LHQ kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Đông Ghouta

Thứ năm, 22/02/2018 09:48 AM - 0 Trả lời

Ngày 21/2, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Antonio Guterres cho biết lấy làm tiếc khi khoảng 400.000 người dân ở Đông Ghouta của Syria đang phải hứng chịu "bi kịch của nhân loại."

Báo Công luận
 Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng Thư ký Guterres đã kêu gọi tất cả các bên liên quan cần chấm dứt ngay các hành động gây chiến tại miền Đông Ghouta, cho phép các hoạt động nhân đạo có thể đến được với người dân, cho phép sơ tán khoảng 700 người cần chữa trị khẩn cấp nhưng không có đủ điều kiện chữa trị tại chỗ, đồng thời tạo điều kiện cho những người dân khác được quyền chữa trị tại chỗ.

Theo ông, dù biết các nước ủy viên ​Hội đồng Bảo an đang tham vấn lẫn nhau về vấn đề Syria, song tình hình ở Đông Ghouta đang rất cấp bách.

Trong khi đó, Đại sứ Thụy Điển tại L​iên hợp quốc Olof Skoog cho biết, Thụy Điển và Kuwait đang soạn thảo nghị quyết liên quan đến Syria để trình lên ​Hội đồng Bảo an.

Dự thảo yêu cầu các bên ngừng bắn ngay lâp tức trong vòng 30 ngày trên toàn lãnh thổ Syria đồng thời kêu gọi tiến hành các hoạt động cứu trợ nhân đạo, sơ tán các bênh nhân không có đủ điều kiện tại chỗ… tại ít nhất bốn khu vực thuộc Syria, trong đó có Đông Ghouta.

Dự thảo cũng kêu gọi bảo vệ các bệnh viện và cơ sở y tế khác đồng thời kêu gọi các bên tuân thủ luật nhân cứu trợ nhân đạo quốc tế.

Phó Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Jonathan Allen cho biết hy vọng dự thảo nghị quyết sẽ nhận được đủ số phiếu để sớm được thông qua.

Theo Văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc, tính đến ngày 4/2 vừa qua, đã có hơn 1.200 người dân tại Đông Ghouta thương vong.

Hiện hàng trăm nghìn dân thường vẫn mắc kẹt tại khu vực này. Họ đang sống trong cảnh cùng cực, thiếu đồ ăn, nước uống, hệ thống chăm sóc y tế không đảm bảo trong khi chiến sự vẫn đang bùng phát dữ dội.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia hôm 21/2 cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an nhóm họp để bàn về tình hình bạo lực tại Đông Ghouta.

Ông Nebenzia cho rằng Hội đồng Bảo an nên tổ chức cuộc họp mở để các bên có thể trình bày được quan điểm và hiểu biết của mình qua đó giúp tìm ra được giải pháp phù hợp để giải quyết tình hình./.


Theo TTXVN

Tin khác

Trung Quốc phản đối Mỹ sau thông tin về vệ tinh do thám của SpaceX

Trung Quốc phản đối Mỹ sau thông tin về vệ tinh do thám của SpaceX

(CLO) Truyền thông nhà nước và quân đội Trung Quốc hôm Chủ nhật đã cáo buộc Mỹ đe dọa an ninh toàn cầu, vài ngày sau khi Reuters đưa tin cho thấy SpaceX của Elon Musk đang chế tạo hàng trăm vệ tinh do thám cho một cơ quan tình báo Mỹ.

Thế giới 24h
Zimbabwe đói kém vì mùa màng khô héo do El Nino

Zimbabwe đói kém vì mùa màng khô héo do El Nino

(CLO) Zimbabwe chìm trong khủng hoảng kể từ năm 2000 khi cựu Tổng thống Robert Mugabe tịch thu các trang trại thuộc sở hữu của người da trắng, làm gián đoạn sản xuất và dẫn đến sản lượng giảm mạnh, khiến nhiều người dân Zimbabwe phải phụ thuộc vào viện trợ lương thực để sinh tồn.

Thế giới 24h
Các tay súng lại bắt cóc 87 dân làng ở phía bắc Nigeria

Các tay súng lại bắt cóc 87 dân làng ở phía bắc Nigeria

(CLO) Cảnh sát cho biết hôm thứ Hai (18/3) rằng một băng đảng có vũ trang đã bắt cóc ít nhất 87 người từ một ngôi làng ở bang Kaduna của Nigeria.

Thế giới 24h
Ông Vladimir Putin được chào đón và chúc mừng sau khi tái đắc cử Tổng thống Nga

Ông Vladimir Putin được chào đón và chúc mừng sau khi tái đắc cử Tổng thống Nga

(CLO) Tổng thống Vladimir Putin đã được chào đón trong một sự kiện tại Quảng trường Đỏ ở Moscow một ngày sau khi thắng bầu cử Nga, qua đó sẽ tiếp tục lãnh đạo nước Nga thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa.

Thế giới 24h
Ông Kim Jong Un giám sát cuộc tập trận với bệ phóng tên lửa 'siêu lớn' của Triều Tiên

Ông Kim Jong Un giám sát cuộc tập trận với bệ phóng tên lửa 'siêu lớn' của Triều Tiên

(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát cuộc tập trận của các đơn vị pháo binh ở phía tây nước này liên quan đến nhiều bệ phóng tên lửa "siêu lớn", theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết vào thứ Ba (19/3).

Thế giới 24h