Liên hợp quốc tìm cách tái khởi động tiến trình chính trị cho Syria

Thứ năm, 19/04/2018 11:21 AM - 0 Trả lời

Theo tuyên bố được phát đi ngày 18/4, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura đang tiến hành "những cuộc thảo luận cấp cao... với mục đích tích cực tìm hiểu những phương án" cho việc tái khởi động tiến trình chính trị do Liên hợp quốc làm trung gian theo khuôn khổ Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an.

Báo Công luận
Đặc phái viên LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc đưa tin, Nghị quyết 2254 được Hội đồng Bảo an nhất trí hồi năm 2015, theo đó kêu gọi tiến hành các cuộc bầu cử tự do và công bằng cũng như soạn thảo hiến pháp mới cho Syria. 

Đây là cơ sở cho tiến trình do chính người Syria đi đầu và thực hiện để chấm dứt cuộc xung đột.

Tuyên bố nêu trên của Văn phòng Đặc phái viên Mistura cho biết trong tuần này, ông de Mistura đã gặp gỡ ngoại trưởng của một số quốc gia tham gia hội nghị thượng đỉnh vừa qua của Liên đoàn Arab (AL) ở Saudi Arabia. 

Ông dự kiến có cuộc thảo luận với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ trước khi tới Nga và Iran để tham dự các cuộc gặp cấp cao. 

Ngoài ra, vị đặc phái viên cũng có kế hoạch tham vấn một số bộ trưởng châu Âu và đại diện cấp cao của Mỹ tại một hội nghị bàn về tình hình Trung Đông diễn ra tại Brussels vào tuần tới.

Cuối tuần trước, phản ứng trước cuộc tấn công của Mỹ, Pháp, Anh nhằm vào Syria để đáp trả thông tin về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại khu vực do phe đối lập kiểm soát, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antoni Guterres đã ra tuyên bố cảnh báo về những căng thẳng có nguy cơ leo thang ra ngoài Syria.

Hơn 7 năm chiến tranh ở quốc gia Trung Đông này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người, khiến hàng triệu người mất nhà cửa và san bằng nhiều thành phố. 

Kể từ tháng 1/2016, Đặc phái viên Mistura đã tổ chức một số vòng đàm phán giữa các phe phái tham chiến tại Syria, với vòng gần đây nhất diễn ra tại Geneva hồi tháng 12/2017./.


Theo TTXVN

Tin khác

Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

(CLO) Lực lượng phòng không Nga tuyên bố đã bắn hạ 5 khinh khí cầu của Ukraine trong đêm ngày 17/4. Đây là dấu hiệu cho thấy đang có sự thay đổi về phương thức chiến đấu của Kiev trong cuộc xung đột với Nga, nhất là trong bối cảnh họ đang thiếu hụt tên lửa do nguồn viện trợ từ Mỹ bị đình trệ.

Thế giới 24h
Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

(CLO) Các lãnh đạo Triều Tiên đã đón tiếp phái đoàn đến từ Belarus và cam kết tăng cường hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế trong các cuộc hội đàm diễn ra vào thứ Năm (18/4), theo hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Thế giới 24h
Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

(CLO) Hệ thống phòng không lỗi thời khiến Iran dễ bị Israel tấn công nếu Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định phớt lờ áp lực toàn cầu để trả đũa trực tiếp bằng loạt tên lửa và máy bay không người lái.

Thế giới 24h
Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

(CLO) Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine đã bị bắt hôm 17/4 trong khuôn viên Đại học Columbia (New York, Mỹ), sau khi cảnh sát New York giải tán một khu trại do sinh viên dựng lên để biểu tình chống lại hành động của Israel ở Gaza.

Thế giới 24h
UAE chật vật phục hồi sau lượng mưa lớn hiếm có trong lịch sử

UAE chật vật phục hồi sau lượng mưa lớn hiếm có trong lịch sử

(CLO) Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang chật vật phục hồi sau khi lượng mưa lớn nhất từng được ghi nhận đổ bộ vào quốc gia sa mạc này.

Thế giới 24h