Lãnh đạo các nước EU chuẩn bị đối đầu cứng rắn với Thủ tướng Anh

Thứ năm, 18/10/2018 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Các nhà lãnh đạo EU sẽ chuẩn bị đón tiếp Thủ tướng Anh Theresa May một cách cứng rắn tại Brussels trong ngày hôm nay, 17/10, cảnh báo bà nên nhận được sự ủng hộ từ Quốc hội nếu không muốn rời EU mà không có một thỏa thuận nào.

Báo Công luận
 Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters

Bà May sẽ có bài phát biểu trước 27 nhà lãnh đạo các nước thành viên EU trước bữa tối. Các quan chức cho biết họ dự kiến các nhà lãnh đạo EU sẽ nói với bà May rằng họ có nhiều hơn để đưa ra kể từ khi các cuộc đàm phán đi vào bế tắc hôm Chủ Nhật vừa rồi. Họ cũng sẽ tăng cường các khâu chuẩn bị trong trường hợp không đạt được thỏa thuận.

Chủ tịch EC Donald Tusk đã cảnh báo rằng rủi ro mà Anh rời khỏi khối EU mà không đạt được thỏa thuận ly hôn là lớn hơn bao giờ hết. Ông cũng mong bà May sẽ mang tới một giải pháp "sáng tạo" để "phá băng" các cuộc đàm phán liên quan tới biên giới Ai-len.

Việc gửi đi thông điệp này là cực kỳ sáng suốt khi Anh bị EU coi là kẻ yếu thế trong giai đoạn hiện tại. Điều này có khi lại trở thành có lợi với bà May trong việc thuyết phục được chính phủ và người dân của mình đồng ý với thỏa thuận "ly hôn". Nó cũng giúp bà May gửi đi thông điệp rằng bà đang làm hết sức để tìm kiếm một thỏa thuận tốt nhất cho đát nước.

Các quan chức Anh cũng lên tiếng thúc giục nhanh chóng đạt được thỏa thuận để Quốc hội có thời gian xem xét và biểu quyết. Tuy nhiên, phía Anh càng "cuống" thì EU lại càng "bình thản", và đó chính là tâm thế của các nhà lãnh đạo 27 nước thành viên khi tiến vào Hội nghị thượng đỉnh lần này. Họ thậm chí sẵn sàng chờ tới tháng 12, thậm chí là muộn hơn để đạt được một thỏa thuận cuối cùng.

"Hiện tại, chính phủ Anh đang phải đàm phán với người dân Anh", Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders cho hay. "Chúng ta cần thêm nhiều tuần để xem có thể đạt thành một thỏa thuận hay không. Chúng ta sẽ hoạt động một cách từ tốn".

Bộ trưởng Châu Âu của Đức đã kêu gọi bà May "nhận trách nhiệm". Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định bà khó có thể tiến hành đàm phán thêm trước khi được Quốc hội thông qua dự thảo ngân sách, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 11 tới.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tags:
Tags:

Tin khác

Zimbabwe đói kém vì mùa màng khô héo do El Nino

Zimbabwe đói kém vì mùa màng khô héo do El Nino

(CLO) Zimbabwe chìm trong khủng hoảng kể từ năm 2000 khi cựu Tổng thống Robert Mugabe tịch thu các trang trại thuộc sở hữu của người da trắng, làm gián đoạn sản xuất và dẫn đến sản lượng giảm mạnh, khiến nhiều người dân Zimbabwe phải phụ thuộc vào viện trợ lương thực để sinh tồn.

Thế giới 24h
Các tay súng lại bắt cóc 87 dân làng ở phía bắc Nigeria

Các tay súng lại bắt cóc 87 dân làng ở phía bắc Nigeria

(CLO) Cảnh sát cho biết hôm thứ Hai (18/3) rằng một băng đảng có vũ trang đã bắt cóc ít nhất 87 người từ một ngôi làng ở bang Kaduna của Nigeria.

Thế giới 24h
Ông Vladimir Putin được chào đón và chúc mừng sau khi tái đắc cử Tổng thống Nga

Ông Vladimir Putin được chào đón và chúc mừng sau khi tái đắc cử Tổng thống Nga

(CLO) Tổng thống Vladimir Putin đã được chào đón trong một sự kiện tại Quảng trường Đỏ ở Moscow một ngày sau khi thắng bầu cử Nga, qua đó sẽ tiếp tục lãnh đạo nước Nga thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa.

Thế giới 24h
Ông Kim Jong Un giám sát cuộc tập trận với bệ phóng tên lửa 'siêu lớn' của Triều Tiên

Ông Kim Jong Un giám sát cuộc tập trận với bệ phóng tên lửa 'siêu lớn' của Triều Tiên

(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát cuộc tập trận của các đơn vị pháo binh ở phía tây nước này liên quan đến nhiều bệ phóng tên lửa "siêu lớn", theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết vào thứ Ba (19/3).

Thế giới 24h
Hết tiền viện trợ, Lầu Năm Góc muốn các đồng minh cam kết với Ukraine

Hết tiền viện trợ, Lầu Năm Góc muốn các đồng minh cam kết với Ukraine

(CLO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm thứ Ba (19/3) sẽ cố gắng thuyết phục các đồng minh châu Âu rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn cam kết hỗ trợ Ukraine, ngay cả khi chính quyền Mỹ về cơ bản đã hết tiền để tiếp tục vũ trang cho Kiev.

Thế giới 24h