IRNA.

Ông Nobakht đã đặt dấu hỏi về độ tin cậy của ông Trump:"Con người này không đại diện cho nước Mỹ, và họ sẽ tránh xa ông trong các lần bầu cử sắp tới", ông nói.

Ngoài việc rút khỏi thỏa thuận Iran vào tháng trước, ông Trump còn gây nên mâu thuẫn với các nước đồng minh tại hội nghị thượng đỉnh G7, chỉ vài tiếng sau khi ông đáp chuyến bay tới Singapore.

Israel, người hoan nghênh lập trường cứng rắn của ông Trump với Iran đã hoan nghênh cuộc gặp với Triều Tiên:"Đây là một nỗ lực lớn trong việc giải giáp vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên", Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết.

"Tổng thống Trump cũng đang có lập trường cứng rắn với Iran, cũng như với tầm ảnh hưởng của nước này tại Trung Đông".

Ông Trump nói rằng luôn hoan nghênh một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran. Tuy nhiên, ông nói rằng thỏa thuận cũ ký kết dưới thời ông Obama đã không thể nhắm vào chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Ngoài ra, ông cũng nói rằng cần gỡ bỏ hạn mức cho phép Iran tái khởi động chương trình hạt nhân sau 10 năm nữa.

Ông Trump đã nhấn mạnh rằng bất kể thỏa thuận nào với Triều Tiên cần đảm bảo việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Washington đã tái áp dụng các lệnh trừng phạt với Iran, trong đó bao gồm các lệnh trừng phạt nhằm vào ngành dầu mỏ và các giao dịch vưới ngân hàng trung ương nước này.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Ngày đầu phiên tòa hình sự xét xử ông Donald Trump sớm kết thúc

Ngày đầu phiên tòa hình sự xét xử ông Donald Trump sớm kết thúc

(CLO) Ngày thứ nhất của phiên tòa hình sự xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sớm kết thúc vào thứ Hai (15/4), do không thể lựa chọn được đủ danh sách 12 bồi thẩm đoàn.

Thế giới 24h
Vụ đâm dao ở nhà thờ Sydney là 'khủng bố', nghi phạm mới 15 tuổi

Vụ đâm dao ở nhà thờ Sydney là 'khủng bố', nghi phạm mới 15 tuổi

(CLO) Vụ tấn công bằng dao trong buổi lễ tại một nhà thờ Assyrian ở Sydney là một hành động khủng bố được thúc đẩy bởi chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, theo cảnh sát Úc cho biết vào thứ Ba (16/4).

Thế giới 24h
Thế giới lo lắng khi Israel thề sẽ tấn công trả đũa Iran

Thế giới lo lắng khi Israel thề sẽ tấn công trả đũa Iran

(CLO) Người Israel, Iran và thế giới nói chung đang chờ đợi trong lo lắng khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang cân nhắc việc tấn công trả đũa Iran. Cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên kiềm chế, tránh xung đột tiếp tục leo thang ở Trung Đông.

Thế giới 24h
Thêm một vụ đâm dao nghiêm trọng nữa ở Sydney, nhiều người bị thương

Thêm một vụ đâm dao nghiêm trọng nữa ở Sydney, nhiều người bị thương

(CLO) Chỉ 2 ngày sau vụ đâm dao khiến 6 người thiệt mạng, thành phố Sydney của Úc lại bàng hoàng khi nghe tin về một vụ đâm dao nữa. Theo cảnh sát, một số người đã bị thương trong vụ đâm dao tại một nhà thờ ở ngoại ô Sydney vào thứ Hai (15/4).

Thế giới 24h
Trung Quốc yêu cầu Hồng Kông đảm bảo an ninh để phát triển

Trung Quốc yêu cầu Hồng Kông đảm bảo an ninh để phát triển

(CLO) Trong bài phát biểu nhân Ngày An ninh Quốc gia hàng năm, đại diện Trung Quốc yêu cầu Hồng Kông "giữ vững" lập trường an ninh quốc gia để bảo đảm sự phát triển.

Thế giới 24h