Khủng hoảng chính trị tại Maldives: Gia hạn tình trạng khẩn cấp

Thứ tư, 21/02/2018 09:44 AM - 0 Trả lời

Ngày 20/2, Quốc hội Maldives đã phê chuẩn gia hạn sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp thêm 30 ngày theo đề nghị của Tổng thống Abdulla Yameen do nguy cơ hiện hữu đối với an ninh quốc gia và một cuộc khủng hoảng hiến pháp.

Báo Công luận
 Cảnh sát tuần tra tại thủ đô Male, Maldives ngày 9/2. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Trước đó, sắc lệnh tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày đã được ban bố từ ngày 5/2, sau khi Tòa án Tối cao bất ngờ ra phán quyết trả tự do cho các thủ lĩnh đối lập, trong đó có cựu Tổng thống Mohamed Nasheed​ và cựu Phó Tổng thống Ahmed Adeeb.

Tòa cho rằng các cựu quan chức trên cần phải được thả cho đến khi có thể tiến hành các phiên tòa xét xử công bằng. Tuy nhiên, sau khi sắc lệnh tình trạng khẩn cấp được ban bố, tòa đã phải hủy phán quyết của mình. 

Tổng thống Yameen đã ra lệnh bắt giữ Chánh án Tòa án Tối cao Abdulla Saeed, thẩm phán Ali Hameed​ và cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền. 

Theo kế hoạch, Maldives sẽ tiến hành bầu cử tổng thống vào tháng 10 tới. 

Trong một phản ứng, Bộ Ngoại giao Ấn Độ bày tỏ hy vọng Maldives đảm bảo tiến trình chính trị được khôi phục và có hiệu quả ngay lập tức. 

Thông cáo báo chí chính thức của bộ trên lưu ý rằng "các thể chế dân chủ" của Maldives, bao gồm cả hệ thống tư pháp, "nên được phép hoạt động độc lập, công bằng và minh bạch theo Hiến pháp."


Bộ trên cũng nhấn mạnh điều quan trọng là Maldives cần nhanh chóng quay lại con đường dân chủ và pháp quyền để đáp ứng nguyện vọng của người dân nước này và xoa dịu sự quan ngại của cộng đồng quốc tế. 

Trong khi đó, cơ quan nghị viện của Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) cũng kêu gọi khôi phục nền dân chủ tại quốc đảo du lịch này. Trong bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Maldives (Majlis) Abdulla Maseeh Mohamed, Chủ tịch hội các nghị sỹ SAARC Karu Jayasuriya đã kêu gọi "tìm kiếm giải pháp hòa bình thông qua đối thoại" nhằm đảm bảo vai trò của cơ quan lập pháp và các nghị sỹ có thể thực thi quyền hạn của mình theo hiến pháp cũng như đảm bảo cho người dân Maldives rằng các cuộc bầu cử là tự do và công bằng dựa trên các quyền tự do cơ bản, dân chủ, an ninh, ổn định và thịnh vượng được đảm bảo./. 

 

Theo TTXVN

Tin khác

Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

(CLO) Hệ thống phòng không lỗi thời khiến Iran dễ bị Israel tấn công nếu Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định phớt lờ áp lực toàn cầu để trả đũa trực tiếp bằng loạt tên lửa và máy bay không người lái.

Thế giới 24h
Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

(CLO) Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine đã bị bắt hôm 17/4 trong khuôn viên Đại học Columbia (New York, Mỹ), sau khi cảnh sát New York giải tán một khu trại do sinh viên dựng lên để biểu tình chống lại hành động của Israel ở Gaza.

Thế giới 24h
UAE chật vật phục hồi sau lượng mưa lớn hiếm có trong lịch sử

UAE chật vật phục hồi sau lượng mưa lớn hiếm có trong lịch sử

(CLO) Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang chật vật phục hồi sau khi lượng mưa lớn nhất từng được ghi nhận đổ bộ vào quốc gia sa mạc này.

Thế giới 24h
Truyền thông Iran nói Israel đã tấn công, UAV xuất hiện trên bầu trời Isfahan

Truyền thông Iran nói Israel đã tấn công, UAV xuất hiện trên bầu trời Isfahan

(CLO) Truyền thông Iran đưa tin hôm 19/4 rằng lực lượng nước này đã phá hủy máy bay không người lái (UAV) trên bầu trời thành phố Isfahan, vài ngày sau khi Iran không kích trả đũa vào Israel.

Thế giới 24h
Argentina muốn trở thành đồng minh của NATO

Argentina muốn trở thành đồng minh của NATO

(CLO) Argentina hôm thứ Năm đã chính thức yêu cầu gia nhập NATO với tư cách là đối tác toàn cầu, trong bối cảnh chính quyền cánh hữu của Tổng thống Argentina Javier Milei muốn cường quan hệ với các cường quốc phương Tây và thu hút đầu tư.

Thế giới 24h